กระตุ้นพัฒนาการ


ธัญรัศม์
เรียน Dr.Pop ก่อนอื่นขอเล่าประวัติของลูกสาวอย่างคร่าวๆ ก่อนนะ น้องน้อร์ทเกิดมาเป็นเด็กปกติ พัฒนาการตามวัยค่ะ กำลังหัดพูดหัดคุยจนกระทั่ง 1 ขวบ 8 เดือนได้ป่วยและมีอาการชักอย่างรุนแรง จนต้องเข้า ICU ถึง 2 ครั้งที่ศิริราชค่ะ เมื่อฟื้นขึ้นมาปรากฎว่าพัฒนาการทุกอย่างไม่เหลือเลย ติดลบอีกต่างหาก ปัจจุบันผ่านมา 2 ปีแล้วน้องใกล้จะ 4 ขวบแล้วค่ะ พยายามกระตุ้นพัฒนาการทุกอย่าง ขณะนี้คอเริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังไม่สามารถตั้งคอได้ดีนัก หลังและลำตัวอ่อนนั่งไม่ได้ มีอาการเกร็งทุกส่วนของร่างกาย ดูดและกลืนไม่ได้ (แต่ดีขึ้นกว่าตอนแรกๆ มากค่ะ) อยากปรึกษา Dr.Pop ว่าเราจะกระต้นพฒนาการน้องอย่างไรดีคะ ให้หลัง เอว และคอเขาแข็งแรง อยากให้น้องนั่งได้ค่ะ เพราะการนั่งได้คงทำให้เขามีความสุขในการสามารถมองเห็นอะไรต่อมิอะไรได้เอง และเขาคงจะภาคภูมิใจที่เขาทำได้.. ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงได้รับการพิจารณาจากคุณนะคะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงค่ะ


ความเห็น (8)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

ก่อนอื่นต้องให้กำลังใจคุณแม่ในการฝึกกิจกรรมการพัฒนาทักษะต่างๆของน้องน้อร์ทครับ

ผมแนะนำให้พาน้องมาตรวจความสามารถด้านการพัฒนาเด็ก จากที่เล่ามาน่าจะฝึกให้น้องเรียนรู้การควบคุมศรีษะและลำตัวพร้อมๆกับจัดท่าทางนั่ง-นอน-อุ้มไม่ให้มีอาการเกร็ง เรายังไม่เน้นเพิ่มความแข็งแรง เพราะปัญหาเกิดจากความบกพร่องในการควบคุมความตึงตัวของกล้ามเนื้อผ่านระบบประสาท คุณแม่ต้องเรียนรู้วิธีการฝึกจากนักกิจกรรมบำบัดใกล้บ้าน นอกจากนี้น้องควรได้รับการประเมินความสามารถดูดกลืนด้วยซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการควบคุมจากระบบประสาทเช่นกัน

หากคุณแม่ไม่แน่ใจว่าจะพาน้องไปพบนักกิจกรรมบำบัดที่ใด ผมแนะนำให้พบนักกิจกรรมบำบัดที่สถาบันไพดี้ รังสิต ติดต่อคุณยงยศ 08-1833-4739 หรืออาจมาพบผมที่คลินิกกิจกรรมบำบัด ชั้น 6 ตึกคณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล เชิงสะพานปิ่นเกล้า ผมจะให้คำปรึกษาทุกวันจันทร์ เวลา 8.00-12.00 น. ครับ มือถือ 08-522-40707

 



ความเห็น (8)

Dr.PoP คะ อยากถามเรื่องการกระตุ้นreflexน้องคะ ตอนนี้น้องอายุ1ปี1เดือน แต่ไม่เจอ righting reaction , equiliblium reaction , protective reaction และ amphibian reflex คะ จะ กระตุ้นอย่างไรดีคะ

ขอบคุณครับคุณ Fino Girl

การกระตุ้น Reflex นั้นเริ่มจากกระตุ้นจากระดับที่เด็กยังมี Reflex อยู่แล้วเชื่อมโยงกับท่าทางบางส่วนหรือทั้งหมดของ Reflex ที่ยังไม่มี เช่น กระตุ้น STNR ไปสู่ Postural reflex และปรับลำดับความยากสู่ Protective Reaction เป็นต้น หาก Reflex หนึ่งๆ มีการตอบสนองดีขึ้น ก็จัดการกระตุ้น Reflex นั้นในกิจกรรมที่อยู่ในภาวะนิ่งจนถึงเครื่องไหว แต่ถ้ายังไม่มีการตอบสนองใดๆ ให้ใช้ Sensorimotor integration activities และ Multisensory approach ต่อไป

ลองศึกษารายละเอียดจาก http://www.inpp.org.uk/reflexes/index.php หรือดูโปรแกรมจากการค้นหา Google ด้วย Keyword reflex and neurodevelopment

สวัสดีค่ะ เรียนปรึกษา ดร.ป๊อป เกี่ยวกับอาการของหลานชายนะคะ...

แรกคลอดน้องเป็น Bilateral Congenital Cataract ร่วมกับมีCystที่ตำแหน่ง Caudothalamic groove เมื่ออายุ 15 วันทำการรักษาตาด้วยการผ่าตัดลอกต้อออกทั้งสองข้าง อาการดีขึ้น follow up ทุกสัปดาห์ เมื่ออายุ 1 เดือนทำการตรวจอัลตร้าซาวด์สมองพบว่า Cystที่ตำแหน่งเดิมหายไปแล้วค่ะ หมอบอกว่าสมองไม่น่ามีปัญหา หลังจากนั้นก็ติดตามอาการทางตามาตลอด เมื่อน้องอายุ 3 เดือน เริ่มใส่แว่นแล้วค่ะ ปัจจุบันน้องอายุ 5 เดือนแล้วสังเกตุเห็นว่าน้องมีปัญหาพัฒนาการช้า คือ สามารถชันคอในท่านอนคว่ำได้แต่ไม่นานนัก ยังไม่สบตา ตอบสนองต่อแสงได้พอควร ตอบสนองต่อเสียงได้ดีพอควร(หันตามแต่เคลื่อนไหวช้า) ลักษณะกล้ามเนื้อค่อนข้างนิ่มแต่ไม่ถึงกับปวกเปียกนะคะ ยังไม่เอื้อมคว้า รบกวนปรึกษาวิธีการกระตุ้นพัฒนาการในเด็กวัยนี้ค่ะ ว่าสามารถกระตุ้นอย่างไรได้บ้างคะ...ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ขอบคุณครับคุณ Reindeer

แนะนำให้มาพบผมเพื่อประเมินและออกแบบโปรแกรมกิจกรรมบำบัดเพื่อการพัฒนาของเด็กครับ เพราะอาจต้องติดตามผลใน 6 สัปดาห์ ติดต่อมาที่ผม 0852240707 เพื่อนัดหมายเวลาที่คลินิก ผมจะอยู่ที่คลินิกกิจกรรมบำบัด เชิงสะพานปิ่นเกล้า ม.มหิดล เวลา 8.00-16.00 น. วันพฤหัสที่ 24 มิ.ย. นี้ มีค่าใช้จ่ายของคลินิกฯ หากเป็นวันอื่น ผมอาจนัดมาที่คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ศาลายา ไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ

เรียน Dr.Pop ดิฉันกำลังหาความรู้เพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านการพูดในเด็กพูดช้า

ลูกอายุ 2 ขวบ พัฒนาการด้านอื่นๆคุณหมอประเมินแล้วว่าปรกติ มีแต่ปัญหา delay speech ลูกใช้ภาษากายสื่อสารเป็นส่วนใหญ่

ดิฉันได้อ่านหลายๆหัวข้อใน blog แล้วได้ความรู้เรื่องอื่นๆด้วยมากโดยเฉพาะ sensroy intregration ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งอ่านรอบแรกพอรู้คร่าวๆ คงต้องไปย่อยหรือทำความเข้าใจอีกที ดิฉันพยายามหาอ่านหัวข้อที่เกี่ยวกับการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กพูดช้าแต่หาไม่เจอ รบกวนอาจารย์ pop ช่วยชี้แนะหรือ linkให้ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณ May และขออภัยที่ตอบช้า เพราะมัวไปค้นข้อมูลมาให้ ขออนุญาตนำไปเป็นกรณีศึกษาบันทึกพร้อมข้อมูลการฝึกลูกที่พูดช้าที่ http://gotoknow.org/blog/otpop/401120

เรียน Dr.Pop

ขอบคุณค่ะสำหรับ link ดิฉันก็มีลูกชายที่พูดช้าเช่นกัน คือน้องอายุ 1.4 ปีแล้วแต่ยังไม่พูดเป็นคำ ยังไม่ตั้งไข่ และไม่ทำตามคำสั่งเลย เรียกก็ไม่ค่อยหัน กำลังหาข้อมูลเพื่อไปช่วยฝึกพัฒนาการให้ลูกอยู่ค่ะ

ขอบคุณครับคุณ khemjira

สังเกตว่า ลูกชายของคุณแม่น่าจะมีพัฒนาการช้า เมื่อไม่ตั้งไข่ เรียกชื่อไม่หัน แต่น่าจะตรวจยืนยันจากคุณหมอด้านพัฒนาการให้ชัดเจนครับ ว่าไม่ทำตามคำสั่งอะไร เพราะอะไร การมองเห็นและการได้ยินเป็นอย่างไร จะได้วางแนวทางการฝึกพัฒนาการต่อไปได้ครับ

หากคุณหมอไม่ได้มีการส่งปรึกษานักกิจกรรมบำบัดด้านเด็กหรือนักฝึกพูด ก็แนะนำให้ประเมินและปรึกษานักบำบัดทั้งสองวิชาชีพได้ที่ คลินิกกิจกรรมบำบัด ศูนย์กายภาพบำบัด คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล คลิก http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/ หรือ email มาที่ [email protected] ดร.ป๊อป ก็ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท