ขอคำแนะนำ


เรียนอาจารย์ ดิฉันส่งผลงานฯ ทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพืช ม.1 ได้ปรับปรุง และกรรมการท่านหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า รูปแบบเอกสารทั้ง 9 เล่ม เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมด ในกรณีนี้ดิฉันจะปรับปรุงรูปแบบอย่างไร (องค์ประกอบของเอกสารฯที่ดิฉันทำก็มีครบถ้วน ปกหน้า ปกใน คำนำ สารบัญ สารบัญภาพ ใบงาน ใบความรู้ กิจกรรม เฉลย อ้างอิง)


ความเห็น (3)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

เอกสารประกอบการเรียน 9 เล่ม เป็นรูปแบบเดียวกันหมด ?

ความจริงรูปแบบหรือโครงสร้างควรจะเหมือนกัน

แต่ที่ควรแตกต่างคือ มาตรฐานการเรียนรู้ หรือจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ควรต้องแตกต่าง บางจุดประสงค์เน้น ความรู้ความคิด บางจุดประสงค์เน้นการปฏิบัติ บางจุดประสงค์เน้นจิตพิสัย

กิจกรรมการเรียนการสอน ขั้นตอนการสอนก็ควรต่างกันไปตามจุดประสงค์ รวมทั้งแบบฝึก ใบงาน

เข้าใจว่าอาจารย์จะเขียนกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบเดียวกัน

เช่น

1.ครูทบทวน 2.นักเรียนอ่านใบความรู้ 3. นักเรียนทำแบบฝึกหัด 4. นักเรียนทดสอบ



ความเห็น (3)

เรียนอาจารย์วัฒนา

กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ให้คำแนะนำ การจัดการเรียนการสอนของดิฉันเป็นแบบที่ท่านอจ.วิเคราะห์ไว้เป๊ะเลย

เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆ ดิฉันจะรีบแก้ไขค่ะ

เรียนอาจารย์วัฒนา

ขอความอนุเคราะห์นะครับ

ผมได้อ่านข้อความที่ท่านอาจารย์ได้ตอบให้กับทุกคนที่ถาม มีประโยชน์ดีครับ และอาจารย์ให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจดี ผมขอความอนุเคราห์ดังนี้ครับ เพราะผมสับสนมากๆครับ

1. การเขียนกิจกรรมที่จะใช้กับเอกสารประกอบการเรียนในแผนการจัดการเรียนรู้เขียนอ้างอย่างไรครับ เช่นให้นักเรียนศึกษาจากเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง..../ นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่อง (ทั้งๆที่มีใบความรู้เรื่อง นั้นๆด้วย)

2.ข้อสอบก่อนเรียน/หลังเรียน,ใบความรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ จะต้องตรงกับเนื้อหาในเอกสารประกอบการเรียนอย่างครบถ้วนหรือไม่

ในการส่งผลงานครั้งนี้ ผมส่ง 1 รายงานการใช้เอกสาร....2.แผนการจัดการเรียนรู้ทั้งรายวิชา(ศิลปะพื้นฐาน ศ 43101/20 ชม)

3.เอกสารประกอบการเรียน 6 เล่ม 3.วฐ2/1 4. ภาคผนวก(เอกสารอ้างอิงจากวฐ2/1) ผมเยียวยารุ่น1 ครับ

ขอขอบพระคุณในการให้ข้อชี้แนะครับ วชิระ อภัยภักดิ์

เรียน คุณวชิระ

1. เขียนตามความเป็นจริงที่ใช้ ถ้าใช้ทั้งเรื่อง ก็ระบุเรื่อง ถ้าใช้เฉพาะใบความรู้ก็เขียนเฉพาะใบความรู้ระบุหน้า ?-? ทำแบบฝึกหัด หน้า ?-?

เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเป็นสื่อ ต่างจากการให้ศึกษาด้วยตนเองตามขั้นตอนในเอกสาร เช่น มีกิจกรรมแทรก ให้นักเรียนอ่านใบความรู้แล้วครูตั้งคำถามนำ ให้นักเรียนตอบ (เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนได้ศึกษา ติดตามเรื่องได้ทัน) ยกตัวอย่างเพิ่มเติม แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่อ่าน สรุปแนวคิด สรุปองค์ความรู้ รายคน หรือเป็นคู่ หรือกลุ่ม

2. ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แต่ถ้าการจัดการเรียนการสอนนั้นเน้นการใช้เอกสารประกอบการเรียนเป็นสื่อหลัก จุดประสงค์การเรียนรู้เดียวกัน ก็ใช้แบบทดสอบเดียวกัน ทำให้ต้องกลับมาพิจารณาว่า ผลงานทางวิชาการที่ส่งนั้น เป็นรายงานการใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน หรือรายงานการพัฒนานักเรียนจากการจัดการเรียนการสอนโดยเอกสารเป็นสื่อประกอบ มีสื่ออื่น และมีกระบวนการเรียนรู้ด้วย เช่น กระบวนการกลุ่ม

ถ้าสื่อของคุณรวมเนื้อหาสาระ กระบวนการ กิจกรรมทั้งหมดรวมไว้ด้วยกัน มีคุณภาพ ผ่านการทดลองใช้ ก็เป็นจุดเน้นได้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งควรเขียนเฉพาะแผนการใช้เอกสารฯ แต่ทั้งรายวิชาก็อาจจะไม่ผิดอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท