เพลงกล่อมลูก ยุคไฮเทค


ผมมีเพลงกล่อมลูกประจำตัวไว้ ไม่รู้ว่าคิดออกมาได้ยังไง มีหลายเดือนก่อน ออมสินน้อยไม่ยอมนอน ผมก็ร้องเพลงไปเรื่อย พอนึกเพลงไม่ออก ก็เลยอาศัยร้องเป็นกลอนสด ด้นออกมาผูกให้ต่อเนื่องเป็นภาษาคำเมืองเหนือกัน

ไม่ได้เขียนเรื่องลูกชายหลายเดือนแล้ว วันนี้งานลงชุมชนซาลง เพราะเด็กๆสามารถไปเป็นตัวแทนได้บ้างแล้ว ก็เลยมีเวลามาเคลียร์งานเอกสาร แต่ก็วุ่นไม่แพ้กัน ก็จะคร่ำเคร่งอยู่หน้าคอมเสียเยอะ แต่ก็ทำให้ผมอยู่ติดบ้าน และมีเวลาเล่นกับลูกมากขึ้น อันนี้เป็นผลพลอยได้

                        ออมสิน อายุหกเดือนแล้วจ้า 

 

วันนี้ก็เลยสบโอกาส ได้มาบันทึกในเรื่องที่อยากจะลงไว้นานแล้ว คือเรื่องเพลงกล่อมเด็ก

 

ผมไม่รู้ว่า เพลงกล่อมเด็กมีต้นตระกูลกันมาอย่างไร แต่เดาๆว่า มนุษย์เราคงจะร้องเพลงกล่อมเด็กเป็นเพลงแรกๆของโลก คือเป็นเพลงเก่าแก่น่ะครับ แถมไม่เคยล้าสมัยด้วย เพราะเพลงกล่อมเด็ก ใช้กล่อมเด็กได้เสมอ เว้นแต่จะเอาบรรทัดฐานผู้ใหญ่ไปตัดสิน

แต่ที่แน่ๆ เป็นเพลงที่ร้องไม่ได้ง่ายๆนะครับ คนไม่มีลูกนี่ ร้องไปไม่ได้อารมณ์ และก็เป็นเพลงที่ยังไม่มีการตลาดเข้ามาแทรกมากมายนัก ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม แต่อนาคต ไม่แน่ว่า ตลาดเพลง อาจจะคลุมไปตั้งแต่คนวันทองจนถึงเด็กทารกเลยก็ได้ ใครจะรู้

 

ที่เขียนวันนี้ไม่ได้อยากจะให้เป็นวิชาการแต่อย่างใด แต่บันทึกไว้เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ตัวเอง และผู้คนในวันข้างหน้า

 

ในสังคมไทย ก็มีเพลงกล่อมเด็กแต่ละท้องถิ่น แต่ละกลุ่มชาติพันธุ์นะครับ มีนักวิจัยศึกษาไว้เหมือนกัน แต่ภรรยาผม ใช้ภาษาไทใหญ่กล่อมเจ้าหนู ออมสินไว้อย่างนี้ครับ :

 

อื๊อ  อื้อ อื๊อ จ๊า โมย โมย    

จ๊ะ อุ่ง โอย เอ่า ออมสินน้อน น้อน   

 น้อน ในอู่ก๋ายกอนอย่าไห้ ไห้ อื๊อ อื้อ..... (ร้องวนไปท่อนแรก)

 

ผมก็ไม่รู้ความหมายทั้งหมดหรอกครับ ถามแฟนก็บอกว่า ประโยคแรกก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแปลว่าอะไร น่าจะเป็นคำสร้อย ประเภทเอิง เอย เหมือนภาษาไทย (อันนี้ ผมเดาเอาเอง) คำว่า จ๊ะ อุ่ง โอย ก็น่าจะเป็นคำสร้อย 

 

นอนในอู่  อู่ แปลว่าเปลครับ ส่วน ก๋ายกอนนี่ผมก็ไม่รู้ (ถ้าใครทราบ ช่วยบอกด้วย)

อย่าไห้ ไห้  อันนี้แปลว่า อย่าร้องไห้

 

ส่วนผมมีเพลงกล่อมลูกประจำตัวไว้ ไม่รู้ว่าคิดออกมาได้ยังไง มีหลายเดือนก่อน ออมสินน้อยไม่ยอมนอน ผมก็ร้องเพลงไปเรื่อย พอนึกเพลงไม่ออก ก็เลยอาศัยร้องเป็นกลอนสด ด้นออกมาผูกให้ต่อเนื่องเป็นภาษาคำเมืองเหนือกัน ดังนี้

   

 (สร้อย) เอ่ เอ เอ่ เอ๊          เอ่ เอ๊ เอ่ เอ  เอ่ เอ๊          เอ เอ่ เอ่ เอ เอ่ เอ๊

ออมสินเอ้ย   ออมสินตั๋วน้อย   นอนหลับไวๆ นอนหลับดีๆ

 

ออมสินเอ้ย  พ่อก็อยู่นี่  แม่ก็อยู่นี่ นอนเหียคนดี หลับต๋าเหียน้อ

 

ออมสินเอ๊ย  ขวัญเอ๊ยขวัญมา นอนเหียลูกข้า หลับต๋าเหียน้อ

 

ออมสินเอ๊ย นอนเหียดีๆ นอนเหียดีๆ พูกนี้ไปแอ่ว

 

ออมสินเอ๊ย ใกล้จะเจ๊าแล้ว จะปาไปแอ่ว นอนหลับเหียเน้อ (วนซ้ำที่สร้อย)

 

ก็ผลัดกันร้อง ทั้งเวอร์ชั่นของแม่ สลับกับของพ่อ แต่ดูเหมือนออมสินจะชอบเสียงพ่อมากกว่า ร้องทีไร ไม่นานก็หลับปุ๋ย แถมเวลาหลับ บางทีก็ละเมอ อมยิ้มไปด้วย ไม่รู้ว่าฝันอะไร

 

เวลาผมไปเดินร้านหนังสือ เห็นซีดีเพลงกล่อมลูก ผมก็เบาใจว่าไม่ต้องควักกระเป๋า บ้านเรามีนักร้องอยู่แล้ว

 ตอนนี้ เวลาผมต้องไปธุระต่างจังหวัดหลายๆวัน ก็ใช้วิทยุเทปบันทึกเสียงเพลงกล่อมเด็กของตัวเองนี่แหละครับ ฝากให้ภรรยาเปิดให้เขาฟัง ถึงตัวผมไม่อยู่ แต่ก็อาศัยเทคโนโลยีเปิดเสียงผมให้ลูกฟัง ก็พอแก้ขัดไปได้ครับ

อย่างน้อย โลกนี้ ก็มีคนสักหนึ่งคน ที่ชอบฟังเพลงที่เราร้องเสมอ แม้ว่าเสียงมันจะห่วยแตกประการใด

คนนั้น นั่นคือลูกของเราครับ

ใครพอมีประสบการณ์นี้ ก็มาแลกเปลี่ยนกันนะครับ แต่ถ้าใครยังไม่เคยร้องเพลงให้เขากล่อมนอนล่ะก็ บอกตรงๆว่าน่าเสียดาย

อย่าอายที่จะร้องเพลงให้พวกเขาฟังนะครับ

หมายเลขบันทึก: 94325เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบใจจังที่แต่งเพลงกล่อมลูกเองครับ ลูกคงมีความสุขมากๆครับ

  • คนที่อาจจะมีความสุขมากกว่าลูกเสียอีกก็คือพ่อแม่ครับ ตอนนี้ เจ้าตัวเล็กกำลังติดหนังสือนิทาน พ่อกับแม่ต้องสลับกันอ่านให้ฟังทั้งเช้าทั้งเย็น
  • พูดถึงหนังสือนิทาน ตอนนี้ผมก็กำลังทำหนังสือนิทานชาติพันธุ์ เป็นนิทานพื้นบ้านของชนเผ่าต่างๆน่ะครับ แล้วให้เด็กๆช่วยกันวาดภาพประกอบ เป็นหนังสือนิทานที่ท้องถิ่ผลิตขึ้นมา จะใช้สอนลูกสอนหลานกันเองได้ ผมก็พลอยได้อานิสงฆ์จะเอามาใช้กับลูกตัวเองเหมือนกันครับ
  • ขอบคุณท่านอัยการที่แวะมาเยี่ยมชมครับ
  • เพลงที่เพราะที่สุดของเจ้าตัวเล็ก คือเพลงที่ร้องจากใจพ่อแม่ให้ลูกฟังครับ
  • ลูกโตแล้ว ก็ยังร้องร่วมกันได้นะครับ จะดีดกีตาร์ร้องกันหรือโตหน่อยก็คาราโอเกะก็ไม่เลว
  • ขอให้ทุกครอบครัว มีความสุขกับเสียงเพลงและความอบอุ่นครับ

เด็กน่ารักมากค่ะ

เปนคนชอบเด็กน่ะค่ะ

ตาโต ขาวน่ารักมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท