เวทีเยาวชนจิตอาสา <2> : การเดินทางและความเป็นอยู่


 

หลังจากร่วมรับปากตกลงกับจ๊ะจ๋า สคส. ว่าจะไปร่วมด้วยช่วยกันในเวทีเยาวชนจิตอาสานั้น ตามนัดหมายดิฉันออกเดินทางในเช้าวันที่ 1 เมษายน แต่ทางสายการบินไทย ขอนแก่น กทม. เปลี่ยนเวลาเที่ยวบินจากแปดโมงเป็นสิบโมงสี่สิบห้านาที  จึงเป็นการเดินทางที่ล่าช้าไปถึง กทม. เที่ยงพอดี และนั่งรถต่อไปที่ อาศรมวงศ์สนิทอีกประมาณสี่สิบห้านาที โทรหาจ๊ะจ๋าไม่ติด จึงประสานกับคุณหญิง-นภินทร สคส. ได้เบอร์ อ.มณฑล Internship สคส. จึงโทรเพื่อถามทางไป รับทราบว่าจากปากทางคลอง 15 ต้องนั่งรถไปอีกประมาณสี่กิโลเมตร จากนั้นถึงทางแยกเลี้ยวขวา เห็นป้ายไม้เล็กๆ... ประมาณสี่เสาไฟฟ้าเล็ก หรือสองช่วงเสาไฟฟ้าใหญ่...ก็ให้จอดรถ.. และเดินตัดสวนชาวบ้านเข้าไปและใช้โป๊ะ..ข้ามคลองไป ... โอ้โห!!!..ไม่อยากบอกเลยค่ะ ว่าดิฉันตื่นเต้นมาก เป็นประสบการณ์การเดินทางอีกแบบที่ได้สัมผัส

 

---------> ไปถึง...เจออาจารย์มลฑล หรือพี่เอ็มของน้องๆ ในค่ายฯ กับคุณอ้อ-สคส. กำลังสาวโป๊ะมารอรับ... มองข้ามฝั่งไป เห็นต้นไม้ร่มรื่นมาก  มีศาลายื่นมาในน้ำ ทางเดินเต็มไปด้วยต้นไม้สองข้างทาง มีบ้านดินสร้างขึ้นหลายหลังในบริเวณ นั้น... เรือนพักเป็นไม้น่าอยู่มาก... เป็นสถานที่ที่เน้นการอยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง คนที่อยู่ในนั้นต่างใช้ผ้าฝ้าย ทานข้าวกล้อง...ไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่...ถูกใจดิฉันยิ่งนัก   สิ่งหนึ่งที่ได้ทำและนำกลับมาใช้ ... คือ สบู่ถั่วเขียว ซึ่งน้องเปิ้ล จากมูลนิธิกองทุนไทยและดิฉันได้ทดลองใช้ในช่วงสามวันที่พักที่นี่ ติดใจและซื้อติดตัวกลับมาด้วย  คือการคืนสู่ธรรมชาติ

 

ที่นี่ทุกคนทานข้าวเสร็จ...ต้องล้างจานเอง ซึ่งใช้ใยบวมแทนสก๊อตไบส์ ดื่มน้ำธรรมดา ไม่มีน้ำเย็น ... ไม่มีทีวี ที่พักไม่มีห้องแอร์ แม้ว่า...กลางวันอากาศจะร้อน แต่ตอนกลางคืน ก็เย็นสบาย พี่จ๊ะจ๋าของน้องๆ..ต้องใช้ผ้าห่มสองผืน...เพราะดึกๆ อากาศเริ่มเย็น

 

เช้าๆ ดิฉัน..ได้ตื่นมาวิ่งทุกวันรอบๆ บริเวณ... ซึ่งมีบึงบัว.. และเสียงนก เหมือนไป Reset ชีวิตจากพลังแห่งธรรมชาติเลยค่ะ...

 

หมายเลขบันทึก: 88504เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกิจกรรมที่น่าสนุกมากนะครับ อยากทำกิจกรรมอย่างนี้บ้าง แอบวางแผนและคิดเอาไว้เล่นๆ แต่ไม่รู้จะดำเนินการจัดการอย่างไร แบบว่าเริ่มต้นไม่ถูก  อยากให้คุณกะปุ๋มช่วยแนะนำบ้างนะครับ.....

เป็นกิจกรรมที่น่าสนุกมากนะครับ อยากทำกิจกรรมอย่างนี้บ้าง แอบวางแผนและคิดเอาไว้เล่นๆ แต่ไม่รู้จะดำเนินการจัดการอย่างไร แบบว่าเริ่มต้นไม่ถูก  อยากให้คุณกะปุ๋มช่วยแนะนำบ้างนะครับ.....

สวัสดีค่ะ...คุณสิงโต

แหม..นึกว่าใคร..."ธีระพงศ์  ขุนเพ็ชร"...ต้องตามรอยหาจนเจอตัว...อิอิ...ที่ไหนได้คือคุณสิงโตนี่เอง

...

ไม่ยากเลยค่ะ...อันดับแรก คือ ก้าวเท้าออกมาจากห้อง Lab ก่อนค่ะ...แซวเล่นค่ะ จริงๆ แล้วกิจกรรมที่เป็นลักษณะจิตอาสา กะปุ๋มว่าคุณสิงโต...ทำอยู่เป็นประจำนะคะ...หากเราอยากทำอย่างขยายผลเพื่อคนหมู่มากมากขึ้น...ต้องลงมือทำเลยค่ะ อย่าลังเลในการทำ...

และสำหรับในเด็ก...และเยาวชนนี่กะปุ๋มว่าเราเริ่มจากเด็กในพื้นที่เรา..ชุมชนเรา ผลักดันพาเขาทำน่ะค่ะ...เดี๋ยวจะมีเรื่องเล่าจากที่ได้เรียนรู้มาจากน้องๆในค่ายฯ...อาจพอเป็นการจุดประกายได้บ้างกะปุ๋มจะพยายามทยอยนำมาเล่าค่ะ...

(^_____^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท