ความสวยงามของงาน


วิทยากรด้วยใจ

ผมเป็นวิทยากรมาหลายงานโดยเฉพาะ การพัฒนาในเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของ ประชาชนให้เขารับรู้ว่าเขามีสิทธิอะไรบ้างในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ผมทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดมา 5 ปี เกือบ 6 ปี ซึ่งเป้นการทำงานวิจัยและพัฒนาความรู้ให้กับพี่น้องที่เป็นมุสลิม และไทยพุทธในพื้นที่มาโดยตลอด

<div style="text-align: center"></div> <p style="text-align: center" align="right">     การทำงานของผมเน้นความจริงใจเป็นสำคัญ มีข้อมูลอะไร (ซึ่งส่วนใหญ่ได้จากการร่วมประชุม ซึ่งผมเป็นคนหนึ่งที่ประชุมเป็นอาชีพเลยก็ว่าได้ บางครั้งมากกว่าสอนหนังสืออีกครับ) ก็จะนำมาบอกชาวบ้านให้รับรู้ ไม่ปิดบัง เริ่มแรกของการทำงานแบบนี้ชาวบ้านงงเหมือนกันครับ หาว่า อาจารย์คนนี้ ยังไงกันแน่ทำไมพูดตรงจัง เดี๋ยวชีวิตก้อหาไม่เจอหรอก </p> <p style="text-align: center" align="justify">    </p><p style="text-align: center" align="left">ทำไมชาวบ้านถึงคิดแบบนี้ นั้นอาจเป็นเพราะในพื้นที่นี้ ส่วนใหญ่ชาวบ้านมักจะหวาดระแวงกัน ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ใครฝ่ายไหน ใครทำอะไรอยู่ แต่มีจุดหนึ่งที่มีใจตรงกัน คือ การรักที่จะใช้ชีวิตอยู่บนผืนดินเกิดแห่งนี้ รักที่จะอยู่ภายใต้ความเป็นพหุวัฒนธรรม รักในอัตตลักษณ์ความเป็นตัวตนของตนเอง ถึงแม้คนข้างนอกจะมองพวกเขาอย่างไร แต่เขาก็รักและหวงแหนในถิ่นกำเนิด ซึ่งตรงนี้ผมว่า ถ้าใครฉลาด และทำงานในพื้นที่นี้นำจุดร่วมตรงนี้ไป พัฒนา และสร้างให้เห็นว่า คนทำงานถึงแม่จะเป็นคนนอกก็รักและสนับสนุนความเป็นตัวตนของคนที่นี้เช่นกัน แต่ที่ผ่านมาแทบไม่มีเลยครับ น่าเสียดาย </p><p style="text-align: center" align="left">    </p>       การทำงานของ ผมจะเน้น การพยายามให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมให้มาก เอาสิ่งที่ใกล้ตัวเขามาพูด มาวิเคราะห์ มาร่วมกันคิดแก้ปัญหา (ผมจะไม่นำเรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาพูด) <p align="left">    </p> <p align="left"> โดยแต่ละครั้งที่ทำงาน ผมจะบอกกับ ทุกคนเลยว่า ผมจะไม่พูดและไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องปัญหาความรุนแรงในพื้นที่น่ะครับ แต่ที่จะยุ่งคือปัญหาปากท้องของเราทุกคน และแนวทางการนำทุนที่มีอยู่มาใช้ในการพัฒนาบ้านเราครับ แต่ผมทำคนเดียวไม่ได้หรอก ผมต้องอาศัยพวกคุณช่วยและ ผมไม่มีผลประโยชน์ใดทั้งสิ้น แต่ที่ผมอยากได้จากพวกคุณคือ รอยยิ้มและความสุขที่ได้ทำงานกับพวกคุณครับ เป็นสโลแกนในการทำงานน่ะครับ</p> <p align="left"><div style="text-align: center"></div></p> <p align="left">(ผมเรียนรู้จากนักร้องลูกทุ่งนะครับ ว่า ไม่ต้องรักผมมาก รักผมน้อยๆ แต่ขอให้รักนานนานครับ) แต่การพูดที่จะได้ผลต้องออกมาจากใจนะครับ ไม่ใช้เสแสร้งพูด หรือกัดฟันพูด เพราะถ้าคุณทำเช่นนั้นผลตอบสะท้อนกลับจะดูน่ากลัวมากๆ นะครับ คือ คุณจะไม่ได้ความจริงใจจากใครเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวมากสำหรับการทำงานในแนวสังคมและชุมชน</p> <p align="left"><div style="text-align: center"></div></p>

หมายเลขบันทึก: 94569เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เป็นกำลังใจให้ค่ะ คนเบื้องหลังอย่างนี้ต้องทำงานหนัก น่าดู ในการที่สร้างความเข้าใจให้ทุกคนทำความเข้าใจคล้ายๆกัน

      "รักผมน้อยแต่รักผมนานๆ หุหุ อ่านไปยิ้มไป"

                                       

P
แก่นจัง เมื่อ
ขอบคุณครับ จะเอาไปใช้ไม่ว่ากันน่ะครับ
เป็นกำลังใจให้ค่ะ   นกก็เป็นคนหนึ่งที่ทำงานเป็นคนอยู่เบื้องหลังตลอด  นกกับอีกหลาย ๆ ชีวิตของหน่วยงานเทศบาลนครพิษณุโลก  มีความมุ่งมั่นที่จะสรรสร้างสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในจังหวัดพิษณุโลก   ความมุมานะในงานในหน้าที่ซึ่งนับวันจะเพิ่มขึ้นทุกวัน ประกอบกับนอกเหนือจากงานในหน้าที่แล้วก็ยังขยันหาขยันทำโครงการเสนอนายอีก  ทุกวันนี้ทั้งสามีกับลูก ๆ พากันชินกับการที่มีมารดาและแม่ของลูกที่ไม่มีแม้แต่เวลาจะถูบ้าน (อิอิ) งานประจำบ้างไหนจะเสาร์อาทิตย์ติดเรียนอีก อาจารย์คงเหมือนนกซินะคะที่อุทิศตัวเองให้ส่วนรวม มากกว่าคิดถึงแต่เรื่องของตนเอง   ให้กำลังใจซึ่งกันและกันค่ะ...เหนื่อยแต่ไม่ท้อนะคะ  สู้ต่อไปค่ะ ถึงจะเป็นมวลชนเล็ก ๆ แต่เชื่อว่า ศรัทธาที่เรากลุ่มคนเบื้องหลังสร้าง จะเป็นเหมือนพลังสร้างสรรค์ทุกอย่างค่ะ...เพื่อชาติของเรา

การพูดจากใจ

เป็นคำพูดที่งดงามที่สุดค่ะ

เพลงเพราะ และ รูปคอนโซลน่ารักจังค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมแวะมาให้กำลังใจกับการงานอันหน่วงหนักในบริบทของความหวาดระแวง
  • และสนับสนุนแนวคิดการทำงานของอาจารย์ที่เน้นให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังกับกิจกรรมที่จัดขึ้น
  • รวมถึงการหยิบยกเอาเรื่อง "ใกล้ตัว"  มาขบคิด สังเคราะห์และต่อยอด
  • .....
  • ขอให้งานสำเร็จ บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมของผู้คน,  นะครับ

สวัสดีค่ะ
           ตามคุณแผ่นดินมาให้กำลังใจ   ในเขตการทำงานที่ต้องใช้ทั้งพลังใจ  พลังกาย  พลังความคิดอันแสนหนัก  
           ขอให้อาจารย์มีแฟนเพลงเยอะๆค่ะ
           สุดท้าย    ตามมาเชิญไป  เฮฮาศาสตร์ 2 ค่ะ

 


          

         

P
ขอบคุณครับพี่เพ็ญศรี เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ และวันหลังจะขอคำปรึกษาครับว่า มีครอบครัวแล้วปรับตัวเพื่อทำงานอย่างไรครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
P
ขอบคุณครับคุณซันซัน แล้วคุณซันซันเคยพูดจากใจไหมครับ แต่ผมคิดว่าคุณซันซัน พูดจากใจตลอดอยู่แล้วหล่ะ
P
ขอบพระคุณครับคุณแผ่นดินผมจะคงยังยืนหยัดแนวทางการทำงานในรูปแบบนี้ตลอดไปครับ
P
ขอบพระคุณครับพี่องุ่น ผมจะไปร่วมงานด้วยน่ะครับ และจะนำเรื่องที่คิด และปฏิบัติในพื้นที่ไปเล่าสู่กันฟังครับ
  • มาให้กำลังใจ
  • ในอดีตเคยทำงานแบบอาจารย์ที่นราธิวาสและปัตตานี
  • ยอมรับว่ามีสหายมาก
  • ขอให้ทำงานให้ได้มากที่สุดเพื่อพี่น้องชาวใต้และมีความสุขกับการทำงานครับผม

สวัสดีค่ะคุณนิเวศน์

   รู้สึกมีประสบการณ์ทางบวกกับชาววิทยากรมาก เพราะคุณพ่อก็เป็นวิทยากรค่ะ ชอบการพูดที่สามารถสะกดจิตให้ผู้ฟังคล้อยตามได้  โดยเฉพาะวิทยากรเพื่อสังคม ทำเพื่อผู้อื่นน่าสรรเสริญที่สุดเลยค่ะ  ดีใจที่รู้จักค่ะ  ขอบคุณนะคะที่แวะเยี่ยม blogน้อยๆ ไร้สีสันของหนู  เวลาเห็นblog ของหลายท่านมีสีสันสวยงามรู้สึกสบายตาสบายใจจัง  ว่าจะให้น้องสอนให้เหมือนกันแต่เดี๋ยวเปิดเทอมแล้ว คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะได้เรียนรู้กันไป.... 

...น้ำผึ้งหวาน...

P
ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับคุณน้ำผึ้ง blog คุณน้ำผึ้งสวยครับขอชม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท