วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ความสุข


วันนี้คุณทำอะไรดีดีให้ผู้อื่นได้มีความสุขใจหรือยังครับผม...

ความสุขของคนเราหาได้ไม่ยากถ้ารู้จักหาให้เป็น  เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นธรรมชาติมีอยู่ทั่วไป 

 ความสุขของเด็กน้อย ๆก็อยู่ที่เขาได้เล่นในสิ่งที่เขาสนใจและเป็นความต้องการเฉพาะหน้าเขาจะเล่นแบบลืมสิ่งใด ๆทั้งสิ้นเลย 

 ความสุขของผู้ใหญ่และแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไปเพราะนานาจิตตังใครชอบสิ่งใดเมื่อได้สิ่งนั้นก็เป็นความสุข 

 เมื่อมองในวงการคำสอนทางศาสนาหลักพุทธธรรมสอนเรื่องความสุขเอาไว้มากดังมีคำกล่าวที่เราได้ยินอยู่เสมอเช่น 

 การสั่งสมบุญนำความสุขมาให้...สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มีเลย...ความสุขเกิดจากการให้ทาน...เป็นต้น

 

เรื่องของการให้นี้มีความลึกซึ้งและซับซ้อนมาก...เพราะการให้มีหลายประเภท...เป็นการให้ที่ทำให้จิตใจเราเบาสบายไร้กังวล...เช่นการช่วยให้เด็กน้อย ๆได้ดื่มนม...

การอาบน้ำให้เด็กน้อย ๆ การร้องเพลงกล่อมลูก...การให้เวลาแก่ลูก ๆ โดยเป็นเพื่อนเล่นกัน...การมีเวลาให้กับคนที่เรารัก...การแบ่งปันสิ่งที่ดีดีแด่เพื่อน ๆที่มาเยือน...

วันนี้คุณทำอะไรดีดีให้ผู้อื่นได้มีความสุขใจหรือยังครับผม...

กล่าวโดยสรูปแล้วเหมือนกับจะบอกว่าความสุขคือการที่เรามีเวลาทำอะไรดีดีให้เพื่อนร่วมโลกได้มีความสนุกเบาสบายร่าเริงสดใสไปกับวันเวลาที่หมุนเวียนตลอดไปนั่นเอง  ฮา ๆ เอิก ๆ.
หมายเลขบันทึก: 89051เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เช้าวันนี้ ผมกำลังจะไปให้สิ่งดีๆกับหลายๆคนครับ แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมว่าดีนั้น หลายๆคนเขาจะเข้าใจว่าดีอย่างที่ผมเข้าใจหรือไม่ ฮา

สวัสดีครับ  คุณ

P

ผมกำลังจะไปให้สิ่งดีๆกับหลายๆคนครับ ...

สิ่งดีก็ต้องดี  ...แต่แง่คิดอย่างหนึ่งได้ฟังมาว่า...

นาน  ๆดี...นะ...มันจะดีนาน ๆ จริงมั๊ยครับคุณ

ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท