เกิดอีกที


มั่นใจแค่ไหนว่าจะได้เกิดเป็นคน ?
 
     การเกิดเป็นคนนี่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เรามีแดนเกิดอยู่ 5 แดน 1 ในล้านแหล่งกำเนิดคือครรภ์มารดา ถ้ามันพลาดเป้าจากท้องคนก็อาจไปเกิดในท้องหมู หมา วัว ควาย ถ้าหนักกว่านั้น ไปเกิดในไข่ เข้าไปอยู่ในท้องเป็ดไก่ สัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลาน หรือถ้าโชคร้ายกว่านั้นก็เกิดในที่สกปรก เกิดเป็นหนอน เป็นพยาธิ

พูดเรื่องนี้แล้วผมนึกถึงคำเทศน์ของพระพยอม ที่ท่านว่า มีเพื่อนรัก 2 คน เกิด ต่างแดนกัน คนแรกเกิดในแดนที่ไม่ต้องอาศัยรูป เกิดเป็นเทวดาอิ่มทิพ ส่วนเพื่อนอีกคนเกิดในสิ่งสกปรก โดยอาศัยสิ่งปฏิกูลเป็นแดนเกิด คือเกิดเป็นหนอนในกองอุจาระ วันหนึ่งคนที่เกิดเป็นเทวดา เห็นเพื่อนที่มาเกิดเป็นหนอนกินอุจาระเลี้ยงชีพ ก็เกิดความสงสารเพื่อนที่เกิดเป็นหนอนชักชวนเพื่อนให้มาเป็นเทวดา แต่เจ้าหนอนกลับบอกว่า ที่ไหนจะมีความสุขเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว ดูสิ่เพื่อน เราไม่ต้องทำอะไร เดี๋ยวก็มีกองอาหารสูงท่วมหัวเราหล่นลงมาให้กิน แสนจะสุขสบาย
:)

พิจารณาแล้วมันก็จริงอย่างท่านว่านะ ความคิดและทิฐิคนเราบางครั้งก็เปลี่ยนกันยาก ไม่สามารถเปลี่ยนได้ภายในวัน 2 วันหรือคำพูดจากในหนังสือ เปรียบเทวดากับหนอนก็เหมือนคนที่เสพความสุขต่างกัน บางคนมีสุขได้เพียงแค่ทำใจให้เป็นสุข บางคนสุขได้ต้องใช้เงินซื้อ

ว่ากันเรื่องการเกิดในภพชาติถัดไป ผมเคยมีความสงสัยเหมือนกันว่าผมจะได้กลับมาเกิดเป็นคนอีกไหมนะ ชาตินี้ถึงผมจะรับกรรมมากแต่ผมก็ยังมั่นใจว่าผมมาถูกทาง หากได้เกิดเป็นคนอีกครั้งผมคงไม่ต้องลำบากแบบนี้อีก ว่าไปมันก็โชคดีที่ผมเกิดมาบนกองทุกข์ ทำให้ผมรู้จักปลง ผมไม่ชอบเบียดเบียนสัตว์ เพราะรู้สึกสงสารมัน และผมจะรู้สึกสบายใจมากกว่าถ้าเห็นมันมีความสุขตามธรรมชาติ ผมไม่ชอบการลักขโมย เพราะผมไม่อยากได้ของๆใคร ผมไม่ใช่คนฟุ้งเฟ้อผมยอมรับสภาพตัวเองได้ว่าผมจน และผมก็สามารถหาความสุขกับสิ่งง่ายๆรอบตัว โดยไม่จำเป็นต้องมีอะไรมากไปกว่าปัจจัย 4 เรื่องของกาเม ผู้ชายวัยอย่างผม หรือหนุ่มๆที่เพิ่งเรียนจบไม่มากก็น้อยที่ชอบหาความสุขในอ่าง แต่ผมพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าผมไม่เคยเที่ยวอาบ อบ นวด ฮ่าๆ ไม่ใช่ว่าผมตายด้านหรือไม่มีความกำหนัดในกามราคะ ผมก็มีเหมือนคนทั่วๆไป เพียงแต่ผมไม่ชอบฝืนใจใคร และผมจะนอนและมีความสุขได้เฉพาะกับผู้หญิงที่ผมรัก และเขาเต็มใจด้วยกันเท่านั้น ผมไม่ชอบซื้อได้แค่กาย แต่ชอบซื้อด้วยใจมากกว่า เรื่องการพูดปด ผมเองก็เป็นคนตรง พูดตรงไปตรงมา เปิดเผย บางคนก็ว่าผมซื่อ จน เซ่อ ถ้าปลิ้นปล้อนแล้วเป็นคนฉลาดผมขอเป็นคนเซ่อแบบนี้ดีกว่า เพราะความจริงมันเป็นสิ่งไม่ตาย โกหกคนอื่นได้ แต่โกหกตัวเองไม่ได้แน่ๆ เรื่องสุรา ผมจำได้ว่าเที่ยวดิสโก้เธคครั้งสุดท้ายตอนอายุ 18 ก็เพราะความไม่ชอบส่วนตัวอีกนั่นแหล่ะ ผมไม่ชอบผู้คนพลุกพล่านเบียดเสียด ไม่ชอบเสียงดังๆ ไม่ชอบคนเมา ตัวผมเองก็เป็นโรคแพ้เหล้าดื่มทีไรตื่นเช้ามาท้องเสีย ปวดหัวแทบระเบิดทุกที

ผมรู้สึกดีใจที่มองย้อนดูศีล 5 ของตัวเองมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ถึงผมจะไม่รักษาเคร่งครัดครบถ้วน แต่ก็ไม่ใช่คนที่ไม่รักษาศีลอะไรเลย  และผมก็ตั้งใจจะทำให้ดียิ่งๆขึ้นไป ทั้งในเรื่องของศีล ทาน ภาวนา เพื่อที่ภพชาติถัดไปผมจะได้มีชีวิตที่มีความสุขกายสบายใจทำประโยชน์ให้แก่คนอื่นๆได้มากกว่านี้

 

หากท่านอ่านมาถึงตรงนี้ คงทราบว่าผมเตรียมตัวตายแล้ว ท่านล่ะเตรียมหรือยัง :) และคิดว่าจะได้กลับมาเกิดเป็นคนอีกหรือไม่ หากไม่แน่ใจลองมาเล่น เกมส์กรรม ทดสอบดูนะครับ

 

linkเกี่ยวข้อง เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน (งานเขียน ดังตฤณ)
                  ตายแล้วไปไหน (วัดบนเว็บ)
คำสำคัญ (Tags): #พุทธศาสนา
หมายเลขบันทึก: 88405เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เพิ่งเคยได้ยินว่ามีเกมส์กรรม ไปเล่นมาเรียบร้อยแล้วครับ สนุกดีครับ ขอบคุณที่นำมาแลกเปลี่ยนครับ :>
ดีนะคะที่มีมรณานุสติอยู่เสมอ และรู้ว่าโอกาสการเกิดเป็นมนุษย์ที่สามารถปฏิบัติธรรมสร้างเสริมปัญญาให้ตนเพื่อความหลุดพ้นได้นี้เป็นสิ่งที่มีค่ามาก ยังไม่ได้ทดลองเล่นเกมส์กรรมนะคะ ดิฉันแนะนำให้เจริญสติ (วิปัสสนากรรมฐาน) เพื่อดูความทุกข์นะคะ อนุโมทนาค่ะ
  • ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น และข้อแนะนำ จะพยายามศึกษาและทำให้มากยิ่งๆขึ้นครับ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท