ขอความรู้


พี่หมอเจ๊คะ น้องถูกถามมาจากพี่ที่รู้จักกัน สำหรับคำว่า Chelation therapy Hx ของพี่คนนี้อายุ 52ปี เพศหญิง รักษาเรื่องกระดูกพรุน ได้ยาเสิรมสร้างกระดูก 3 ตัว (ไม่ได้บอกชื่อยา) และแพทย์ที่รักษาบอกว่า ใช้ Chelation therapy รักษาเธออยู่ค่ะ ลองค้นหาคำนี้ ก็พบว่าเป้นการรักษาเกี่ยวกับการละลายลิ่มเลือดในเส้นเลือด ? ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจถูกหรือไม่ หรืออาจเป็นการรักษาโดยใช้ Effect ในการรักษากระดูกพรุน คำถามก็คือ Chelation therapy นี้ มีชื่อภาษาไทย หรือไม่ ถ้ามีชื่ออะไร จะได้ใช้เป็น key word ในการหาข้อมูลและหาหนังสือมาอ่านค่ะ ขอบคุณพี่ล่วงหน้าค่ะ


ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (2)
  • น้อง คนไม่มีราก ค่ะ
  • ชวนให้ไปอ่านคำตอบที่นี่ค่ะ
  • http://www.absolutehealth.biz/index.php?lay=show&ac=article&Id=379701
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Chelation_therapy
  • มันคือการรักษาที่ใช้หลักของการเล่นแร่แปรธาตุของเกลือแร่สำคัญในร่างกายผ่านกลไกการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์จับเกลือแร่หรือธาตุให้ออกมาจากผนังหลอดเลือด เพื่อให้แร่ธาตุหรือเกลือแร่นั้นไม่เกาะสะสมอยู่ตรงที่ผนังหลอดเลือดแต่ไปหมุนเวียนอยู่ในเลือดมากขึ้น ร่างกายก็ได้นำไปใช้เติมในส่วนที่จำเป็นมากขึ้น และที่สำคัญก็คือทำให้หลอดเลือดมีสุขภาพดีขึ้นด้วย
  • ร่างกายมีกลไกปรับตัวให้หลั่งฮอร์โมนออกมาจัดสมดุลในเลือด เมื่อในเลือดมีแคลเซียมเพิ่มขึ้น ฮอร์โมนจากต่อมที่คอก็จะออกมาจับไปเก็บที่กระดูกค่ะ

พี่หมอเจ๊คะ

ตามไปอ่านที่ลิงก์ให้แล้วค่ะ ... ได้ข้อมูลและความรู้ และพี่ยังกรุณาสรุปสาระสำคัญไว้ให้ด้วย เป็นประโยชน์มากค่ะ พรุ่งนี้จะส่งต่อลิงก์นี้ให้พี่ที่ถามค่ะ

เพิ่มเติมข้อมูลก็คือ พี่เขาพบคล้ายซีสต์ที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้างค่ะ และอาจจะสงสัยว่า การรักษากระดูกพรุนด้วยการกินแคลเซี่ยมนั้น อาจสะสมที่ผนังเส้นเลือดละมังคะ จึงเสนอวิธีการนี้ให้ค่ะ

ขอบคุณพี่มาก ๆ ค่ะ ... สุดยอดเลยค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท