ลิ้นจี่แม่กลอง มีดีที่รสฝาด


ลิ้นจี่เป็นได้มากกว่าผลไม้

นำเรื่องเบาๆ มาฝากกัน ถึงเดือนเมษายนทีไร เวลาไปลงพื้นที่แล้วอดไม่ได้ที่ต้องซื้อลิ้นจี่แม่กลองกลับมาฝากที่บ้าน

ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม รสฝาดนิดหน่อย หวานไม่มากนักเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงคราม ออกผลเต็มต้นในช่วงหน้าร้อน จะติดดอกตอนหน้าหนาว หากปีไหนหนาวนานผลก็จะดก หากฝนตกดอกก็จะร่วง

ปีนี้หนาวหน่อยได้ผลลิ้นจี่มากแต่ก็น่าเห็นใจเกษตรกร พอผลผลิตออกมามากมายก็ขายไม่ได้ราคา อันนี้จึงต้องประชาสัมพันธ์ช่วยกันซื้อไปรับประทานหน่อย เพราะถ้าไปซื้อกันที่สวนจะได้ราคาถูกและเกษตรกรไม่ถูกเอาเปรียบ กิโลละ 30 บาทเท่านั้น (อันนี้ไม่ได้ค่าโฆษณานะคะ ^ _^)

พูดถึงสวนลิ้นจี่แล้วชอบจังเลยค่ะเป็นผลไม้สีแดงสดน่ารัก แดงเต็มต้น เด็ดกินได้ทันที และเนื้อลิ้นจี่นี้นอกจากจะทานเป็นผลไม้สด ผลไม้เชื่อมได้แล้ว ยังสามารถทำเป็นอาหารคาวได้ด้วย อาหารพื้นบ้านของสมุทรสงครามก็คือแกงเขียวหวานลิ้นจี่ เป็นแกงเขียวหวานปลาสด จะเป็นปลาทะเลสดก็ได้เพราะหาง่ายในพื้นที่ และนำมาปรุงกับเครื่องแกงเขียวหวาน ใส่พริกใส่ผัก ตั้งไฟให้สุก ชิมรสให้พอดี แล้วใส่เนื้อลิ้นจี่สดเอาเม็ดออกแล้วลงไป ตั้งไฟต่อเล็กน้อยแล้วยกขึ้น ก็จะได้แกงเขียวหวานลิ้นจี่รสอร่อยไม่เหมือนที่ไหน

ยิ่งถ้าใช้ลิ้นจี่กะโหลก (ลิ้นจี่ที่ไม่มีเมล็ด คือผลที่ไม่สมบูรณ์ จะมีแต่เนื้อตันๆ) ใส่แกงด้วยแล้วอร่อยอย่าบอกใคร

แต่คิดว่าเป็นอุบายของคนโบราณเพราะลิ้นจี่แบบนั้นอาจขายไม่ได้ราคารสฝาดไม่อร่อยจึงต้องหาทางปรุงให้น่ารับประทานจะได้ไม่เสียของ น่าชื่นชมคนโบราณจริงๆ

เอาเป็นว่าหากผ่านไปทางใต้แวะซื้อลิ้นจี่สดๆ แม่กลองด้วยแล้วกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 91302เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ลิ้นจี่เนี่ย แกะเองแล้วเจ็บมือง่ะคับ อยากได้สาวๆวัยละอ่อนมาแกะให้กิน ^ ^

ขอบคุณน้องปอนที่แวะมาค่ะ แต่สาวๆ นี่ก็หาให้ไม่ได้นะ หาให้ได้แต่ลิ้นจี่เอาไปทานเองก่อนแล้วกันค่ะ

พี่ฝน

อยากกินล้นจี่ครับ

ผม11ขวบเอง555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท