โรคประจำเดือนขาด


sukanya
คุณหมอคะ ตั้งแต่เริ่มแรกมีเมนส์(วัยรุ่น)ก็เป็นแบบนี้เลยค่ะ คือเมนส์มา 3 เดือนครั้ง หรือบางทีนานถึง 5-6 เดือนครั้ง ปัจจุบันอายุ 37 มีบุตร 6 ขวบหนึ่งคนค่ะ ไปตรวจภายในประจำค่ะ ล่าสุดผลตรวจก็ปกติดีค่ะ ที่กังวลเรื่องเดียวคือเรื่องการเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เพราะสาเหตุที่ได้กล่าวไว้ตอนต้น เคยหาหมอ หมอก็ให้ทานยาคุม ทานอยู่ 6 เดือนค่ะ ก็เมนส์มาทุกเดือน แต่ทานยาแล้วรู้สึกไม่ดี จิตตก เครียดมาก ๆ (ไม่มีสาเหตุ) เลยหยุดยาคุมค่ะ เคยอัลตราซาวน์ผ่านเข้าไปในช่องคลอด(ปี2007) หมออ่านผลแล้วปกติดี 1. คุณหมอมีวิธีทางธรรมชาติอย่างไรจะแนะนำให้หาย หรือทุเลาอาการเมนส์ขาดบ้างไหมคะ อย่างน้อยให้มาสัก 3 เดือนครั้งก็ยังดี (นี่เล่นหายไป 6 เดือน) โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ควรทานอาหารประเภทไหนคะ ฮอร์โมนจึงจะสมดุลย์ ? 2. ตรวจมะเร็งปากมดลูก ผลที่ได้ไม่เกี่ยวกับถ้าเราเป็น มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกใช่หรือเปล่าคะ? ถ้างั้นดิฉันควรตรวจอะไรเพิ่มคะเพื่อให้ทราบสถานะของเยื่องบุว่าปกติดีหรือไม่ ?


ความเห็น (4)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณหมอค่ะ หนูอายุ 16 ปีค่ะ หนัก 70 สูง165 คงอ้วนไปค่ะ คือหนูประจำเดือนขาดไป 7เดือนแล้วค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร

แต่ไม่มีอาการอะไรเลยนะค่ะ ไม่ได้ตั้งครรภ์ มันเป็นเพราะอะไรหลอค่ะ หนูเครียดมากเลยค่ะ ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดีค่ะ มันเกี่ยวกับที่หนูอ้วนไปหรือเปล่าค่ะ คุณหมอช่วยบอกหนูหน่อยได้ไหมค่ะ ว่าหนูควรทำอย่างไร มีทางแก้หรือเปล่าค่ะ ได้โปรดช่วยหนูหน่อยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ประจำเดือนขาด 2 อาทิตย์ ปกติแล้วจะมาประจำตรงกันประมาณวันที่ 28-29 ของเดือน แต่มาเดือนกันยายน ที่ผ่านไม่มีประจำเดือน แล้วก็มีอาการมึน อยากอาเจียน เหม็นของ อาหารทอดแค่คิดก็อยากอาเจียร แต่อยากกินผลไม้แทน รู้สึกเหนื่อยเพลียง่าย

แต่ตอนกลางคืนนอนไม่ค่อยหลับ หลับ ๆ ตื่น ๆ นอน 1-2 ชั่วโมง ตื่นง่าย ๆ ตอนกลางวันอยากนอนมาก ทำงานได้นิดหน่อยก็ไม่มีแรงแล้ว ท้องรู้สึกหิวตลอดเวลา แต่ตอนกินก็กินได้แค่นิดเดียว ไม่ทราบว่าเป็นอาการของคนแพ้ท้องหรือเปล่าคะ

ประจำเดือนไม่มา 6เดือนแล้วค่ะ น้ำหนัก 80 ส่วนสูง160เป็นเพราะอ้วนใช่ไหมค่ะ แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์และช่วงนี้เครียดมากเลยคร้า คุณหมอช่วยตอบทีนะค่ะ

พอดีว่าหนูเมนส์ไม่มา1อาทิตย์ปกติเมนส์จะมาวันที่24แต่มาวันที่ ขาดไป1อาทิตย์ อยากทราบว่าหนูท้อง

ไหมค่ะ มีอาการผิดปกติไหมค่ะ ช่วยตอบหน่อยค่ะ เครียดมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท