บำเหน็จลูกจ้างประจำ อบต.


พัชรลักษณ์ บัวทิพย์
เป็นลูกจ้างประจำของ อบต. ตั้งแต่ 1 ต.ค. 45 ลาออก เมื่อ 29 ส.ค 50 อยากทราบว่าจะขอรับบำเหน็จได้หรือเปล่าคะ


ความเห็น (31)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (31)

รบกวนช่วยตอบด้วยค่ะ..อยากทราบว่าลูกจ้างประจำ4ปีมีสวัดิการอะไรบ้างค่ะแล้วแตกต่างกับข้าราชการประจำตรงไหนบ้างค่ะแล้วถ้าทำงานครบ 4ปีจะต้องออกจากงานหรือเปล่าแล้วลูกจ้างประจำ 4ปีจะต้องสอบก่อนเข้าทำงานหรือเปล่าค่ะแล้วทำงานในระยะ4ปีจะสามารถบรรจุเข้าเป็นข้าราชการได้หรือเปล่าค่ะ..ขอบคุณค่ะ

ลูกจ้างประจำ ของ อปท. เกษียณ 55 หรือ 60 ปี คะ อายุราชการ 10 ปี แล้ว

อยากเรียนถามว่า

1.หากลาออก จะได้รับบำเหน็จจากเงินหมวดไหนในข้อบัญญัติ

2.ก.บ.ท.ลูกจ้างประจำ มีสิทธิ์หรือไม่

3.กรณีเกษียณ ได้บำเหน็จหรือไม่ เม็ดเงินจากไหน ใครจ่าย จากข้อบัญญัติหรือไม่

ขอขอบพระคุณสำหรับคำตอบนะคะ

จาก มณีภูผาเหล็ก

ลูกจ้างกรมชลประทาน

เรียน ท่านลูกจ้างประจำทุกคน ขณะนี้ท่าน ต่างดีใจที่จะได้รับบำเหน็จรายเดือน ที่เรียกร้องกันมา 20 ปีแล้ว แต่ที่ผมต้องการให้พวกเราสมควรจะร่วมกันเรียกร้องให้ถูกต้องมากกว่า( บำเหน็จรายเดือน) เพราะความจริงสมควรจะได้รับมานานเหตุเพราะ ลูกจ้างประจำ คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ประเภทหนึ่งที่รับใช้ชาติ รับค่าตอบแทนจากเงินภาษีของประชาชนเหมือน ข้าราชการ เรื่องที่สมควรเรียกร้อง คือ 1 ได้ รับการพิจารณาปรับฐานอัตราค่าจ้าง เหมือนข้าราชการที่ ได้รับปรับไปแล้ว 2 ได้รับบำเหน็จตกทอด 30 เท่า ของบำเหน็จรายเดือน 3 ได้รับการช่วยเหลือเกี่ยวกับสวัสดิการต่างทั้งของตนเองและบุคคลในครอบครัว เหมือนข้าราชการ ขอให้ท่าน นายก สมาคมฯ และท่านมนูญ ช่วยติดตามเรื่องนี้ด้วย จะเป็นพระคุณต่อลูกจ้างประจำทุกคนอย่างยิ่งครับ

อยากให้ผู้รู้ ผู้เกี่ยวข้องตอบคำถามของมณีภูผาเหล็กเพราะเป็นคำถามที่อยากทราบคำตอบทุก ๆ ข้อ เพื่อเป็นความรู้ที่ถูกต้องและเพื่อให้เป็นแนวทางที่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ขอบคุณล่วงหน้าคะ.

อยากให้ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยคะว่าลูกจ้างประจำมีสิทธิที่จะใส่ชุดขาวได้หรือไม่

มีสิทธิครับ อันนี้ก็ขึ้นกับหน่วยงานนั้นๆ(หรือเปล่า...ไม่แน่ใจ)

สวัสดีค่ะ คือว่า ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำ อปท. พึ่งเรียนจบ ป.ตรี และจะไปรับปริญญาเดือนมีนาคม 2553 นี้คะ อยากทราบว่าจะใส่ชุดขาวไปรับปริญญาได้มั้ยค่ะ (จะมีสิทธิใส่ชุดขาวได้มั้ย เพราะลูกจ้างประจำก็ถือว่าเป็นข้าราชการเหมือนกัน) ช่วยตอบหน่อยค่ะใครก็ได้

ผมคิดว่าสิทธิ เพราะตอนที่ถ่ายรูปทำบัตรลูกจ้างประจำนั้น จะใส่ชุดขาวเหมือนกับข้าราชการแต่ จะมีจุดที่แตกต่างกับข้าราชการคือ ตรงที่กระดานบ่า เพราะกระดานบ่าของราชการนั้นจะเป็นรูปดอกบัว ในหลักของหน่วยงานแล้ว จะมีแบ่งชนชั้นอยู่ 4 ชนชั้น คือ

1.ข้าราชการ(ความใหญ่) ตั้งแต่ ซี 8ลงมาถึง ซี 1(ลูกจ้างทั้งหลายจะให้ความเคารพ และให้เกียติ)

2.ลูกจ้างประจำ (จะเป็นที่เกรงใจ ของพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราว)

3.พนักงานราชการ (พวกนี้อาจจะเป็นที่เกียจชังของคนในหน่วยงาน )เพราะเป็นตำแหน่งที่เพิ่งมีมาไม่นานนี้เอง ซึ่งทำให้คนในองค์กรนั้น ในใจลึกๆเกิดการต่อต้าน ข้าราชการบางคนก็คิดว่า เงินเดือนพนักงานราชการ 1คน จ้างลูกจ้างชั่วคราวได้ 2 คน บางที่ ข้าราชการที่บรรจุใหม่ ยังอิจฉาพนักงานราชการที่มีตำแหน่งเป็นนักวิชาการชั่วคราวก็มี เหตุผลเพราะ เงินเดือนพนักงานราชการจะมากกว่าข้าราชการบรรจุใหม่ ส่วนลูกจ้างประจำนั้นอาจคิดว่า ตอนเขาบรรจุใหม่ๆนั้นเงินเดือนแค่ไม่เท่าไหร่(รุ่นก่อนๆ)..เเต่พนักงานราชการทำไมได้เยอะ...ตรงนี้หน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน อาจจะไม่เป็นอย่างนี้เหมือนกันหรือคล้ายกันซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม

4.ลูกจ้างชั่วคราว ( หมดงบเมื่อไหร่ ก็เลิกจ้าง)

สรุป...ผมคิดว่าใส่ได้นะ......

สวัสดีค่ะ ขอถามหน่อยค่ะ ท่านผู้รู้ทุกท่าน การทำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ (บัตรประจำตัวข้าราชการ) ของลูกจ้างประจำ อปท. มีหน้าตาเป็นอย่างไรค่ะ (ใส่ชุดขาวถ่ายรูปได้มั้ยเพื่อเอามาติดบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ช่วยตอบหน่อยค่ะ)

การทำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องใส่ชุดขาว ตอนผมทำบัตรเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใส่ชุดขาวและมี ตรากระดุม(แล้วแต่กระทรวง) กลัดที่หน้าอก จะไม่มีกระดานบ่า ข้าราชการจะใส่ชุดขาว มีกระดานบ่า (บนกระดานบ่าเป็นรูปลายดอกบัว) ส่วนลูกจ้างประจำ ก็ใส่ชุดขาวมีกระดานบ่าเป็นลายอะไรไม่รู้..ผมจำไม่ได้.....เพราะตอนนี้..ผมได้ลาออกจากงานราชการนั้นแล้ว

เป็นลูกจ้างประจำมา 15 ปี เมื่อลาออกจะได้รับบำเหน็จหรือบำนาญหรือเปล่าคะ

ตอนนี้ที่ อบต. ได้เปิดสอบพนักงานจ้าง มีพี่คนนึ่งทำงานมาได้ประมาณ 10 ปีแล้ว ในตำแหน่งนักการภารโรง ถ้า อบต. จะช่วยให้เป็นพนักงานจ้างตามภารกิจต้องทำอย่างไรบ้าง ถ้าหากว่าลาจะออกจากนักการภารโรงแล้วการลาออกจะมีผลตั้งแต่เมื่อไร ต้องส่งเรืองเข้า ก. จังหวัดก่อนหรือไม่ ช่วยกรุณาตอบด่วนด้วยนะคะสงสารพี่เค้าค่ะเพราะหัวหน้าไม่เอาใจใส่ลูกน้องเลย

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ขอถามหน้อยคะ พอดีหนูเพิ่งได้เป็นพนักงานราชการเซ็นต์สัญญา 9 เดือน ตอนนี้ทำงานมาได้ 4 เดือนมีสิทธิที่จะลาป่วยลากิจหรือลาอะไรหรือเปล่าคะ เพราะตอนมาเข้าเดือนที่ 3 ขอลาไปหาหมอ ผอ บอกลาไม่ได้อะ ช่วยตอบทีนะคะ ขอบคุณคะ

จะเป็นไปได้ไหมค่ะ ที่ลูกจ้างประจำจะเป็นข้าราชการ ทั้งที่หน้าตำแหน่งเหมือนกัน ขนาดผู้ดูแลเด็กเขาก็จะเป็นข้าราชการหมดแล้ว ทั้งที่ทำงานที่หลังแต่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ แต่ลูกจ้างประจำไม่มีความก้าวใดๆ เลยในหน้าที่การงาน โอกาสที่ลูกจ้างประจำจะเป็นข้าราชการมีความเป็นไปได้ไหมค่ะ

ตอนนี้เป็นลูกจ้างประจำมา8ปีแล้วเป็น ผดด.รักษาการแทนหัวหน้าศูนย์อยู่มีสิทธิ์เป็นหัวหน้าศูนย์รึเปล่าคะมีวุฒิปฐมวัยคะ อีกย่างมีวุฒิ ป.โทการบริหารการศึกษาด้วยจะได้เงินเดือนเพิ่มรึเปล่า และมีสิทธิบรรจุเป็นข้าราชกาลรึเปล่าคะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบให้ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

[ ลูกจ้างของรัฐ? มีสิทธิไหมครับ.เพราะเหตุใด? เมื่อใด? รู้สีกหนื่อยในชีวิตบ้างไหม?ฃี่ไหน?ก็ใช้หมดเรื่องเอกสารคดปานว่าเล่น?

ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำ อบต. ทำงานมา 12 ปี แล้วเงินค่าจ้างยังไม่ถึง 10,000 เลย เป็นเพราะอะไร ไม่เข้าใจเลย ไม่ว่าเรื่องการเลื่อนค่าจ้างก็ไม่ได้รับความยุติธรรมเลย ทำไมค่ะความยุติธรรมมันช่างหายากหาเย็นจังเลยในหน่วยงานราชการ เบื่อระบบอุปถัมถ์หรือระบบครอบครัวจริงๆ ขอให้เห็นใจลูกจ้างหน่อยค่ะ เพราะใคร ๆ ก็ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต และที่สำคัญเรียนจบ ป.ตรีแล้ว

ทำไมระเบียบไม่ยอมให้ปรับค่าจ้างเหมือนข้าราชการเลย เรียนมาเสียเงินซะเปล่า ไม่มีกำลังใจเลย เสียความรู้สึก น่าจะปรับค่าจ้างให้ใหม่ จาก จ. 2 มาเป็น จ. 3 ก็ยังดี อย่างนี้แหละลูกจ้างประจำอาภัพจังเลย ระเบียบน่าจะเปิดให้ปรับได้เมื่อมีวุฒิการศึกษา

ลูกจ้างประจำมีสิทธิได้บรรจุเป็นข้าราชการไหมคะ ไม่ยุติธรรมเลย ขนาดผู้ดูแลเด็กจะให้เป็นข้าราชการเพิ่งเข้ามาทำงานเอง

ทำยังไงลูกจ้างประจำจะได้รับการบรรจุเป็นลูกจ้างประจำช่วยตอบที ยังงี้ลูกจ้างประจำทั่วประเทศจะมีความรู้สึกยังไง

ทั้งที่ความรับผิดชอบ หน้าที่การงาน ตำแหน่ง ก็เหมือนกันกับข้าราชการทุกอย่าง และอีกอย่างที่อ้างว่าผู้ดูแลเด็กเขามีคุณลักษณะวิชาชีพเฉพาะฉันว่าเป็นข้ออ้างที่แย่มาก ลูกจ้างประจำก็มีคุณสมบัติเฉพาะเหมือนกัน ให้ผู้ดูแลเด็กมาทำบัญชีจะทำได้ไหมหล่ะ

เรียน ท่านนายก สมาคมฯ

ตามที่ทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นมาน่าสนใจ และน่าเห็นใจลูกจ้างประจำทุกท่านมากเลย จะมีวิธีการยังไงที่จะช่วยลูกจ้างประจำได้ ก็อย่าง อปท. ที่ว่าจะให้ผู้ดูแลเด็กเป็นข้าราชการนั้นถูกต้องแล้วหรือ แล้วลูกจ้างประจำหละ มีชีวิตจิตใจเหมือนกันทำไหมไม่คิดถึงเขาบ้าง หรือว่าต้องให้ลูกจ้างประจำทั้งประเทศลุกฮือขึ้นมาก่อนถึงจะให้คำตอบ

ช่วยลูกจ้างประจำด้วย ครับเจ้านาย

อยากทราบว่าลูกจ้างประจำของหน่วยงาน อบต. มีสิทธิปรับระดับได้เหมือนกับในหนังสือ ก.พ. กับกระทรวงการคลังหรือเปล่าคะ

อยากถามว่าการปรับตำแหน่งของลูกจ้างประจำ ด้านคุณสมบัติของตำแหน่ง หากว่าจะปรับเป็นเจ้าพนักงานธุรการ ถ้าจะใช้คุณสมบัติตรงที่ปฏิบัติงานมาแล้วเกิน 5 ปี หากว่าคุณสมบัติด้านคอมพิวเตอร์ไม่ครบ 6 ชั่วโมง จะปรับได้ไหมค่ะ

อยากถามว่า  ตอนนี้เป็นพนักงานจ้างตามภารกิจหน่วยงานของรัฐ  อยู่ 4 ปี  จะเข้ารับประริญญาบัตร  สามารถใส่ชุดขาวได้ไหม  ไปอ่าน พรบ.การแต่งกายแล้วงง  ตรงที่พนักงานของรัฐรวมถึงพนักงานจ้างตามภารกิจด้วยหรือเปล่า  หรือแค่พนักงานประจำ

เราเป็นลูกจ้างประจำมา 10 ปี ตำแหน่งพนักงานเข้าเล่ม อยู่หมวด บริการขั้นพื้นฐาน อยากทราบว่าจะมีสิทธิในการใส่ชุดขาวแบบ ลูกจ้างประจำที่อยู่หมวดสนับสนุนไหมค่ะ แล้วเราต่างกันอย่างไรค่ะ ขอข้อมูลหน่อยนะค่ะขอบคุณนะค่ะ

นายวิเชียร กลิ่นโท

สวัสดีครับ ท่านมนูญ ครับผมเป็นลูกจ้างประจำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคนหนึ่งครับ ที่มีทั้งความดีใจและเสียใจอยู่ในคนคนเดียวกัน ผมขอวอนท่านมนูญช่วยเป็นตัวแทนของลูกจ้างประจำทั่วประเทศช่วยเข้าพูดกับท่านผู้มีอำนาจในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งให้หน่อยครับ

ขอท่านผู้รู้ ผู้ทำ ผู้คิดผู้ริเริ่ม เหมือน กับ ผดด. ให้ปรับลูกจ้างประจำเป็นข้าราชการด้วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน เสียสละมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เป็น อบต. แล้วล่ะ จะมีสิทธิ์ไหมที่จะปรับเป็นข้าราชการ ขอความเห็นใจด้วย ทุกคนทุกจิตวิญญาณ รออยู่ จะเป็นบุญกุศลแก่ผู้ดำเนินการ และผู้พิจารณาอนุมัติ ออกคำสั่ง เป็นมาตรฐานเดี่ยวกัน ถือปฏิบัติร่วมกัน ไม่มีเหลื่อมล้ำกัน

ลูกจ้างประจำจะมีการปรับเงินเดือนตามวุฒิเหมือข้าราชการหรือไม่

ทำไมคะลูกจ้างประจำเทศบาลเราทำงานมา 15 ปี ไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการมียศมีซี แต่ครูพี่เลี้ยงเด็กจะได้รับการบรรจุมันไม่ยุติธรรมเอาเลย วอนขอรัฐบาลชุดไหนก็ได้ช่วยให้ลูกจ้างอย่างเราที่ทำงานมานานและก็ทำได้ดีกว่าข้าราชการหลายคนอีก ได้รับการบรรจุเสียที เหมือนเช่นการขึ้น 5% พนักงานเทศบาลก็ขึ้นเงินเดือน แต่ทำไมรัฐบาลไม่ออกหนังสือขึ้นเงินเดือน 5% ให้กับลูกจ้างประจำเลย หน้าจะออกพร้อมกันจะไม่ให้น้อยใจได้อย่างไร รัฐบาลขา

ในฐานะลูกจ้างประจำเหมือนกัน ก็มีความคิดเห็นเหมือนลูกจ้างประจำที่ได้กล่าวมา

น่าเห็นใจลูกจ้างประจำด้วยกัน ทำงานมาเป็น 10 ปี แล้ว ยังมีสภาพเหมือนเดิม

ลูกจ้างประจำสามารถปรับเปลี่ยน มีวุฒิป.ตรี ป.โท มีการแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรง

ตำแหน่งใหม่ มีการปรับระดับชั้นงาน มีการเปลี่ยนสายงานได้หรือไม่

ตำแหน่งใหม่

ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำ ตำแหน่งครูสอนเสริมสวยและอาภรณ์ สอนอยู่สารพัดช่างอยากทราบว่าดิฉันถือว่าเป็นบุคลากรทางการศึกษาหรือไม่ เพราะว่าไม่ได้รับเงิน13% เหมือนข้าราชการครู มีคนเขาบอกว่าเป็นลูกจ้างประจำไม่ถือว่าเป็นข้าราชการครู แต่ในบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ เขียนว่าตำแหน่งครูสอนเสริมสวยและอาภรณ์นั้นหมายความว่าอย่างไรค่ะช่วยอธิบายให้ดิฉันด้วยค่ะ แต่เวลาประชุมครูเขาให้ถือว่าเป็นครูและทำงานเหมือนครูทุกอย่าง ทำวิจัยในชั้นเรียน ทำโครงการสอน แผนการสอนทุกๆอย่างเหมือนข้าราชการครูแต่กลับไม่ได้เงิน13%หมายความว่าอย่างไรค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ทำไมมีแต่ถาม.....แล้วตอบอยู่ไหน........ถ้าไม่ตอบ...มีเวปนี้ไว้ทำไม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท