วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ใครลิขิตชีวิตคุณ


ใครเป็นคนกำหนดในเวลาต่อมาว่า...คุณต้องไปทำสิ่งนั้น...คุณต้องย้ายไปอยู่ที่นั้น...คุณต้องศึกษาต่อที่สถาบันนั้น...เมื่อจบออกมาแล้วคุณต้องไปเข้าทำงานที่ตรงนั้น...

ใครลิขิตชีวิตคุณ...คุณคิดอย่างไรกับคำถามนี้...

 

ความเป็นไปของคนเรานั้นมีความหลากหลาย...การเกิดขึ้นมาของคนเรานั้นจะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่  เป็นเรื่องน่าศึกษาเรียนรู้ทั้งนั้น 

นี่แหละหนาท่านผู้รู้จึงกล่าวว่า...ในคนทุกคนล้วนเป็นหนังสือเล่มใหญ่ที่ต้องศึกษา...เพราะมีปัญหาที่ต้องการคำตอบหลายข้อด้วยกัน...

เช่นในความเป็นไปของวิถีชีวิตคนเรานั้น...เกิดมาได้อย่างไร...ทำไมต้องเกิดมานะจุดนั้น...ขอบเขตจังหวัดนั้น...ไม่ไปเกิดที่อื่น...

 

ใครเป็นคนกำหนดในเวลาต่อมาว่า...คุณต้องไปทำสิ่งนั้น...คุณต้องย้ายไปอยู่ที่นั้น...คุณต้องศึกษาต่อที่สถาบันนั้น...เมื่อจบออกมาแล้วคุณต้องไปเข้าทำงานที่ตรงนั้น...

อยู่ดี ๆในเมืองไทยใหญ่อุดมดินดีสมเป็นนาสวนยังไม่พอ...คุณต้องไปอยู่เมืองนอก    เวลานั้น...พออยู่มาอีกหน่อย...คุณต้องพบคนนั้นแล้วเป็นคู่รักลงเอยด้วยการแต่งงาน...

พอแต่งงานแล้วบ้างก็มีลูกตามมาบ้างก็ไม่มี...และบางคู่ก็ต้องเลิก  อำลากันไป...สิ่งเหล่านี้...อยากถามคุณว่า...ใครเป็นคนกำหนดวิถีชีวิตคุณ

 เขาเป็นใคร...ทำไมมีอิทธิพลเหนือการตัดสินใจของคุณ...คุณมีความเห็นอย่างไร...ฮา ๆ เอิก ๆ.
หมายเลขบันทึก: 87498เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • พระองค์ทรงกำหนดไว้แล้ว :-)

สวัสดีครับ  คุณ นม.

คุณกำหนดรู้ได้อย่างไรว่า

  • พระองค์ทรงกำหนดไว้แล้ว :-)
  • ขอบคุณครับผม
  • คำถามนี้ คิดได้หลายมุม ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ และปรัชญาความเชื่อทางศาสนา

    • แต่ที่แน่ ๆ นี่แหล่ะครับ คือ มูลเหตุของการเกิดศาสนาประเด้นหนึ่ง เนื่องจากไม่รู้ จึงแสวงหาผู้รู้ หรือหลักยึดเหนี่ยว เพื่อยึดถือเอาเป้นหลักความเชื่อของตน

     ศาสนาพุทธ ก็ว่า เป้นไปตามกฎแห่งกรรม เวียนว่ายตายเกิด ล้วนแต่กรรมลิขิต

             ........บาปและบุญ เป็นทุนของผู้ทำ......

    กรรมพันธุ กรรมโยนิ กรรมปฎิสรณา

     

     

    ผมว่าเราเป็นผู้กำหนดชีวิตเราเองครับผม ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการทำงานครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ ...

    อยากฟังมุมคิดด้านนี้จัง...ครับผม

     ศาสนาพุทธ ก็ว่า เป้นไปตามกฎแห่งกรรม เวียนว่ายตายเกิด ล้วนแต่กรรมลิขิต

             ........บาปและบุญ เป็นทุนของผู้ทำ......

    ...ที่บางคนบอกว่า...ตายแล้วสูญ...จะอธิบายอย่างไร

    การเวียนว่ายตายเกิดไม่มี...เป็นเรื่องกลุ่มบุคคลสร้างอาชีพหนึ่งขึ้นมาเพื่อความอยู่รอดปากท้องของตน...คุณจะว่าอย่างไร...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P
    ผมว่าเราเป็นผู้กำหนดชีวิตเราเองครับผม ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการทำงานครับ

    ...ผมยังมองว่า...มีความทับซ้อนเชิงลึก ๆกันอยู่หลายแง่มุม...เพราะบางอย่างเหมือนมีผู้กำหนดชีวิตให้...

    เช่น...กลุ่มคนที่นับถือเทพเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ

    มีความสุขเช่นเดียวกันนะครับ...ผมทดลองเดินลงบันไดไปสู้สำนักงานเลขา ฯ ที่อยู่ปากทางขึ้นเขาเกาะยอ...เพื่อประสานงานบางอย่าง  ในช่วงบ่ายแล้วเดินเลาะเชิงเขาขึ้นมาที่ทำงาน...ได้บรรยากาศดีมากเดินใต้ร่มเงาไม่บังกาย...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ขอบคุณครับ

    เป็นเช่นนี้แหละชีวิต

    เราคือผู้ลิขิต - ชีวิตเรา

    เส้นทางที่นานยาว

    สุขและเศร้า...เรากำหนดเอง....

    .......

    มีวันหยุดที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและครอบครัว  นะครับ

    • ธรรมชาติของเหตุปัจจัยยิ่งใหญ่แท้ สืบต่อกันเป็นห่วงโซ่ ครั้นจะหาจุดเริ่มต้นก็เพียงเหตุผลแห่งคัมภีร์ที่ปุถุชนได้ตรึกตามนำมาเป็นคำตอบ คัมภีร์เดียวกันก็ให้คำตอบในแนวทางที่ไปกันได้ แต่เมื่อไรค้นพบจบกระบวนทรรศน์ที่ต่างออกไปจากคัมภีร์เดิม คำตอบนั้นกลายเป็นสิ่งที่แย้งกันเสมอ ดังนั้นนักปราชญ์อินเดียอย่างพระพุทธเจ้าจึงบอกกล่าวให้ชาวโลกทราบว่า เสียเวลาเปล่ากับการแสวงหาจุดเริ่มต้น สู้เรา...มิดีกว่าหรือ (แต่ว)
    • เราอาจแยกมนุษย์ออกเป็น ๒ กลุ่ม (ใน ๖ กลุ่ม) คือ ๑. กลุ่มไม่คิดอะไรมาก เห็นเขาว่าใช่และน่าจะใช่ก็ใช่อย่างที่เขาว่า ๒) กลุ่มที่ต้องคิดให้มาก พิจารณาอย่างลึกล้ำ ถ้าจะบอกว่าใช่ก็ต่อเมื่อพิสูจน์ทดลองตรองตามเหตุผลแล้วว่าใช่จึงจะบอกว่า ใช่
    • กลุ่มแรกอาจบอกให้ทราบว่า พระองค์ทรงกำหนดไว้แล้ว พระองค์สถิตอยู่ในทุกหนทุกแห่ง สิ่งนี้มีก่อนฟ้าดิน ไม่มีกำเนิด เป็นนิรันดร์ฯลฯ แล้วมันอะไรเล่า อืมม ไม่รู้เหมือนกัน ....  แต่มันมีสิ่งหนึ่งนะ ... เอาเป็นเทพที่ยิ่งใหญ่แล้วกัน (แต่ว) จงพยายามทำสิ่งดีเข้าไว้แล้วพระองค์จะโปรดปราน (ทำดี ย่อมดี กว่าทำไม่ดี) ท้ายที่สุดก็คือ ถ้าฉันทำดี ยึดมั่นสิ่งดี สิ่งดีนี้เองจะให้ฉันรู้สึกดี เป็นสวรรค์แท้ๆ
    • กลุ่มที่สอง ทุกญัตติที่เสนอ จะมีคำถามในใจ ถ้าเป็นไปได้ก็จะถามว่า มันเป็นไปได้อย่างไร ทำไมมันจึงเป็นเช่นนั้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ไหนพิสูจน์ให้สัมผัสเรียนรู้หน่อย ถ้าน้ำหนักแห่งคำตอบเบาก็ไม่อาจทำให้กลุ่มนี้เชื่อง่ายๆ แต่ถ้าทำให้คนกลุ่มนี้รู้แจ้งเห็นจริงจะกลายเป็นกำลังสำคัญยิ่งแล้ว ธรรมชาติของสรรพสิ่งเป็นเช่นนั้นเอง ตถตา เอเมน (แต่ว)
    • ผมเชื่อว่าทุกอย่างต้องมีสาเหตุ ทั้งที่เป็นความเชื่อและความไม่เชื่อ 
    • ที่ผมแสดงความคิดเห็นมานี้ ได้กี่คะแนนครับท่านอาจารย์ (คิคิ) ถ้าคะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
    • หมายเหตุ วันนี้ผมคิดอย่างนี้ พรุ่งนี้ผมอาจคิดอีกอย่างหนึ่งครับ :-)
    • เรียนมาด้วยความเคารพยิ่งกั๊ปป๋ม

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    เป็นเช่นนี้แหละชีวิต

    เราคือผู้ลิขิต - ชีวิตเรา

    เส้นทางที่นานยาว

    สุขและเศร้า...เรากำหนดเอง....

    ...เป็นมุมคิดที่ดีมากครับ...ผมแว๊บคิดถึง...ลามะในธิเบต...กว่าที่ท่านรู้ตัวก็มีสิ่งอื่นกำหนดวิถีชีวิตท่านเสียแล้ว...เช่นมีขบวนรถมาเชิญเข้าไปอยู่ในวังเป็นต้น...

    มีวันหยุดที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและครอบครัว  นะครับ...

    เช่นเดียวกันนะครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    ปรบมือให้ครับผม...

    เสียเวลาเปล่ากับการแสวงหาจุดเริ่มต้น สู้เรา...มิดีกว่าหรือ (แต่ว)...

    ยังงง...กับความหมายครับผมต่อได้มั้ย...

    เราอาจแยกมนุษย์ออกเป็น ๒ กลุ่ม ...

    ถามว่าคนไทยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มไหนครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ผมเชื่อว่าทุกอย่างต้องมีสาเหตุ ทั้งที่เป็นความเชื่อและความไม่เชื่อ 

    และเหตุบังเอิญหละจะว่าอย่างไรครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ

    ที่ผมแสดงความคิดเห็นมานี้ ได้กี่คะแนนครับท่านอาจารย์ (คิคิ) ถ้าคะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน ...

    ได้ 5 คะแนนครับ  เหตุผล  ยังขาดข้อมูลที่แสดงถึงการเข้าถึงข้อมูลปฐมภูมิครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ

    วันนี้ผมคิดอย่างนี้ พรุ่งนี้ผมอาจคิดอีกอย่างหนึ่งครับ

    ...ใช่ครับ...เพราะความคิดเป็นพลวัตเหมือนกัน.

  • เรียนมาด้วยความเคารพยิ่งกั๊ปป๋ม
  • ...ชอบใจ...คำนี้แหละ...ครูเลยให้คะแนนเต็ม...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ขอบคุณครับ

    ไม่มีใครลิขิตชีวิตของใครเลยครับ

    ชอบใจตรง ฮาๆ เอิกๆ ครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

     

    ไม่มีใครลิขิตชีวิตของใครเลยครับ

    ...แล้วทุกสิ่งเกิดขึ้นมาได้อย่างไรครับผม...?

    ชอบใจตรง ฮาๆ เอิกๆ ครับ...

    ขอบคุณครับผม

    • มาแสดงความเห็นต่อครับ :-)

    ความเห็นเพิ่ม

    • เสียเวลาเปล่ากับการแสวงหาจุดเริ่มต้น สู้เรา ... ประมาณว่า มาทำอะไรดีๆที่เป็นปัจจุบันกัน...มิดีกว่าหรือ (ไงครับ)

    แก้ปัญหา

    • คนไทยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มไหนหนอ อันนี้ ผมมิกล้าขอรับ เดี๋ยวท่านอาจารย์ก็จะถามผมว่า แล้วรู้ได้อย่างไร ผมก็จะตอบว่า ประมาณเอา ท่านอาจารย์ก็จะกล่าวต่อว่า ขาดข้อมูลปฐมภูมิ (แต่ว) ฮา <<< คิดเป็นตุเป็นตะ
    • ท่านอาจารย์ครับ จะให้ผมหาข้อมูลปฐมภูมิในเวลาฉุกเฉินได้ไงละครับ แหม.. งั้นเดี๋ยวผมเขียนรายงานแทนละกันครับ (แต่ว) <<< เป็นอย่างนี้ทุกที พวกนักเรียนขี้เกียจ สอบไม่ได้แล้วจะหาเรื่องทำรายงาน และรายงานก็ไปก๊อปๆปี้ๆ กันมา ฮา

    ผลการแสดงความเห็น

    • ได้ ๕ คะแนนดีกว่าได้ ๔ คะแนน (แต่ว)

    หมายเหตุ

    • เขตอภัยทาน แต่ ห้ามให้คะแนนเพราะความชอบใจ (แต่ว)

    ----------------------------

    เช้าวันนี้สดใสดีนะครับ ลมโชยเย็นเข้ามาทางหน้าต่าง แต่ต้องรีบไปทำหน้าที่แล้วครับ

    • ขอให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพยั่งยืนครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    สู้เรา ... ประมาณว่า มาทำอะไรดีๆที่เป็นปัจจุบันกัน...มิดีกว่าหรือ (ไงครับ) ...

    ดีครับ...ชัดเจน...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ผมมิกล้าขอรับ ...

    ดีแล้ว...เพราะมีหลุมพรางซ่อนอยู่...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ได้ ๕ คะแนนดีกว่าได้ ๔ คะแนน (แต่ว)...

    พอใจในสิ่งที่ตนมี...ขอชื่นชมครับ...ฮา ๆ เอิก ๆเขตอภัยทาน แต่ ห้ามให้คะแนนเพราะความชอบใจ (แต่ว)...

    เป็นนิสัยผมเองแก้ไม่หาย...ฮา ๆ เอิก ๆ

  • ขอให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพยั่งยืนครับ
  • ...เช่นเดียวกันนะครับผม

    ขอบคุณครับ

     

    • ตามมาอีกรอบ
    • ที่เกาะยอร้อนไหมครับ
    • จำได้ว่าลมเย็นดี
    • ชอบบรรยากาศของเกาะยอครับผม
    • ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    วันนี้ผมปฏิบัติหน้าที่อยู่ในมหาวิทยาลัยทักษิณครับ...

    ดูบรรยากาศทั่วไปมีแดดและเมฆฝน...ยังไม่ตกครับ

    ฮา ๆ เอิก ๆ

    ขอบคุณครับ

     

    30 ลิขิตฟ้า

    70 ต้องฝ่าฟัน

    ผมคิดว่าพรหมลิขิตก็มีส่วนบ้าง แต่พอลิขิตมาแล้วก็เป็นหน้าที่ของเราต้องดำเนินการต่อครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    30 ลิขิตฟ้า

    70 ต้องฝ่าฟัน

    มาแบบหนังจีนกำลังภายในเลยนะครับ...ทำให้

    ผมนึกถึงขงเบ้งดูดาวเลย...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ขอบคุณครับ

     

    • มาอ่านคำตอบครับผม :-)
    • เป็นกำลังใจให้ผมเรียนรู้ต่อไปครับผม

    สวัสดีครับ  คุณ

    P
  • เป็นกำลังใจให้ผมเรียนรู้ต่อไปครับผม
  • อย่าหยุดการเรียนรู้นะครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ.

    ขอบคุณครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท