Performance Management


นพรัตน์
เป็นนักศึกษาป.โท สาขาบริหารธุรกิจค่ะ แต่ตอนนี้เรียนวิชา HR อยากทราบว่า แนวโน้มของการบริหารการปฏิบัติงานในปัจจุบัน มีแนวโน้มใช้ competency มากขึ้น จริงหรือเปล่าคะ แล้วมันมีข้อดีข้อเสี ยังไงคะ ระหว่างการใช้ KPI กับ Competency พอจะมีตัวอย่าง case study มั้ยคะ ขอบพระคุณมากนะคะ


ความเห็น (5)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

อาจารย์ยม
เขียนเมื่อ

แนวโน้มการบริหารจัดการองค์การทั้งภาครัฐภาคเอกชนปัจจุบันและอนาคต มักนิยมการบริหารเพื่อมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ คือเน้นผลที่คาดว่าจะได้รับ  ครับ

การที่จะบริหารจัดการให้ได้ผลตามที่ต้องการเช่นนั้นได้ องค์การต่าง ๆ ต้องมีการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ใช้เครื่องมือทางการบริหารที่หลากหลาย เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่ต้องการภายในเวลาและทรัพยากรทางการบริหารที่มีอยู่อย่างจำกัด

การบริหารรัพยากรมนุษย์ให้มีสมรรถนะ ขีดความสามารถ หรือ Competency  ในการทำงานให้สูงอยู่เสมอ จำเป็นต้องนำเข้ามาใช้ และแน่นอนว่า เมื่อนำมาใช้ก็ต้องมีการวัดผลแห่งความสำเร็จ โดยมีการค้นหาปัจจัยแห่งความสำเร็จ แล้วกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI)

ส่วนอะไรจะมีข้อดี ข้อเสีย  ถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วในยุคนี้ เพราะทุกอย่างมีข้อดี(ก็พัฒนให้ดียิ่งๆ ขึ้น) ข้อเสีย(ก็หามาตรการป้องกันรองรับไว้และพัฒนาให้เป็นข้อดีในอนาคต)

การใช้ competency, KPI และอีกหลาย ๆ เครื่องมือทางการบริหารจัดการ หากผู้นำองค์กรมีความสามารถบูรณาการใช้ ร่วมกัน ย่อมเกิดประโยชน์มากกว่า ใช้เพียงตัวใดตัวหนึ่งครับ 

กรณีศึกษามีเยอะ แต่ไม่สามารถนำมาวางไว้ที่นี่ได้ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา และสถานที่ ครับ หากนักศึกษาเข้าใจหลักการแล้ว กรณีศึกษาย่อมมีอยู่รอบตัวเรา

ขอให้โชคดี

 



ความเห็น (5)

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาดูแลและติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเราชาว ผนส2เป็น

อย่างสูงช่วงนี้ยุ่งมากใกล้ปิดบัญชีประจำปีเพิ่งเข้าในblogผนส2วันนี้ แล้วจะติดตาม

ความเคลื่อนไหวของอาจารย์เช่นกันนะคะ สวีสดีปีใหม่ไทยค่ะ

สวัสดีคุณธญา

 

ยินดี ที่คุณธญา ตามมาเยี่ยมเยียนถึงที่นี่  หวังว่าคุณธญา และครอบครัวคงสบายดี 

เป็น ผู้นำชั้นสูงแล้ว ผมเชื่อมั่นว่า คุณธญา ทำได้ ทำได้ดี จุยุ่งอย่างไร ผู้นำชั้นสูง  สูงด้วยความรู้ สูงด้วยศีล สมาธิ สติ ปัญญา ย่อมฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ด้วยดี 

ขอขอบใจที่ได้ติดตามความเคลื่อนไหว บทความของผมเสมอมา

ขอให้โชคดี สวัสดี 

อาจารย์ครับช่วยเล่าประวัตความประมาของผู้นำในองค์กรภาคเอกชนให่หน่อยคับผมจะเอาไปทำรายงาน และ แนวทางการแก้ไขและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง คับ ด่วงมากคับ

จะวันเสาร์

ประเด็นที่คุณพิพัฒน์ ถามมา กว้างมากเกินไปกว่าที่จะให้คำแนะนำได้  ควรระบุให้ชัดว่า วัตถุประสงค์ต้องการประเด็นอะไร ระบุประเภทขององค์การ หรือธุรกิจหรือเลือกเฉพาะองค์การที่ได้รับรางวัลดีเด่น ในปีใดปีหนึ่ง  ผู้นำภาคเอกชน มีมากมาย หลายท่าน  ทั้งในและต่างประเทศ ควรตีกรอบความคิดให้ชัด ...ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท