พุทธานุภาพ


พุทธานุภาพ

 

 

"The religion of the future will be a cosmic religion. It should transcend a personal God and avoid dogmas and theology. Covering both the natural and the spiritual,it should be based on a religious sense arising from the experience of all things, natural and spiritual, as a meaningful unity. Buddhism answers this description. If there is any religion that would cope with modern scientific needs, it would be Buddhism."

(May 19th, 1939, Albert Einstein’s speech on "Science and Religion" in Princeton, New Jersey, U.S.A.)"

 

"ศาสนาในอนาคต จะต้องเป็นศาสนาสากล ศาสนานั้นควรอยู่เหนือพระเจ้าที่มีตัวตน และควรจะเว้นคำสอนแบบสิทธันต์ (คือเป็นแบบสำเร็จรูปที่ให้เชื่อตามเพียงอย่างเดียว) และแบบเทววิทยา(คือพึ่งเทวดาเป็นหลักใหญ่) ศาสนานั้น เมื่อครอบคลุมทั้งธรรมชาติและจิตใจ จึงควรมีรากฐานอยู่บนสามัญสำนึกทางศาสนา ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ต่อสิ่งทั้งปวง คือ ทั้งธรรมชาติและจิตใจอย่างเป็นหน่วยรวมที่มีความหมาย พระพุทธศาสนาตอบข้อกำหนดนี้ได้....ถ้าจะมีศาสนาใดที่รับมือได้กับความต้องการทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ปัจจุ บัน ศาสนานั้นก็ควรเป็นพระพุทธศาสนา"

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
นักฟิสิกส์ ชาวเยอรมัน ผู้เสนอทฤษฏีสัมพันธภาพ 

ศาสนาเดียวที่จะเหลืออยู่ในโลกอนาคต ก็คือ ศาสนาที่ถือว่าเป็นวิวัฒนาการตามกฎของธรรมชาติ เหมือนกับที่ไอสน์ไตน์เขาพูดไว้ว่าศาสนาที่เหลืออยู่ในโลก ก็คือศาสนาที่สามารถเผชิญกับความต้องการของโลกแห่งยุคปัจจุบัน 

ธรรมะเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องมือที่จะแก้ปัญหาที่มนุษย์ก่อขึ้นได้ทุก ทุกข์ปัญหาติดเขี้ยวเล็บและอาวุธให้ธรรมะ แล้วพุทธานุภาพจะปรากฎ....

 

หมายเลขบันทึก: 89384เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 04:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คำกล่าวของ  ไอน์สไตน์  บอกให้เราคิดว่า  เมื่อปี 1939  เหมือนกับว่า  เขาได้ออกไปยืน ณ ที่แห่งหนึ่ง -- ไม่ใช่นอกโลกครับ-- แต่เป็น ณ ที่แห่งหนึ่ง"ภายนอก Galaxy " โน่น ครับ   ---  คือความคิดและจินตนาการของเขาล้ำลึกเหลือที่จะกล่าว  น่ามหัศจรรย์ยิ่งนัก !

แต่สิ่งที่คุณ Dayvil คิด  และนำมาเสนอไว้นี้ --  มีจุดประสงค์อีกอย่างหนึ่งครับ ---  ก็ล้ำลึกเหมือนกันครับ --  แต่เป็นอีกแบบหนึ่ง ?!

ผมตามมาอ่าน --  เพื่อรู้จักคุณครับ  --  และรู้จักแล้วครับ

รู้สึกดีใจที่ได้รู้จักครับ

อาจจะล้ำ(เส้น)ไปหน่อย แต่ไม่ลึก(คิด)ครับ

จุดประสงค์เป็นแบบไหนขอรับ คืออยากจะรู้ว่าใจเราตรงกันหรือเปล่าอะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท