เรียนถามอาจารย์


jack
ชื่อjackครับ เคยมาให้กำลังใจน้องๆ อยู่เรื่อยๆอยากเรียนถามอาจารย์แหววเป็นความรู้นะครับว่า เรื่องการออกสูติบัตรเฉพาะพิเศษ สำหรับ คนต่างด้าว ที่เป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวนั้น วัตถุประสงค์เพื่ออะไรหรือครับ คิดเอาเองว่าน่าจะ ไปใช้เป็นเอกสารยืนยันในประเทศของตัวเองเพื่อ ให้ได้สัญชาติของเขาหรือเปล่าครับ เพราะตามกฎหมายของประเทศไทย จะไม่ให้สัญชาติเพราะ พ่อแม่เข้ามาทำงานแบบชั่วคราวและเพื่อให้ประเทศไทยต้องดูแล เด็กที่เกิด ไม่ว่าบุพการีจะเข้าเมืองผิดกฎหมายหรือไม่ก็ตาม ตามพันธะกรณีระหว่างประเทศอย่างเหมาะสมใช่หรือเปล่าครับ


ความเห็น (14)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

ในประการแรก  สูติบัตรเป็นขั้นตอนหนึ่งตามกฎหมายไทยว่าด้วยการทะเบียนราษฎร ซึ่งรัฐอธิปไตยใช้กฎหมายนี้เพื่อรองรับพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐต้องจดทะเบียนการเกิดให้แก่มนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะมีสัญชาติไทยหรือไม่

ในประการที่สอง ฝ่ายบริหารของประเทศไทย โดยเฉพาะกรมการปกครอง ทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศอยู่นานที่ไม่ยอมออกสูติบัตรแก่คนต่างด้าวบางจำพวก กฎหมายระหว่างประเทศกำหนดให้รัฐต้องมีหน้าที่รับรองข้อเท็จจริงอันเป็นจุดเกาะเกี่ยวที่แท้จริงระหว่างรัฐและเอกชน และจุดเกาะเกี่ยวโดยการเกิดนี้ย่อมนำไปสู่การกำหนดสิทธิในสัญชาติของบุคคล  การที่บุคคลไร้เอกสารรับรองจุดเกาะเกี่ยวโดยการเกิด อาจทำให้บุคคลตกอยู่ในความไร้รัฐเจ้าของตัวบุคคล และความมั่นคงของรัฐเชิงประชากรอาจมีปัญหา เพราะมีบุคคลไร้รัฐมากจนไม่อาจบริหารจัดการประชากรอย่างมีประสิทธิภาพ



ความเห็น (14)

แต่งงานกับสามีชาวพม่า จดทะเบียน และมีลูกแล้ว สามีชาวพม่าต้องต่อวีซ่าอีกหรือเปล่าค่ะ

ยังต้องต่อวีซ่าค่ะ

สอบถามว่า การแจ้งเกิดบุตร พ่อและแม่ อยู่คนละทะเบียนบ้านได้หรือไม่

ทำไมไม่แจ้งเกิดบุตรในทะเบียนบ้นพ่อแม่ล่ะคะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมมีเรื่องจะมาขอคำปรึกษาอาจารย์หน่อยครับ คืองี้ เเฟนของผมตอนนี้นั้นได้ถือบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน เป็นบัตรหัว 0 อยู่ที่จังหวัดเชียงราย อ.แม่สายนี้เองครับ ตอนนี้ผมกับแฟนก็ได้มีลูกด้วยกันเกือบ 3 ขวบเเล้ว เเละพึ่งได้ขอจดทะเบียนสมรสเมื่อ 3 เดือนที่เเล้วมานี้เอง แต่ยังไม่มีสิทธ์ถือนามสกุลตามผม แฟนผมอยากจะได้ประชาชนไทยมากเลย น้องร้องไห้ประจำ เพราะไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่พร้อมหน้ากับผมเเละลูกที่กรุงเทพ เพราะออกนอกพื้นที่นานเกิน 15 วันไม่ได้ ผมเองก็สงสารเเฟนมาก ผมเองก็เคยขอคำปรึกษาที่อำเภอตอนที่พาเเฟนผมไปจดทะเบียนสมรสว่าจะขอให้เเฟนได้ย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ที่บ้านของผมได้มัยทางอำเภอบอกว่าน้องเค้าไม่มีสิทธ์ขอย้ายออกนอกพื้นที่ เเล้วผมควรจะทำยังงัยดีคับ จะสามารถช่วยให้น้องเค้ามีสิทธ์ถือบัตรประชาชนไทยได้อย่างรัยดีคับ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยให้คำปรึกษาด้วยครับ..

ในประการแรก ช่วยตอบหน่อยว่า แฟนมีชาติพันธุ์อะไร เกิดที่ไหน ? พ่อแม่เป็นใคร ?

ในประการที่สอง การจดทะเบียนสมรสทำตามกฎหมายแล้วหรือคะ ช่วยระบุให้ละเอียด จดที่ไหนเมื่อไหร่ สแกนใบทะเบียนสมรสมาดูกันหน่อยได้ไหมคะ

ในประการที่สาม การใช้นามสกุลตามสามีเป็นสิทธินะคะ คนที่ปฏิเสธคือใครคะ ? เขาอ้างเหตุผลอะไรคะ ?

ในประการที่สี่ การขออนุญาตออกนอกพื้นที่ทำได้ค่ะ ยิ่งเป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย

ในประการที่สาม ร้องทุกข์ไปที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติซิคะ

ก่ิอนอื่ินขอขอบพระคุณที่อาจารย์กรุณาตอบกลับครับ คือประวัติของเเฟนผมเป็นมาอย่างงี้ครับ ลุงแและป้าของแฟนนั้นเป็นไทยลื้อเเละได้พาเเฟนผมมาจากประเทศลาวตอนอายุแปดขวบ เนื่องจากพ่อเเละเเม่ของน้องเสียชีวิตทั้งคู่แล้วก็ไม่มีญาติที่ลาวด้วย ส่วนตัวน้องเค้าน่าจะเกิดที่ลาวเเต่ไม่ได้เเจ้งการเกิดที่ลาวด้วย ผมกับเเฟนได้จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกดหมายครับ จดทะเบียนที่อำเภอที่น้องนั้นถือบัตรผู้ไม่สถานะทางทะเบียนอยู่ที่อำเภอเเม่สาย จังหวัดเชียงราย ส่วนเรื่องการใช้นามสกุลตามผมทางอำเภอเป็นคนจัดการหมด เค้าไม่บอกด้วยว่าจะให้แฟนผมใช้นามสกุลผมได้เลยหรือป่าว 

ถ้าอยากใช้สิทธิดังใจ คงต้องสู้ค่ะ

ผมอยากถามอาจารย์หน่อยครับ ผมมีเเฟนชาวพม่า เเต่เเฟนผมเขาอยู่เมืองไทยตั้งเเต่เด็กอายุประมาณ 4 ขอบ พ่อเเม่มาทิ้งไว้เเต่ ตอนนี้อายุเเฟนผม 27 ปี เเต่ไม่มีเอกสารอะไรเลยเเต่อยากขึ้นทะเบียน ให้มันถูกกฏหมายครับ ผมต้องทำยังไงมั้งครับ

เขากำลังจะขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวไงล่ะคะ เร็วๆ นี้

ขอบคุณมากอาจารย์ครับ ผมถามอาจารย์อีกอย่างหนึ่งครับ เเฟนผมอ่านหนังสือไม่ออกเขียนหนังสือไม่เป็นพูดภาษาไทยชัดบ้างไม่ชัดบ้างเเละพูดภาษาพม่าไม่เป็นเลย การขึ้นทะเบียนอยากไม่ครับ จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ

พาไปได้ค่ะ ทำให้ถูกต้อง จากเปลี่ยนคนผิดกฎหมายเป็นคนถูกกฎหมาย

ขอบคุณมากๆอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท