รางวัลผู้นำรุ่นใหม่ ห่วงใยขจัดวัณโรค


 

ถึง  ผู้ที่ทำงานบริหาร งานควบคุมโรควัณโรค ทั้งหลาย

ผมคิดว่า จะต้อง ช่วยกัน  สร้างแผนที่คนดีๆ และ เรียนรู้การทำงานวึ่งกันและกัน ตลอดจน การร่วมมือเป็นภาคี ทำงาน แก่ ผู้ป่วยวัณโรค

เนื่องจาก วัณโรค  จัดเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ ถึงขั้นระดับ ความสนใจ ทั่วโลก อย่างจริงจัง   มีเพียงไม่กี่ประเทศ ที่ผู้นำระดับชาติ  ระดับ รมต  เห็นว่า  ไม่ค่อยสำคัญ

ผลงานควบคุมวัณโรค ประเทศไทย  อ่อนด้อยกว่า พม่า เขมร ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย      เราดีกว่า แอฟริกา ไม่กี่ประเทศ

เพราะหลายๆๆ เหตุผล

แต่ก็ต้องช่วยกันฝันว่า อนาคต จะดีกว่า วันนี้ จากคนไทยรุ่นใหม่ ดีๆ ในประเทศ

จึงเห็นควรว่า ช่วยกันค้นหา   ผู้นำ ผู้ปฏิบัติ ระดับต่างๆ ๆที่ช่วยกันผลักดัน การขจัดปัญหาวัณโรค   และ  ยกย่อง ให้รางวัล ถอดบทเรียน   ( จัดเป็นรูปแบบ สากล ของ การจัดการความรู้  แนวทาง ของ สคส ) แต่รางวัล จะยกย่อง ให้เป็นผู้นำ

หากเป็นไปได้  ก็ให้รางวัล ศึกษาการดำเนินงานควบคุมวัณโรค ในต่างประเทศ  ร่วมด้วย  เป็นการพัฒนากำลังคนสำหรับอนาคตไปด้วย และ จะได้เป็นภาคร่วมมือกับสากลนานาชาติ

โดย ให้มีได้หลายกลุ่ม วิชาชีพ  เช่น แพทย์  พยาบาล  เภสัชกร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  นักวิชาการ  ผู้บริหารอค์กรปกครองท้องถิ่น   ผู้นำชุมชน

ตลอดจน เจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงาน วิทยาศาสตร์ ที่ช่วยชันสูตรเชื้อ    นักวิชาการจุลชีววิทยา   นักวิจัยทางห้องปฏิบัติการทั้งหลาย  ซึ่งจัดว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยแพทย์ วินิจฉัยโรคได้

( ต้นฉบับร่างแรก  ตกหล่น กองหลังหลัก คือ ทีม Lab  นึกได้เมื่อปิดคอมพ์แล้ว      พอมีผู้ชมให้ข้อคิด จึงขอปรับปรุงความคิดเห็น ให้สมบูรณ์ )

อาจจะเริ่มทำ ในระดับ  ภูมิภาค  เช่น ภาคเหนือ ภาคใต้    ทั้งนี้ ไม่ควรให้รางวัลแก่ ผู้บริหารงานในระดับกรม กอง ศูนย์วัณโรคเขต

เสนอแนะโดย

นพ วีรพัฒน์  เงาธรรมทรรศน์

 

หมายเลขบันทึก: 94885เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยค่ะ  และการดูแลผู้ป่วยวัณโรค ขอให้มองด้านจิตใจและความรู้สึก รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ป่วยด้วย  เพราะแม้รักษาโรคได้แต่ขาดศักยภาพความเป็นคนไปแล้ว  การรักษาก็คงไม่มีประสิทธิภาพ

>โดย ให้มีได้หลายกลุ่ม วิชาชีพ  เช่น แพทย์  พยาบาล  เภสัชกร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  นักวิชาการ  ผู้บริหารอค์กรปกครองท้องถิ่น   ผู้นำชุมชน

 

Lab หายทุกทีเลย... คับ...เฮ้อ!

ลุงบุญ

สมศักดิ์ เหรียญทอง

งานควบคุมวัณโรคมีงานหลักอยู่ 2 อย่างคือ ค้นหา และรักษา, ค้นหาโดย Lab แต่พูดกันที่ไร Lab หายทุกที (ตามที่ลุงบุญเสนอ) กลุ่มอื่นช่วย support การให้รางวัลเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ไม่ต้องเสนอให้ผู้บริหารในกรม แต่ผู้ที่ทำงานจริงๆควรต้องได้ เห็นด้วยอย่างยิ่ง

สมศักดิ์

จากไอเดียที่เรียนรู้จากเอดส์นะคะ

ถ้าลงทุนด้านแล็บลงไป จะมีส่วนช่วยอย่างมากทั้งด้านการรักษาและการค้นหา และยังเป็นฐานข้อมูลที่ดี สำหรับที่จะเป็นพื้นฐานสำหรับการที่จะทำวิจัยและพัฒนาในงานวัณโรคต่อไป

งานวิจัยทางวัณโรคในประเทศไทยควรจะมีมากกว่านี้ เพราะเรามีศักยภาพที่จะทำได้มากกว่าและดีกว่านี้ เราทำกับงานเอดส์ได้อย่างดี แล้วทำไมเราจะอย่างนั้น หรือดีกว่านั้น กับงานวัณโรคไม่ได้

ถ้าหากงานค้นหา งานแล็บ งานรักษาและงานวิจัย& พัฒนาวัณโรคทุกด้าน เป็นไปได้ด้วยดี อย่างน้อย ถ้าเราทุกคนช่วยกันสร้างองค์ความรู้พื้นฐานของวัณโรคในคนไทย ก็จะเป็นข้อมูลที่ดีที่จะนำไปสู่การพัฒนายา วัคซีน วัณโรค  แล้วประเทศไทยจะพึ่งตนเองได้และเป็นที่พึ่งของประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย โดยเฉพาะคนที่มีพันธุกรรมใกล้เคียงกันกับเรา

 

ขุมพลังสำคัญที่จะช่วยให้งานวัณโรคของไทย ไม่ตกขอบไปมากกว่านี้  อยู่ในชุมชนค่ะ 

 และสิ่งสำคัญคือหาภาคีที่เก่งเรื่องให้ชุมชนมีส่วนร่วมซึ่งคงไม่ใช่ จนท.สา'สุขแน่(คอขวดจะอุดตันแล้วด้วยงานที่เกินศักยภาพของร่างกายจะทนไหว แถมยังไม่มีเวลาอีกด้วย)  การทำงานกับชุมชนนั้นต้องการเวลาพลัง และการถ่ายทอดบทเรียนDOTS .ด้วยภาษาง่ายๆและไม่น่าเบื่อสำหรับชาวบ้าน     

 ดังนั้นเรามาหาคำตอบว่าใครคือภาคี ในพื้นที่ที่เราทำงานกันเถอะ  จะได้ทำงานวัณโรคด้วยความสนุกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

เห็นด้วยกับคุณจินตนาอย่างยิ่งค่ะ..น่าแปลกใจที่เมื่อประมาณสิบปีที่แล้วเคยเห็นงานวัณโรคได้รับความสนใจ มีการพัฒนาและเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัด..แต่ทว่าสิบปีให้หลังดูคล้ายๆ จะหยุดอยู่กับที่หรืออย่างไรน่าแปลกใจ..สิ่งสำคัญคือความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพราะงานวิจัยทั้งด้านปริมาณและคุณภาพยังเป็นสิ่งที่ต้องการต่องานวัณโรค สำคัญอย่างยิ่งคือเมื่อวิจัยแล้วต้องนำมาใช้ประโยชน์ค่ะ..ประการสำคัญคือคำว่าวิจัยไม่มีกำแพงและพรมแดนค่ะ ความร่วมมือจากทุกหน่วยงานสำคัญค่ะ..เพียงแค่..ร่วมใจกัน..เราจะพัฒนางานวัณโรคให้ก้าวไกลต่อไปไม่ได้ให้รู้ไปซิค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท