การรักษาจิตเวช ที่ไม่ต้องใช้ ยาแผนปัจจุบัน


สุชาดา
มีญาติของเพื่อน อายุประมาณ 50 ปีจะเกิดภาพหลอนว่าจะมีคนมาทำร้าย มักจะแอบไปหลบตามที่ต่างๆ เป็นมาประมาณ 6 เดือนเศษ พาไปหาหมอเกี่ยวกับจิตเวช แต่รู้สึกว่าจะหนักกว่าเดิม ตอนนี้จะเกิดภาพหลอนมากขนาดไม่ทานข้าว รบกวนสอบถามว่า สำหรับอาการแบบนี้ จะเป็นอันตรายกับคนรอบข้างไหม หรือการแก้ไขที่ไม่รับประทานยาแผนปัจจุบัน จะต้องทำอย่างไรและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนไข้อยู่ต่างจังหวัดการเดินทางเข้าไปรักษาที่กรุงเทพฯ จะค่อนข้างลำบาก ขอบคุณคะ สุชาดา


ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (2)

จาคำถามที่คุณสุชาดาถามมานั้น  ยังไม่สามารถวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคอะไร  แต่สามารถบอกได้ว่ามีอาการทางจิตแล้ว  เพราะมีอาการภาพหลอน  หวาดระแวง  แต่ไม่สามารถบอกสาเหตุได้  เพราะข้อมูลที่ได้ไม่ชัดเจน  เช่นประวัติการเจ็บป่วย  ประวัติการใช้ยา  สารเสพติด  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับผู้ป่วยอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยเอง  และผู้อื่นได้  เพราะมีความคิดหวาดระแวงกลัวคนจะมาทำร้าย  ผู้ป่วยจะทำร้ายผู้อื่นก่อนเพราะคิดว่าเขาจะมาทำร้ายตัวเอง    สาเหตุของการเกิดโรคมีหลายปัจจัยเช่น  กรรมพันธ์  การทำงานของสารสื่อประสาทในสมองทำงานผิดปกติ  ภาวะเครียดต่างๆ  การใช้สารเสพติด  เป็นต้น  ถามว่าการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวช  ต้องมีการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันหรือไม่นั้น  คิดว่ามีความจำเป็นมากเพราะสาเหตุของการเกิดโรคนั้นเราเชื่อว่าเกิดจากการทำงานของสมองทำงานผิดปกติ  หรือถ้าเกิดจากการใช้สารเสพติด  ก็มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้ป่วย  ยาจะช่วยในการปรับสมดุลของสารเคมีในสมองให้ทำงานดีขึ้น  การรักษาไม่จำเป็นต้องรักษาที่กรุงเทพเท่านั้น  เดี่ยวนี้  โรงพยาบาลจังหวัดแต่ละโรงพยาบาลก็สามารถให้บริการผู้ป่วยจิตเวชได้  โดยจะมีกลุ่มงานจิตเวช  ช่วยดูแล  ถ้าเกินขีดความสามารถเขาก็จะส่งไปตามโรงพยาบาลจิตเวชโดยตรง  คุณสุชาดาไม่ได้บอกที่อยู่ที่แน่ชัด  จึงไมสามารถแนะนำสถานที่ที่ควรไปรับการรักษา  แต่การรักษาที่สำคัญของผู้ป่วยด้านจิตเวช  ต้องดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง  รับประทานยาติดต่อกันตามการรักษาของแพทย์  ถ้าทานยาแล้วไม่ดีขึ้น  หรือมีอาการข้างเคียง  ควรกลับไปปรึกษาแพทย์  เพื่อให้แพทย์ได้ปรับยาให้เหมาะกับผู้ป่วย  และที่สำคัญคือ  ไม่ควรขาดยา  ส่วนการรักษาที่ไม่ใช้ยาแผนปัจจุบันนั้น  ไม่สามารถชี้แนะได้  แต่จากประสบการณ์ที่เคยพูดคุยกับญาติผู้ป่วย  บางรายจะรักษาควบคู่กันไป  ซึ่งถ้าหากไม่เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยก็ไม่เป็นไร  เพราะเป็นแพทย์ทางเลือกเช่นกัน

ขอบคุณมากนะคะคุณสิริพร สำหรับคำตอบซึ่งได้คุยแลถามรายละเอียดกับเพื่อน เพื่อจะได้ทำการรักษาที่เหมาะสมและถูกวิธี ส่วนประวัติผู้ป่วยที่ผ่านมา รู้สึกว่าญาติบอกว่าจะคล้ายคนปัญญาอ่อนแต่น้อยมาก ซึ่งก็เคยเจอเขาหเมือนกันดูจากภายนอกจะดูไม่ออก

รู้สึกเหมือนว่าจะไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป การพูดจาจะช้ากว่าคนปกติ รู้ทุกอย่างว่าภาระหน้าที่เขาต้องทำอะไร เป็นคนร่าเริง ชอบรำและรื่นเริงมาก แต่ 6 เดือนที่ผ่านมา งานทุกอย่างที่เคยทำ ไม่สั่ง ไม่ทำ ซุกตัวตามมุม ตามใต้เตียง กลัวคนมาทำร้ายตลอด ร้องไห้บ่อย สำหรับผู้ป่วยรายนี้ มีโอกาสที่จะทำร้ายตัวเอง หรือผู้อื่นไหมคะ ผู้ป่วยพักอยู่ที่ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา รู้สึกว่า รพ.ที่ใกล้สุดคือรพ.บางปะกง และ รพ.ชลบุรี ไม่ทราบว่าแต่ละที่มี่แพทย?จิตเวช ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท