ขอสอบถามหน่อยคะ


a
สวัสดีคะ ดิฉันมีเรื่องอยากสอบถามคะ คือว่า จะแต่งเพลงส่งเข้าประกวดคะ ไม่ทราบว่าจะต้อง นำเพลงที่เราแต่งไปจดลิขสิทธิ์ก่อนหรือเปล่าคะ รบกวนตอบด้วยนะคะ ขอบคุณคะ (ก่อนหน้านี้เคยเข้ามาอ่านข้อมูลที่คุณโพสไว้ ได้ความรู้มากเลยคะ ขอบคุณมากๆนะคะ)


ความเห็น (4)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

goody krub
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ขอตอบนะคะ

ก่อนอื่นต้องขอทราบวัตถุประสงค์ในการแต่งเพลงเพื่อส่งเข้าประกวดของคุณก่อนค่ะ ว่าแต่งเพื่อวัตถุประสงค์ใด เช่น ทางโครงการประกวดอาจแจ้งว่า เพลงที่เราเสนอเข้าร่วมประกวด หากได้รับรางวัลจะต้องนำไปให้ศิลปินผู้ใดผู้หนึ่งร้อง หรือตกเป็นสิทธิของโครงการที่จัดประกวด หรือนำไปทำกิจกรรมอื่นใด เพื่อการค้า เพื่อจัดจำหน่าย หรือเพื่อสังคมโดยไม่แสวงหากำไร (การกุศล)

ที่นี้ก็มาดูที่ตัวของคุณ หากคุณพิจารณาแล้วว่า เพลงของคุณหากได้รับรางวัล คุณต้องการผลกำไรตอบแทนที่ได้รับจากเพลงนี้ หรือไม่ได้แสวงหาผลกำไรจากผลงานเพลงนี้ (หมายถึง แค่อาจต้องการเพียงชื่อเสียงในการแต่งเพลงเท่านั้นไม่หวังผลตอบแทนในรูปตัวเงิน)

แน่นอนว่า การนำเพลงไปจดแจ้งลิขสิทธิ์ไว้ก่อนนั้น ย่อมมีผลดีมากมาย ทั้งยังป้องกันการเสียผลประโยชน์ในอนาคต และเพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบหรือ copy งานดนตรีกรรมของเรา ไม่ว่าจะส่วนหนึ่งส่วนใดก็ตาม ป้องกันปัญหาความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตค่ะ

ไม่ว่าเพลงของคุณจะได้รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม ขออวยพรให้คุณโชคดีและมีความสุขในการแต่งเพลงที่ชอบนะคะ :)

แนะนำให้จดแจ้งลิขสิทธิ์ครับ ไม่มีเสียมีแต่ได้

ขอบคุณมากเลยคะ สำหรับคำแนะนำดีๆแบบนี้

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรด้วยคะ ^__^

ด้วยความยินดีค่ะ คุณเอ..

และเห็นด้วยกับข้อความของคุณ มารบูรพาด้วยนะคะ "จดแจ้งลิขสิทธิ์ ไม่มีเสียมีแต่ได้"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท