ต้องการใบประกอบวิชาชีพครูเข้ามาดูก่อน


          สืบเนื่องจากการที่ครูต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูตามกฏหมาย ซึ่งแต่เดิมมิได้มีการบังคับใช้ เมื่อเกิดกฏหมายอันมีผลกระทบต่อครูกศน.ส่วนหนึ่งซึ่งยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู   &n...
มีต่อ
ไม่ทราบว่า วุฒิครู ตอนที่เรียน ป.กศ.สูง เรียนมา 15 หน่วย (ปี พ.ศ. 2533 ) แต่ตอนประกาศให้มีใบประกอบวิชาชีพครู 2542 ไม่ทราบว่าต้องเรียนเพิ่มหรือได้รับการยกเว้น ไม่ต้องเรียนเพิ่ม สามารถไปสอบรับใบประกอบวิชาชีพได้เลย หรือเปล่าครับ และจะสอบถามได้ที่ใดครับ

คุณนภัส

  • แนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูคุรุสภากำหนดรายละเอียดไว้หลายกลุ่ม เช่นกลุ่มครูประจำการ คือ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนอยู่ในปัจุบัน (ก่อนกฏหมายเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตมีผลบังคับใช้) ถ้า จบปริญญาตรีทางการศึกษา หรือปริญญาตรีทางวิชาการ หรือวิชาชีพอื่นที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งว่าจ้างเป็นครู และมีประสบการณ์ด้านการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี ให้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยไม่ต้องประเมิน
  • ไม่ทราบว่ากรณีคุณนภัส เข้าข่ายนี้หรือไม่      ป.กศ.สูง เรียนทางครู ปริญญาตรีเรียนด้านใดแล้วปัจจุบันปฏิบัติงานสอนอยู่หรือไม่ ข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ จะเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาขอใบอนุญาตค่ะ สอบถามข้อมูล  โดยตรงได้ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาค่ะ

 

ขอบคุณอ.แอ้ว มากครับช่วยเคลียร์คำถามของคุณนภัสอย่างชัดแจ้ง ตัวจริงเสียงจริงจาก กจ.กศน.

ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนวิชาชีพครู เช่น ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาเรียนกี่ภาคเรียน กี่หน่วยกิต  ขอบคุณค่ะ

กรณีมีใบประกอบวิชาชีพครูอยู่แล้ว  ถ้าหมดอายุต้องสอบใหม่หรือเปล่าคะ
     บุคคลที่จบประกาศนียบัตรวิชาชีพครูมานานแล้วแต่ยังไม่ได้ขอใบประกอบวิชาชีพครู(ขอไม่ทันในชุดแรก)  ขอได้เลยหรือไม่  หรือต้องรอสอบตามที่กำหนดใหม่  ท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยตอบหน่อยครับ 

ตอบคุณรุ้งระพี

        ต้องสอบใหม่ โดยมีร่องรอยหลักฐานการพัฒนาซึ่งคุรุสภาจะกำหนดต่อไปค่ะ

ตอบคุณชูวิทย์

      กรณีคุณชูวิทย์นั้นมีคุณวุฒิวิชาชีพครูแล้วแต่ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพจะต้องรอสอบตามที่คุรุสภาจะกำหนด ค่ะ

ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

คุณ Bee ครับ

     พอดีออกนอกที่ตั้งไม่ได้นำเอกสารติดมือมาด้วย และจะต้องอยู่นครนายกถึงวันที่ ๒๓ พ.ค.๕๐ กลับไปแล้วจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่สอบถามมาครับ

ผอ.ช่วยติดตาม.....ผู้ที่ขอใบประกอบวิชาชีพครูไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับ.... ขอความอนุเคราะห์ให้ จนท.ติดตามให้หน่อย...ขอคุณมากๆๆๆๆๆ
เห็นด้วยค่ะครูต้องมีใบประกอบวิชาชีพเพื่อใช้ประกอบการสอนนักศึกษา
น้องๆที่ยังไม่ได้เรียนบอกว่าอยากเรียนมากแต่ค่าเทอมแพงเกินไปค่ะ  ผอ.มีแนวทางแนะนำน้องๆที่ยังไม่ได้เรียนด้วยรึป่าวคะ ส่วนใหญ่จะบอกว่าค่าลงทะเบียน 24,000 มีเงินไม่พอค่ะ

สำหรับผู้ที่ขอไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับจะติดตามให้ต่อไปครับ ช่วยแจ้งรายชื่อว่ามีใครบ้าง

สำหรับการเรียนที่ดูเหมือนค่าเรียนแพงนั้นจะไปหาแนวทาง ทางเลือกที่เหมาะสมดูครับ แล้วจะให้คำตอบต่อไป

อยากทราบว่า เรียนวันไหนบ้าง เพราะว่าวันอาทิตย์ต้องพบกลุ่ม แล้วก็นอกจากค่าเทอมแล้ว มีเสียค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกรึเปล่าคะ 

เป็นโครงการที่น่าสนใจ  บุคลากรควรเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์ แต่เป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะเงินเดือนแต่ละเดือนแทบไม่พอใช้อยู่แล้ว แต่อยากทราบเรื่อง วัน เวลา ที่จัดกิจกรรมจะตรงกับการพบกลุ่มหรือเปล่า 

             อยากทราบรายละเอียด  ขอบคุณครับ

       ค่าเทอม 24,000 .- ขอผ่อนชำระเป็นงวดๆ  ได้ไหมครับ  อยากทราบรายละเอียด

 

จากการคิดวิเคราะห์แล้วว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานในอาชีพครู ดังนั้นผลสรุปออกมาแล้วว่า ผมต้องการเรียนครับ

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ได้ไปติดต่อขอใบประกอบวิชาชีพครูเนื่องจากไม่ได้ขอในรอบแรก ก็ได้ความมาว่าผู้ที่จบหลัง 2546 จะต้องทำการสอบก่อน และที่ขอแล้วแต่ยังไม่ได้ให้นำหลักฐานไปยื่นที่คุรุสภาได้ และสามารถตรวจสอบได้ที่ www.ksp.or.th แล้วคลิกไปที่ตรวจสอบรายผู้ขอใบประกอบวิชาชีพครู พิมพ์เลขบัตรประชาชน เพื่อตรวจสอบ

เป็นโครงการที่ดีสำหรับน้องๆ.ชาวกศน...... รากฐานของตึกคือเสาเข็ม...  รากฐานของการเติมเต็มคือการศึกษา......  รากฐานของการพัฒนาคือครูการศึกษานอกโรงเรียน   .......ขอเอาใจช่วย   

ต้องขออภัยสำหรับข้อมูล ผู้ที่จบหลัง 2546 ไม่ต้องสอบ แต่ผู้ที่จบก่อน 2546 ต้องทำการสอบ

เป็นการพัฒนาวิชาชีพครู โดยมุ่งเน้นคุณภาพ เพื่อเป็นแนวสู่การพัฒนาการศึกษาในการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ ขอเป็นกำลังใจให้กับชาวครูกศน.แปดริ้วทุกท่าน และครูทั้งประเทศที่ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูมุ่งที่จะผลิตคนดี มีคุณภาพออกสู่สังคมเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
ผอ.บรรลือศักดิ์ ศบอ.บ้านโพธิ์
ผอ.ครับ ผู้บริหารหลายท่าน ยังไม่ได้รับทั้งใบประกอบอาชีพครู และใบประกอบอาชีพผู้บริหารเลย รวมทั้งตัวผมด้วยขอความกรุณาผอ.โปรดชี้นำด้วยว่าควรดำเนินการอย่างไร ขอบคุณมากครับ
หากเรียนกันหลายคนก็จะได้อยู่ห้องเดียวกันนะค่ะเพื่อนครู กศน. วิชาชีพครูที่เรียนนอกจาจะเป็นใบเบิกทางแล้ว สิ่งสำคัญ ที่สุดเราจะได้เรียนเรื่องการสอนโดยเฉพาะที่เป็นประโยชน์กับเรา
นางสาววราภรณ์ ทรัพย์ศฤงศิริ
    ใบประกอบวิชาครู  เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ และครู ศรช.   เพราะอาชีพของเราคือ  การสอน   ฉนั้นเราควรที่จะมีความรู้และประสบการณ์ที่ถูกต้องในการปฏิบัติหน้าที่
นางสาววราภรณ์ ทรัพย์ศฤงศิริ
    ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ยังไม่มี  วุฒิทางการศึกษา  (คบ.)   สู้  สู้ .....
  • มีอจ.แอ๊วหัวกลมตอบคำถามให้ 2 ข้อ
  • คราวนี้ตัวจริงมาแล้วอะ
    • ตอบคำถามค่ะคุณน้องนภัส
    • ขอโทษที่ตอบช้า..................เพราะไปราชการ ตจว. หลายวัน
    • กรณีของน้องเป็นพนักงานราชการและเป็นครูอาสามีข่าวดี      ไม่ต้องกังวลใจเพราะตอนนี้ กศน.กำลังทำโครงการร่วมกับครุสภาที่จะกำหนดให้พนักงานราชการ (ครูอาสา) ขอใบประกอบวิชาชีพครูได้
    • ซึ่งความก้าวหน้าของการดำเนินการคืบหน้าไปมากแล้ว........
    • พอดีพี่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการด้วย เมื่อข้อตกลงเรียบร้อยแล้วจะประกาศให้ทราบทั่วกัน
    • สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติครบก็ขอรับใบประกอบวิชาชีพได้       (ต้องรอข้อกำหนดจากคุรุสภาให้เสร็จเรียบร้อยก่อนนะ)
    • ในกรณีที่คุณสมบัติไม่ครบก็จะมีแผนพัฒนารายบุคคลต่อไปจ๊ะ
    • ดังนั้นน้องๆพนักงานราชการทั้งหลาย(ครูอาสา)ไม่ต้องกังวลใจทำงานในพื้นที่ด้วยความเข้มแข็งต่อไป
    • พี่ๆที่เป็นฝ่ายสนับสนุนกำลังหาช่องทางความก้าวหน้าให้และอีกไม่นานๆ คงหาช่องทางในการบรรจุพวกน้องๆที่มีผลงานดีเด่นเข้าเป็นข้าราชการครูต่อไป รอหน่อยนะจ๊ะ

     

ผอ.บรรลือศักดิ์ ครับ

      ผมจะไปติดต่อคุรุสภาเพื่อติดตามให้นะครับ เมื่อสัปดาห์ก่อนไปคุยกับ ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการคุรุสภา ก็ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้เพราะไม่ทราบว่าพวกเรายังไม่ได้รับใบประกอบวิชาชีพเลย

อยาเรียนนะค่ะแต่ติดที่ค่าเทอมตลอดหลักสูตร 24,000.- ถ้าให้จ่ายเป็นก้อนคงจะไม่มีให้น่ะค่ะ แต่ถ้าให้ผ่อนชำระได้ก็ดี  คงจะลงเรียนด้วยเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานต่อไป

จบการศึกษาบัณฑิตจาก มศว.ประสานมิตรค่ะปี 2540 ต้องการทราบว่าการยื่นขอใบประกอบวิชาชีพคุรุสภากำหนดหรือไม่ว่าการนับหน่วยกิตต้องเป็นวิชาเอกเท่านั้นหรือสามารถนับวิชาโทซึ่งเป็นวิชาเกี่ยวกับการศึกษาด้วย ดิฉันจบวิชาเอก ธุรกิจศึกษา (การตลาด) วิชาโท บริหารการศึกษาค่ะ และจากที่มีวุฒิทางวิชาโทดิฉันสามารถยื่นขอรับใบประกอบวิชาชีพสถานศึกษาได้หรือไม่

ขอเรียนถามว่าได้ขอใบประกอบวิชาชีพครู แต่ส่งช้าหมดเขตก่อน ได้เรียนวิชาชีพครู มสธ. มาแล้วถ้าจะขอรุ่นต่อไปต้องไปเรียน ป.บัณฑิต(วิชาชีพครู)ก่อนหรือไม่ หรือมีการเทียบโอนความรู้ได้อย่างไร

รบกวนถามอาจารยืผู้รุ้ทุกคนครับ คือผมกำลังจะจบการศึกษาในปีการศึกษานี้ละครับ ผมเรียนเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ผมสงสัยครับว่าผมขอใบประกอบวิชาชีพได้ไหม เพราะผมก็เรียนวิชาครูมาตั้ง 33 หน่วยครับ แล้วผมก็จบก่อนคนที่เรียน ครู5ปี 1 ปี เพราะคนที่เรียนครุ5ปี จะจบชุดแรก ปีหน้าครับ ยังไงก็รบกวนตอบหน่อยครับว่าอย่างผมนี่ ขอได้ไหม แล้วถ้าไม่ได้ต้องไปทำยังไงบ้างของคุณครับ

 

 

คุณคนกังวลครับ

        ขอใหม่ได้ครับ เรียนวิชาชีพครูมสธ.มาก็ใช้ได้

ครูฟ้าครับ

      ไม่ทราบว่าวิชาโทบริหารการศึกษานั้น ได้เรียนวิชาพื้นฐานการศึกษาบ้างหรือเปล่าเช่นจิตวิทยา ฯลฯ ต้องดูหลักสูตรก่อนครับ

ขอบคุณ อาจารย์ ดิศกุล มากๆครับ

อยากทราบว่าจะมีโครงการเษียณอายุราชการก่อนกำหนดอีกไหมคะ ถ้ามีจะมีปีไหน รับราชการครูมานานมากแล้วรู้สึกร่างกายอ่อนล้า อยากออกจากราชการแต่ก็ต้องการเงินสักก้อนมาใช้หนี้ กรุณาตอบด่วนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ผู้ก่อการดี++++จะมีเปิดสอบเมื่อไร สำหรับคนที่จบก่อน 2546 และยังไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพครูละจ้ะ

จะมีเปิดสอบให้กับคนที่จบก่อน 2546 เมื่อไรค่ะ

ช่วยแจ้งให้ทราบด้วยค่ะ

คุณ wana ครับ

      ยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัดครับ ยังไงถ้าได้ข้อมูลแน่นอนจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบนะครับ

ศศิธร เนื่องจำนงค์
ตอนนี้เรียนจบป.ตรี (บช.บ) บัญชีจากม.บรูพามาแล้วค่ะ แต่ว่าต้องการที่จะเป็นครูสอนวิชาบัญชี แต่ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรดีค่ะ

คุณศศิธร ครับ

       กรณีคุณศศิธร ไม่มีวุฒิทางวิชาครู จะต้องไปสอบก่อน เร็ว ๆ นี้คุรุสภาจะเปิดสอบครับ

หนูได้ไปขอใบประกอบวิชาชีพครูแล้ว และเค้าออกใบรับรองมาให้ก่อน .....แต่ เค้าพิมพ์ชื่อผิด จาก สุวรรณภา นาสว่าง เป็น สุวรรณา นาสว่าง จะทำอย่างไรดีค่ะ

สวัสดีค่ะ อยากจะเรียนถามเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครู ขณะนี้เป็นพนักงานราชการ (ครูอาสา) ที่ไม่มีวุฒิทางการศึกษา จบบริหารธุรกิจมา ได้ใบประกอบวิชาชีพครูแล้ว และกำลังศึกษาต่อครุศาสตรมหาบัณฑิตสาขาบริหารการศึกษา มรภ.บ้านสมเด็จฯ ไม่ทราบว่าอีก 3 ปีเมื่อใบประกอบวิชาชีพหมดอายุ วุฒิที่เรียนเพิ่มนี้จะสามารถรองรับการต่อใบประกอบวิชาชีพได้หรือไม่ หรือต้องไปเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพครูเฉพาะเพิ่มอีกต่างหากคะ

หนูเรียนจบประมงมาค่ะ วุฒิ(วทบ.ประมง)อยากจะเรียนวิชาชีพครู ไม่ทราบว่าจะเรียนได้ไหมคะและเรียนได้ที่ไหนบ้าง หนูอยู่จ.ร้อยเอ็ดค่ะค่าใช้จ่ายในการเรียนประมาณเท่าไหร่คะ

คุณสุวรรณภาครับ

   ต้องไปขอคุรุสภาแก้ไขใหม่ครับ

คุณมีนกร ครับ

    มหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่งเปิดสอนครับ ค่าใช้จ่ายประมาณ ๒ หมื่นบาทครับ เรียนภาคพิเศษหลักสูตร ๑ ปี

คุณณัฐภัสสร ครับ จบบริหารการศึกษาแล้วไม่ต้องเรียนวิชาครูเพิ่มครับ

ป.ตรี จบบริหารธุรกิจ ต่อ ป.โท บริหารการศึกษา ไม่ทราบว่าจะขอใบประกอบวิชาชีพครูได้ไหม รึว่าต้องไปเรียน ป.บัณฑิต เพิ่มอีกคะ

คุณทรอยครับนำวุฒิป.โท บริหารการศึกษาไปยื่นขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลยครับ ไม่ต้องเรียนป.บัณฑิตแล้ว

กังวลเพราะจบมานาน

คือต้องการทราบว่าเรียนการศึกษาบัณฑิตมานานแล้วในระดับปริญญาตรี ปี2537จะต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะได้รับใบประกอบวิชาชีพครูกับเขาบ้างนะ

เพราะมีเพื่อนไปติดต่อไม่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่คุรุสภาเลยแถบยังถูกด่าอีกว่าไม่รู้เรื่องนะจะไปทำบ้างก็เลยกลัว ช่วยแนะนำให้ด้วยนะเพราะต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพครูนะคะ ขอบคณคะ

กังวลเพราะจบมานาน

กังวลฯเรียนจบปริญญาโทด้านการศึกษามหาบัณฑิต คณะพลศึกษาจบปี 2548 สามารถนำปริญญาโทไปยื่นขอรับใบประกอบวิชาชีพได้เลยไหมคะ

คุณกังวลฯครับ คุณจบวุฒิทางการศึกษาอยู่แล้วไม่น่ามีปัญหาครับ นำไปยื่นได้เลย ส่วนการบริการไม่ดีของจนท.บางคนก็อาจมีแต่ยุคนี้หน่วยงานบริการไม่ดีต้องปรับปรุงกันแล้วครับ

ต้องการทราบวิธีการขอใบประกอบวิชาชีพครูน่ะค่ะ คือจบมาตั้งแต่ 2546 (ศิลป์ศาสตร์บัณฑิต)แต่ยังไม่ได้ดำเนินการขอไปเลยซักครั้ง จะยังขอได้ไหมหรือต้องสอบคะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ และต้องเรมจากอะไรคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะคะ

คือ.. พอดีว่าผมเรียนป.โท ทางด้านศึกษาศาสตร์ครับ แต่ก่อนหน้านี้ผมจบป.ตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ ไม่ทราบว่าถ้าผมอยากจะได้ใบประกอบวิชาชีพครู ผมจะต้องทำอย่างไรบ้างครับ หรือว่าผมไม่มีสิทธิได้รับใบประกอบวิชาชีพครับ เพราะผมอยากไปสอนมากๆครับ

อยากทราบว่า จบคอมฯธุรกิจ จะไปเรียนวิชาชีพครู จะต้องลงหลักสูตรอะไร แล้วถ้าจบแล้วจะมาเป็นครูสอนอะไรได้บ้างและสอนระดับใดบ้าง

คุณประภัสสรครับ

ตอนนี้ต้องสมัครสอบขอรับใบประกอบวิชาชีพครูแล้วครับที่คุรุสภา

คุณ ศุภณัฐ ครับ

เช่นเดียวกัน สมัครสอบที่คุรุสภาครับ

คุณอัญชนางค์ ครับ

เรียนวิชาครู สมัครได้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่ง ครับ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู ๑ ปี เพื่อให้มีวุฒิทางครู ส่วนจะสอนอะไรอยู่ที่ว่าเรียนเอกอะไรมา เช่นสอนคอมพิวเตอร์ธุรกิจก็ได้ หรือวิชาอื่นถ้าคุณไปเรียนเพิ่ม ครับ

รบกวนถามและตอบคะ หนุจบสายครูตั้งแต่ ปายปี 48 เดือน พ.ย. คะหนูต้องเทียบโอน หรือว่า ขอขึ้นบัญชีขอใบประกอบคะ ช่วยตอบหนูหน่อยคะ ที่ อีเมล์หนูนะคะ ขอบคุณอาจารย์คะ

อีเมล์คะ [email protected]

คุณพรทิพย์ ขัดปัญญา ครับ

กรณีจบครูปลายปี ๔๘ นำวุฒิไปขอใบประกอบวิชาชีพที่คุรุสภาได้เลยครับ

ดิฉันจบคอมพิวเตอรอุตสาหกรรมมาคะ จะเรียนวิชาชีพครูเพิ่ม จะทำยังไงบ้างค่ะ

คุณวชิฬากรณ์ ครับ

ต้องไปเรียนเพิ่มที่ มหาวิทยาลัยราชภัฎ หรือมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่เปิดสอนหลักสุตรวิชาชีพครูครับ เรียนภาคนอกเวลา ถ้าคุณอยู่ที่ชลบุรี วันที่ ๑๓ พ.ย. นี้มีงานให้ความรุ้เรื่องนี้ที่ โรงเรียนชลกัลยานุกูล ครับ คุรุสภาให้มาจัดงานมีคลีนิคให้ความรู้ด้วยประชาชนทั่วไปก็มาถามได้ครับ

คือขออนุญาติปรึกษาหน่อยงะคะ...มึนไม่รู้จาปรึกษาใคร

คือ ดิฉันเปนครูพิเศษ(สอนคอมพิวเตอร์)มาได้ปีนึงแล้วงะคะ

มะก่อนทำธุรกิจส่วนตัว...ปัจจุบันอายุ 30 ปีแล้ว..มีวุฒิ ปวส.ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเหลือ 12 หน่วยก็จะจบแล้วไม่อยากมาเริ่มเรียนป.ตรีใหม่... ถ้าดิฉันต้องการเป็นครูต่อไปจะต้องทำอย่างไรกับการศึกษาและใบประกอบวิชาชีพครูบ้างงะคะ....ขอบคุณคะๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เรียนถามท่านอ.ดร. เรื่องเวลาเรียนค่ะ ใช้เวลาเรียนช่วงไหนคะ และหากอยากเรียนวิชาชีพครูโดยที่ยังไม่ได้เป็นครูกศน.จะมีสิทธิ์เรียนหลังสูตรนี้หรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ

คุณww ครับ

เข้าใจว่าคุณเรียนที่รามคำแหง ป.ตรี แต่ไม่ใช่สาขาการศึกษาใช่ไหมครับ ถ้าเช่นนั้นต้องไปเรียนวิชาครูเพิ่มหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครูครับ แล้วไปขอใบประกอบวิชาชีพครู ครับ

krutoiครับ

วิชาชีพครูที่ ม.บูรพา และ ม.ราชภัฏราชนครินทร์ เปิดสอนวันเสาร์อาทิตย์ครับ ม.อื่น ก็เช่นกัน ครูกศน.ที่ยังไม่มีวิชาชีพครูก็ส่งเสริมให้ไปเรียนวิชาชีพครูแล้วครับ

สวัสดีค่ะหนูเรียน วทบ.สถิติ ค่ะ คือสาขาที่เรียนไม่ใช้ Math แล้วสามาเป็นครูสอน Math ได้รึป่าวค่ะ (ถ้าหากเรียนป.บัณฑิตแล้ว) หรือว่าจะสามารถสอนหรือทำอย่างอื่นในสายงานนี้ได้รึป่าว รบกวนด้วยนะคะ

สวัสดีครับคุณนิสา

สอนได้ครับ ถ้ามีใบประกอบวิชาชีพ มีวิชาครูแล้ว แม้จบสถิติแต่มีความรู้ทางคณิตศาสตร์ดีย่อมสอนได้

ตอนนี้เป็นครู กศน.แต่ไม่มีวิชาชีพครู ไม่ทราบตอนนี้มีที่สถาบันไหนเปิดสอน หรือเปิดอบรมหรือเปล่าค่ะ เพราะต้องใบประกาศวิชาชีพครู ขอบคุณค่ะ

คุณศิราณีครับ

ม.ราชภัฏ เปิดสอนครับ ลองติดต่อที่ใกล้บ้านครับ

ไม่รู้จะปรึกษาใคร

เรียนถามท่านอ.ดร. วันที่ 3-7 พ.ย. นี้มีการรับสมัครครูเป็นพนักงานราชการ

แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ เราจะต้องทำไงบ้าง

พอดีตอนนี้เป็นครูอัตราจ้างอยู่ครับ

เราสามารถให้ผู้อำนวยการออกเอกสารอะไรได้บ้างครับ ขอบคุณครับ

อยากทราบว่าการเปิดรับสมัครวิชาชีพครู จะเปิดรับสมัครประมารเดือนไหนค่ะ ช่วยตอบทางเมลล์มาให้ดิฉันด้วยนะค่ะ

คุณไม่รู้จะปรึกษาใครครับ

ที่เคยทราบมาการสมัครครูของ สพฐ ค่อนข้างเข้มงวดว่าต้องมีใบประกอบวิชาชีพจึงจะสมัครได้ครับ แต่พนักงานราชการของ กศน. มีการผ่อนผัน เมื่อทำงานแล้วค่อยไปพัฒนาให้ได้ใบประกอบวิชาชีพมาภายในเวลาที่กำหนดได้ครับ

คุณปิยะนุชครับ

การขอใบประกอบวิชาชีพครูขอได้ทุกวันในเวลาราชการที่คุรุสภาครับ การสมัครเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพครูนั้นเปิดเหมือนเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยครับ สัปดาห์ที่แล้วเพิ่งเปิดเรียนในเทอมนี้

1.ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ค่ะ หรือขึ้นอยู่กะมหาวิทยาลัยหรือราชภัฎนั้น ๆ

2.กำหนดอายุผู้เรียนรึเปล่าค่ะ

3.จบปริญญาตรีบริหารธุรกิจ เอกคอมพิวเตอร์ สามารถเรียนได้รึเปล่าค่ะ

4.ต้องฝึกสอนรึเปล่าค่ะ

5.หลังจากจบหลักสูตร สามารถสอนได้เลยเหรอค่ะ หรือว่าต้องสอบเพิ่มเติมอีก

6.สอนวิชาอะไร ได้บ้าง

7.การสมัครเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพครูนั้นเปิดเหมือนเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยครับ สัปดาห์ที่แล้วเพิ่งเปิดเรียนในเทอมนี้ (สมัครเรียนตอนนี้ยังทันรึเปล่าค่ะ ต้องไปติดต่อที่ไหนค่ะ

คุณkikครับ

ตอบเป็นข้อ ๆ นะครับ

๑.ค่าใช้จ่ายขึ้นกับมหาวิทยาลัยครับ น่าจะประมาณ ๒ หมื่นบาท

๒.ไม่กำหนดอายุครับ

๓.เรียนได้ครับ

๔.ไม่ต้องครับ

๕.ใช้สมัครสอนได้เลยครับ

๖.สอนวิชาเอกคอมพิวเตอร์ หรือบริหารธุรกิจที่เรียนมาครับ

๗.ถ้าเปิดเรียนแล้ว ต้องรอสมัครเทอมหน้าครับ

ถ้าจบหลักสูตร 2 ปีต่อเนื่อง แต่เป็นวุฒิครุศาสตร์

แล้วจบปีการศึกษา 2550 สามารถขอได้เลยหรือเปล่าคะ

หรือต้องมีการฝึกสอนก่อน 1 ปีจึงจะสามารถขอได้

รบกวนด้วยนะคะ

ผม จบวุฒิ ปทส.ของกรมอาชีวะ มาปี46 และได้มา ต่อ ป.โท ครุศาสตร์ไฟฟ้าที มจพ.จบ ปี50 แต่ยังไม่เคยขอใบประกอบ วิชาชีพไม่ทราบว่าขอใบประกอบวิชาชีครูได้เลยหรือป่าว ครับ หรือต้อง สอบ เทียบ แต่ตอน เรียน ได้สอน เด็ก ปวส. มาแล้ว 1 เทอม

ขอบคุณครับ

เทอมใหม่ปี 52

รับสมัครเมื่อไหร่แจ้งด้วยนะครับ....

โทรไปถามมาเค้าบอกประมาณ มีนา

แต่ผมว่าน่าจะก่อน มั้ง

ผมกำลังจะไปเรียนเทอมหน้าครับ

เทอมที่แล้วสมัครไม่ทัน

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ลูกสาวจบวท.บ. (ฟิสิกส์)
  • ไม่สามารถสอบบรรจุครูได้
  • ตอนนี้เรียนจะจบป.โทแล้ว ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต การสอนฟิสิกส์
  • ก็ยังไม่สามารถสอบบรรจุครูได้อยู่ดี เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพ
  • ระหว่างเรียนโท เลยสมัครสอบชุดกับคุรุสภา เป็นการสอบมาตรฐานวิชาชีพครู 9 ชุดด้วยกัน ค่าสมัครชุดละ 300 บาท
  • เปิดสอบครั้งแรก ลูกสาวลง 9 ชุดเลย ปรากฎว่าผ่าน 4 ตก 5
  • ครั้งที่สองลงสมัคร 5 ชุด ผ่าน 3 ตก 2
  • และครั้งที่ 3 ล่าสุด สมัคร 2 ผ่าน 1 ตก 1
  • สรุปตอนนี้ผ่าน 8 ใน 9 ชุดแล้ว ถ้าชุดสุดท้ายเปิดสอบและผ่าน ก็สามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูได้
  • ก็คงจะพอดีกับจบโท พอดี คราวนี้ก็อยู่ที่ว่าจะเลือกเดินทางใดในเรื่องของอาชีพ
  • เป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่รักอาชีพครูนะคะ

ดิฉันกำลังจะจบป.บัณฑิต วิชาชีพครู ในอีกไม่กี่เดือนนี้

ไม่ทราบว่าจะทำการขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลยรึเปล่าคะ?

คุณ petครับ

หากจบครุศาสตร์ แล้วมีวิชาครูครบ ก็เสนอขอได้เลยครับไม่ต้องฝึกสอน แต่ถ้าเรียนวิชาครูไม่ครบก็ต้องเรียนเพิ่มหลักสูตร ป.บัณฑิต ครับ

คุณสมเกียรติ ดวงหอม ครับ

การเรียน ป.โท ครุศาสตร์ไฟฟ้า ไม่แน่ใจว่าจะเรียนวิชาครูครบถ้วนหรือไม่ ลองไปขอใบประกอบวิชาชีพให้เจ้าหน้าท่ีตรวจสอบวิชาที่เรียนดูนะครับ

คุณaumu ครับ

ได้ไปสอบถาม ม.บูรพา ทราบว่าเริ่มสมัครเรียนได้แล้วครับ แต่จะไปเรียนจริงเทอมหน้า สมัครไว้ก่อนได้ครับ

ขอบคุณ คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน ครับ ช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติม

คุณpintaครับ

จบก่อนนะครับ จึงไปยื่นขอใบประกอบวิชาชีพ

ไม่เป็นไรครับคุณpinta ขอให้โชคดีครับ

เรียนท่านผอ.ที่เคารพรัก

ค่าเรียนแพงเกินไปสำหรับครูกศน.ค่ะ มีทางอื่นช่วยอีกมั๊ยคะ

คุณพรทิพย์ เอมเจริญ ครับ

ค่าเทอมแพงจริง ๆ ครับ น่าจะมีการสอบเหมือนแต่เดิมที่เคยมีการสอบชุดครูให้อ่านหนังสือเองที่บ้าน แล้วถึงเวลามาสอบ ผมจะต้องหาข้อมูลเพิ่มกับทางคุรุสภาก่อนครับ

สวัดดีค่ะอาจารย์ คือ ดิฉันเรียนคณะศึกษาสตร์มา วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา แต่เรียนแค่ 4 ปี จึงไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพครู แล้วจะขอโอนวิชาเพื่อขอใบวิชาชีพได้รึเปล่าค่ะ แล้วต้องฝึกสอนด้วยไหมค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูอยากทราบว่าปี 2552 นี้เค้าเปิดรับสมัครนักศึกษา กศน.เมื่อไหร่ ค่ะ

เรียนท่าน ผอ. ครับ

ปัจจุบัน ที่คุรุสภาเขาเป็ดสอบเป็นระยะ ๆ นั้น เขาเปิดสอบวิชาชีพครู 9 มาตรฐาน (หรืออาจจะเรียกว่า 9 ด้าน 9 วิชา) ใครจะสมัครสอบครั้งละกี่มาตรฐานก็ได้ สะสมไว้ได้ครบ 9 มาตรฐานก็ขอใบประกอบวิชาชีพครูได้

ผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรี มีสิทธิสอบครับ ไม่ต้องเรียนที่ ม.ราชภัฏ ก็มีสิทธิืสอบครับ

แต่ถ้าจะเรียนที่ ม.ราชภัฏ ตอนนี้บาง ม.ราชภัฏ เช่น ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เขาเปิดสอนวิชา 9 มาตรฐานนี้เลย เรียนเทอมละ 4-5 มาตรฐาน รวม 2 เทอมจบ (ปีแรกนี้รู้สึกว่าเขาจะให้ครูเรียนฟรีด้วย แต่มีโควต้าจำกัด ได้เรียนมากกว่าครึ่ง) มาตรฐานไหนเรียนผ่านก็ไม่ต้องไปสอบที่คุรุสภา คือเอามาตรฐานที่เรียนผ่านจาก ม.ราชภัฎ ไปรวมกับมาตรฐานที่สอบผ่านจากคุรุสภาได้ครับ

คุณjass ครับ

ช่วงปลายเดือนมีนา ถึงช่วงเดือนเมษาครับ

ดิฉันจบบริหาร การจัดการสำนักงาน ทางด้านเลขานุการ ขณะนี้ศึกษา ป. บัณฑิตวิชาชีพครู แต่ต้องฝึกงาน ไม่ทราบว่า ต้องฝึกงานกับ วิทยาลัยอาชีวะ หรือวิทยาลัยเทคนิคเท่านั้นหรือคะ จะไปฝึกสอนที่ โรงเรียนมัธยม หรือประถม เช่น สังคมศึกษา หรือคอมพิวเตอร์ ได้หรือไม่คะ หรือว่าต้องไปเรียน เอกสังคมเพิ่มที่ มสธ. เห็นว่ากำลังรับนักศึกษาอยู่ รบกวน ตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท