จริยธรรมของสื่อกับธุรกิจโฆษณา สองสิ่งที่ไม่เคยมาพร้อมกัน


เมื่อเม็ดเงินบินเข้ามาทางประตู จริยธรรมของสื่อก็บินออกทางหน้าต่าง
tv    tv2

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงของวงการสื่อโทรทัศน์ และธุรกิจโฆษณาที่เป็นมานาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ทุกวันนี้มีการจัดเรทติ้งรายการทีวีให้เหมือนกับเมืองนอก ที่มีการแบ่งแยกระดับอายุของผู้ชมรายการ แต่สิ่งที่ออกมานั้น เหมือนกับการเล่นปาหี่หลอกประชาชน ถามว่าทำไมน่ะหรือ? ก็เพราะทุกรายการอยากจะเป็น "รายการที่เหมาะสมกับผู้ชมทุกวัย" เพื่อทำให้สามารถหาสปอนเซอร์ได้หลากหลาย ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่ม
general  special
หากคณะกรรมการที่พิจารณาระดับ หรือเรทของรายการมีความรอบคอบ และไม่เห็นแก่การเอื้อผลประโยชน์บางอย่าง ก็คงจะไม่มีภาพที่หน้าเศร้าสลดให้เราเห็นโผล่ออกมาทางทีวีอย่างทุกวันนี้ อาทิ รายการนี้เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย แต่ปรากฎคำหยาบ ภาพที่ล่อแหลม หรือสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน มีให้เห็นกันรายวัน

6-12  2-6
บางรายการหากจัดเรตได้เหมาะสมตามเนื้อหา ก็กลับมาตกม้าตายในเรื่องโฆษณา เช่น รายการสำหรับเด็ก แต่พอช่วงโฆษณากลับมีโฆษณาภาพยนตร์ผี สยองขวัญ หรือโฆษณาติดเรท ซึ่งถามว่าเจ้าของรายการทราบไหม อันนี้แน่ยิ่งกว่าแน่ว่าต้องทราบแน่นอน แต่อะไรที่จะมาต้านทานพลังของเงินในวงการทีวีนี้ได้

ในเมื่อผู้จัดไม่มีจริยธรรมหรือมีแต่จำเป็นต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้องลูกน้อง 30-40 ชีวิต หน้าที่ในการตัดสินพิจารณาจึงต้องตกแก่สถานีและคณะกรรมการเซ็นเซอร์ ว่าเหมาะด้วยประการทั้งปวงหรือไม่ แต่มันกลับออกมาในทางที่ว่า "เมื่อเม็ดเงินบินเข้ามาทางประตู จริยธรรมของสื่อก็บินออกทางหน้าต่าง"
สื่อ.... ดาบสองคม ที่เป็นอย่างนี้เสมอมา แล้วใครล่ะจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อสิ่งที่สื่อนำเสนอมีผลกระทบในแง่ลบต่อสังคม ถึงเวลาหรือยังที่ภาครัฐจะเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง คำถามนี้อาจจะไม่มีคำตอบ และหายไปกับสายลม

ปล. ดูตัวอย่างง่ายๆ ของพลังเงินแห่งวงการโฆษณา ก็คือกรณีโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ ที่กลายเป็นมวยล้มต้มคนดู
หมายเลขบันทึก: 95890เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรื่องความรับผิดชอบของสื่อ/ในสื่อนี่ น่าคิดครับ มีสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง จัดรายการข่าวตั้งแต่ตีสี่ไปยังเที่ยง อ่านหนังสือพิมพ์เดียวกัน ซ้ำแล้วซ้ำอีก บางคนอ่านด้วยลีลาอันเหลือเชื่อทั้งๆ ที่เราฟังมาเมื่อกี้ ข่าวเดียวกันมันไม่เห็นร้ายแรงอย่างนี้เลย

โฆษณาก็เช่นกันครับ ระหว่างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  (เอากล่อง) ธุรกิจของบริษัท (เอาเงิน) กับความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค (เอาจริยธรรม) บริษัทโฆษณาให้น้ำหนักอะไรมากกว่ากันครับ 

ยินดีต้อนรับสู่ g2k ครับ

ขอบคุณ คุณ Conductor ที่มาเยี่ยมเยียนและแสดงความคิดเห็น
เรื่องโฆษณา สื่อ และเรื่องในวงการยังมีอีกมากที่คนนอกไม่รู้
จะนำเรื่องราวและปัญหาที่ถูกหมกเม็ดไว้มาตีแผ่เท่าที่จะพอทำได้ค่ะ
ขอฝากตัวไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ เพราะเป็น Blogger มือใหม่ มีอะไรก็ติชมได้
P

เข้ามาเยี่ยม...

สนใจประเด็นนี้อยู่พอดี....

กำลังคิดจะเขียนเรื่องทำนองนี้อยู่เหมือนกัน...

เจริญพร

นมัสการพระคุณเจ้า
ขอบพระคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียนบล็อกเกอร์มือใหม่ พอดีหนูทำงานด้านนี้เห็นแล้วก็อดไม่ได้
ในความเป็นจริงของวงการมันยิ่งกว่าที่เขียนหลายเท่า แต่บางอันถ้าเขียนแล้วต้องไประบุเจาะจงใครเฉพาะ
อาจจะได้ย้ายไปเขียนบล็อกที่บางขวาง
เดี๋ยวหนูจะไปเยี่ยมเยียนบล็อกท่านบ้างนะคะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวนี้นะค่ะพอดีต้องนำเสนอเรื่องเกี่ยวธุรกิจที่ผิดจริยะธรรมพอดีเลยค่ะหามานานมากเจอพอดีขอบคุณมากนะค่ะที่มีข้อมูลดีๆแบบนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท