ผู้ด้อยโอกาสในทุกสิ่ง


min
สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเจ้าหน้าที่เขตที่มีหน้าที่เพิ่มชื่อและให้สัญชาติบุคคลในทะเบียนบ้าน ล่าสุดนี้หนูได้รับคำร้องขอเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านจากนายเฮี้ยวท้ง แซ่เล้า อายุ 75 ปี ขอเพิ่มชื่อใน ทะเบียนบ้าน ประวัติของเขาคือเขาเกิดที่ประเทศจีน (ไม่มีเอกสารการเกิดหรือเอกสารที่ระบุว่าตนเป็นบุคคลสัญชาติใด) ได้อพยพติดตามบิดามารดามาจากประเทศจีนตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ประมาณปี พ.ศ.2488 เป็นบุคคลผู้พิการทางสายตา (ตาบอด) ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เดินทางมาโดยทางเรือบิดามารดาได้มาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินอยู่ที่กทม. เมื่อถึงกรมตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้จัดทำประวัติของบิดามารดาตน ส่วนตนนั้นไม่ได้ทำ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าตนเป็นผู้พิการได้รับการยกเว้นไม่ต้องทำหนังสือสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หลังจากที่มาอยู่เมืองไทยได้ไม่นานบิดาตนก็ได้พาไปฝากเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดแถวยานาวา (ปัจจุบันย้ายไปอยู่ที่ราชเทวี) เรียนอยู่ได้ 8 ปี ก็ออกมาทำงานขายล๊อตเตอรี่โดยถือเอกสารบัตรสมาคมคนตาบอด และหนังสือประจำตัวผู้พิการ มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันหนังสือสำคัญประจำตัวทั้งสองรายการหมดอายุแล้ว และทางสมาคมคนตาบอดและกรมประชาสงเคราะห์ไม่สามารถต่ออายุให้ได้เพราะตนไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านและไม่มีสัญชาติไทย นายเฮี้ยวท้ง ฯ มีพี่น้องที่เกิดในประเทศไทย จำนวน 4 คน ทุกคนได้สัญชาติไทยหมดเพราะเกิดในประเทศไทย หลังจากที่หนูได้ตรวจสอบทะเบียนบ้านตามที่อยู่ที่นายเฮี้ยวท้ง ฯ ให้ข้อมูลไว้ ฉบับปี 2499 เขตคลองเตย ปรากฎชื่อบิดามารดา ระบุสัญชาติว่าจีนจริง และชื่อพี่น้องคนอื่น ๆ ยกเว้นตัวนายเฮี้ยวท้ง ***ประเด็นคือหนูสงสารแก เนื่องจากแกไม่ได้สัญชาติตามมาตรา 7 จะแนะนำให้แปลงสัญชาติก็ไม่มี หลักฐานว่าตนเองเป็นบุคคลสัญชาติจีน จะให้ลงรายการให้แกเป็นผู้ไร้สถานะทางทะเบียนก็ไม่มีประโยชน์กับแก *** หนูขอรบกวนเพียงเท่านี้ค่ะ


ความเห็น (1)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

น่าสงสารมากค่ะ เป็นเรื่องที่เขตไหนคะ

แล้วตอนนี้ ใครเลี้ยงดูแกล่ะคะ ?

ภาวนาให้นโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ สปสช. กำลังผลักดันผ่านนะคะ

ตามนโยบายนี้ แม้ไม่มีสัญชาติไทย แต่เป็นคนต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยถาวร ก็ได้สิทธิค่ะ

มีความไม่เป็นธรรมอีกมาก จากการบังคับใช้กฎหมายสัญชาติไม่ได้

ตกลงคุณเฮี้ยวท้ง มีชื่อในทะเบียนบ้านไหมคะ มีเลขประจำตัวประชาชนขึ้นต้นด้วยเลขอะไรคะ ขอถามย้ำอีกที

ถ้าพ่อแม่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว ก็แปลว่า มีสิทธิอาศัยถาวรตามกฎหมายคนเข้าเมือง ดังนั้น ตัวแกก็จะต้องมีสิทธิอาศัยถาวรเฉกเช่นพ่อแม่ ถ้าตำรวจไม่ออกใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวให้ ก็ไปร้องขอใหม่ แต่ในวันนี้ การแสดงสิทธิอาศัยถาวร อาจแสดงได้โดยกฎหมายการทะเบียนราษฎรนะคะ

ขอโทษที่ตอบช้าค่ะ อีเมลล์มาคุยกัน ก็ได้ค่ะ



ความเห็น (1)

อ่านแล้วรู้สึกสะเทือนใจจริงๆ เลยค่ะ

เท่าที่อ่านจากที่คุณเจ้าหน้าที่เขตบอกมา.. เหมือนว่าคุณเฮี้ยวท้งจะไม่มีเอกสารอะไรเลยนะคะอาจารย์..

แต่อะไรที่พอช่วยได้ก่อนก็คงต้องรีบจัดการ ถ้าทราบรายละเอียดมากกว่านี้ก็น่าจะพอให้เข้าใจอะไรมากขึ้น

ยังไงก็ต้องขอบคุณคุณเจ้าหน้าที่เขตแทนคุณเฮี้ยวท้งมากๆๆๆ เลยนะคะ หากมีอะไรคืบหน้ามาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ อยากทราบและจะติดตามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท