ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายพระพร


น.ส.ทิพย์ภาวดี ณ เชียงใหม่ บธ.บ.กจ.(4ปี) 4
สมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถ ทรงเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว เรื่องรักษาทรัพยากรธรรมชาติบวกกับเศรษฐกิจพอเพียงจะทำให้ประเทศไทยไปสู่ความสมดุล และช่วยนำโลกไปสู่ความยั่วยืนแน่นอน อีกทั้งทรงเน้นเรื่องการให้โอกาสของคนไทยขึ้นอยู่กับการได้รับโอกาสดีๆ ในเรื่องนี้มีแนวคิดที่สำคัญ 2 เรื่องคือ1.ถึงเวลาที่จะต้องปฏิรูปการศึกษากองทัพอากาศแล้วโดยไม่ต้องรอให้ปฏิรูปใหญ่แต่จะเป็นการปฏิรูปวิธีการเรียนรู้ให้กองทัพอากาศเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยจะเริ่มต้นที่โรงเรียนและไปต่อที่วิทยาลัยของกองทัพอากาศและสร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนการแบ่งปันความรู้ให้มากขึ้น 2.เรื่องการสร้างผู้นำควรมีจิตวิญญาณเพื่อส่วนรวมมากกว่า ไม่ใช่เพื่อครอบครัวและพรรคพวกของตนเอง และผู้นำที่ดีควรมีทฤษฎีผู้นำเน้นRole Model


ความเห็น (1)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

ladda pinta
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (1)
นาสาวเบญจมาศ วังกี บธ.บ.กจ(4ปี)

จากบทความ ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายพระพร โดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้กล่าวถึงในคืนวันที่12 สิงหาคม ที่ผ่านมา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ 77 พรรษา พระองค์ทรงเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งในระบบบริหารราชการในปัจจุบันจะดูแลระยะสั้นๆมากกว่าระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ป่า,น้ำหรือสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อน ซึ่งประเด็นที่สำคัญที่สุด ถ้าประชาชนคนไทยมีพฤติกรรมช่วยลดภาวะโลกร้อน การพัฒนาแบบยั่งยืนตามแบบเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากแนวคิด 2 เรื่องจากการสัมนาใหญ่ของกองทัพอากาศ มีใจความว่า

1.การศึกษาในกองทัพอากาศควรที่จะมีการปฎิรูปการศึกษา เพราะสงครามการรบสมัยปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก

2.ทฤษฎีผู้นำเน้น Role Model เช่น Steven Covey กล่าวถึง เรื่องการสร้างผู้นำไม่ต้องสอบหรือท่อง แต่ควรที่จะอยู่ในความสามารถส่วนบุคคลที่จะแสดงออกมาเมื่อเผชิญต่อเหตุการณ์นั้นๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท