การให้โอกาส


การให้โอกาสเป็นสิ่งที่ดีแต่ถ้าไม่ทำผิดเลยก็จะเป็นสิ่งที่ดีกว่า

       การให้โอกาสมีหลายแบบตั้งแต่การให้โอกาสคนร้ายกลับตัวเป็นคนดีของสังคม การให้โอกาสแฟนที่นอกใจเพื่อกลับมาเริ่มต้นชีวิตกันใหม่ หรือการให้โอกาสคนที่ทำพลาดให้ดำเนินชีวิตที่ถูกทาง อย่างเช่น การที่อาจารย์ให้โอกาสลูกศิษย์ที่ทำสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรให้กลับตัวกลับใจใหม่เพื่อดำเนินชีวิตให้ถูกต้องไม่หลงผิดในสิ่งที่ไม่ควรทำ การกระทำของอาจารย์เช่นนี้เป็นการให้โอกาสลูกศิษย์ก่อนที่จะมีการลงโทษสถานหนักเพราะในบางครั้งก็ต้องยอมรับว่า คนเราทุกคนย่อมผิดพลาดกันได้ แล้วแต่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนและสังคมยอมรับได้หรือไม่

       หากลูกศิษย์คนใดได้รับโอกาสจากอาจารย์ตามที่กล่าวนี้ก็นับว่าเป็นโชคดีของลูกศิษย์ที่ได้เป็นศิษย์ของอาจารย์ โอกาสที่ได้กับการกระทำที่ผิดพลาดย่อมเป็นประสบการณ์ชีวิตที่สำคัญและเป็นบทเรียนสอนใจไม่ให้มีการดำเนินชีวิตที่ผิดพลาดอีก อีกทั้งประสบการณ์ที่ประสบก็สามารถบอกกล่าวและให้คำแนะนำผู้ที่คิดจะทำสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรว่า อย่าได้กระทำผิด ให้เป็นตราบาปในจิตใจ เพราะความมักง่ายของตัวเอง

       การให้โอกาสเป็นสิ่งที่ดีแต่ถ้าไม่ทำผิดเลยก็จะเป็นสิ่งที่ดีกว่าเพราะการทำอะไรด้วยตัวเองอาจจะดีหรือไม่ดีแต่ก็เป็นความภูมิใจของเราว่าได้ทำถึงที่สุดแล้ว จะดีหรือไม่ดี ใจของเราเท่านั้นที่จะทุกข์หรือสุขกับสิ่งที่ได้ทำลงไป มาเถอะนะมาเป็นคนดีของสังคมเพื่อความภูมิใจของเราเองด้วยว่าได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น

หมายเลขบันทึก: 97019เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์wantana

หนูต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ  ที่ให้โอกาสพวกหนูได้เข้ามาเรียนที่นี่  ขอบพระคุณโอกาสทางการศึกษาค่ะ

มด-ทิพ

ขอเป็นกำลังใจในการศึกษานะค่ะ

การให้โอกาสคนที่ต้องการแก้ตัวก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าให้โอกาสคนที่ไม่เห็นคุณค่าของโอกาสที่ได้รับก็คงต้องพิจารณาให้ดีว่าสมควรให้โอกาสอีกไหม

หนูให้โอกาสกับนักเรียนวัยรุ่นของหนูมากไปหรือเปล่า  เขาจึงยังไม่เลิกสูบบุหรี่  ทั้งชี้แนะให้เห็นถูกผิด  ไปเยี่ยมบ้าน  เป็นที่ปรึกษา  ให้ความเป็นกันเอง  พยายามเข้าใจเขา  สารพัด......  เมี่อไรเขาจะรู้ดีชั่วเสียที........

สงสัยอาจต้องใช้ไม้แข็งผสมกันบ้างมั่งค่ะ อาจารย์She

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท