ขั้นตอนการล้างเครื่องมือของแผนก cssd


หมู
หวัดดีครับ คุณ พี่ เป็นคนหนึ่งที่ได้อ่านข้อหมูของคุณพี่ ชื่นชมมากเลย คุณพี่เป็นผู้หญิงที่มีความสามารถมากเลย เป็นสาวเก่งก็ว่าได้ ถามตรงไปตรงมากเลยนะครับ ขั้นตอนการล้างเครื่องมือที่ผ่านการใช้งานมากแล้วทำแบบไหนบ้างก่อนที่จะเข้าขั้ขตอนการนึ่ง แล้วได้ใช้เครื่องล้าง wd หรือไม่ หวังว่าคุณพี่คงที่จะให้ข้อมูลกับผมไำด้ เพราะว่ ผมไม่ทราบเลบว่าโรงบาลอำเภอมีการล้างเครื่องแบบไหน


ความเห็น (3)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

♥อุ้มบุญ♥
เขียนเมื่อ

แนวทางการล้างเครื่องมือ

      ก่อนอื่นต้องขออภัยอย่างสูง  ที่ไม่เคย ดู เมนูนี้เลยหากมีท่านอื่นแวะเวียนมาคงได้ คำตอบบ้าง  ยังไม่มีเครื่อง ใช้มือล้าง น้ำที่ใช้ล้างควรเป็นน้ำอ่อน และตรวจสภาพน้ำทุก  6  เดือน ที่โรงพยาบาล ล้างด้วยน้ำ RO ใน น้ำสุดท้าย หมดปัญหาเรื่องคราบ เมื่อก่อน ใช้น้ำปะปาล้างมีคราบเยอะค่ะ  การล้างเครื่องมือ มีหลักสำคัญเช่นเดียวกันดังนี้

- เครื่องมือที่ใช้แล้ว แช่ในน้ำสะอาดหรือผสมสารขัดล้าง (detergent ) ห้ามแช่ในน้ำยาทำลายเชื้อก่อนล้างทำความสะอาด

- ผู้ปฏิบัติงานต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันตนเองอย่างเคร่งคัด เช่น สวมถุงมืออย่างหนา สวมรองเท้าบู๊ต สวมหมวก ใส่ผ้าปิดปาก-จมูก สวมผ้ากันเปื้อนชนิดกันน้ำ และแว่นตา หรือ face shield

- เช็ดคราบสิ่งสกปรกชิ้นใหญ่ก่อนล้าง

- เลือกวิธีและสารทำความสะอาดให้เหมาะสมกับเครื่องมือแต่ละประเภท

- แยกอุปกรณ์ออกเป็นประเภท เช่นแยกอุปกรณ์ที่มีความแหลมคมออกก่อนการล้าง

- อุปกรณ์ที่มีข้อต่อหรือชิ้นส่วนที่สามารถถอดได้ ให้ถอดออกก่อน อุปกรณ์ที่มีล็อคควรทำการปลดคลายล็อค อุปกรณ์ที่ง้างออกให้ง้างออกให้มากที่สุด เพื่อช่วยในการล้างทำความสะอาด

- ล้างเครื่องมือในน้ำผสมสารขัดล้างชนิดน้ำ หรือสารขัดล้างผสมเอนไซต์และขัดล้างใต้น้ำเพื่อป้องกัน การกระเด็นของน้ำ

- อุปกรณ์ที่มีรูกลวง ท่อ หรือช่องโพรง ต้องล้างภายในให้สะอาดด้วยการฉีดน้ำและ/หรือ ไล่ลมเข้าภายในท่อ หากมีเครื่องล้างควรล้างด้วยเครื่องและปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างเคร่งครัดในการต่อสายเข้ากับ อุปกรณ์ช่วยในการล้างเครื่องสาย

- ศึกษาคู่มือในการใช้เครื่องล้างรวมทั้งรายละเอียดในการใช้สารขัดล้าง และปฏิบัติตามคำแนะนำของ บริษัทผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด

- ทำให้อุปกรณ์ให้แห้งและตรวจสอบสภาพของเครื่องมือและความสะอาด

หยดน้ำทำให้เกิดคราบได้เช่นกัน

ต้องรีบทำให้แห้ง ใช้เครื่องเป่าลมร้อน เป่า หรือ ใช้ผ้าไม่มีเศษขนเช็ด



ความเห็น (2)

เครื่องมือที่ใช้แล้ว แช่ในน้ำสะอาดหรือผสมสารขัดล้าง (detergent ) ทำไม? ต้องห้ามแช่ในน้ำยาทำลายเชื้อก่อนล้างทำความสะอาด

เด็กช่างสงสัย

  1. เครื่องมือจากหน่วยงานที่ใช้เครื่องมือแล้ว ให้เช็ดคราบออกให้มากที่สุด เราจะไม่นับ ไม่ล้าง ไม่แช่  แค่เก็บใส่กล่องมิดชิด รอขนย้าย เครื่องมือที่ใช้แล้ว แช่ในน้ำสะอาดหรือผสมสารขัดล้าง (detergent ) เพื่อให้ล้างออกง่าย  ขบวนการนี้จะปฏิบัติที่หน่วยงานล้างเครื่องมือเฉพาะเท่านั้น การล้างก็ชะสิ่งปนเปื้อนออกไป เกือบ 100 % 
  2. ห้ามแช่ในน้ำยาทำลายเชื้อก่อนล้างทำความ เพราะ น้ำยาฆ่าเชื้อบางชนิด เช่น sodium hypochlorite  หรือ Virkon จะมีฤทธิ์กัดกร่อน เครื่องมือ นอกจากนั้น คราบเลือด หนอง ที่ติดบนเครื่องมือ น้ำยาฆ่าเชื้อจะไม่สามารถทำลายเชื้อได้จึงไม่เกิดประโยชน์อันใด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท