บันทึกงานในตำแหน่งกรรมการสภาสถาบัน สจพ.


ดิฉันมีความตั้งใจที่จะหาช่องทางสื่อสารกับคณาจารย์ สจพ. ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภามหาวิทยาลัย เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ตัวแทนคณาจารย์ควรจะต้องรับผิดชอบ

หลังจากที่ได้มีการลงคะแนนเลือกตัวแทนคณาจารย์เพื่อเป็นกรรมการสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา โดยผลอย่างไม่เป็นทางการคือ รศ.ดร. อุทุมพร พลาวงศ์ และดิฉันได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกรรมการสภาสถาบัน ตามที่ดิฉันได้เคยสื่อสารแจ้งผลทาง e-mail กับคณาจารย์ของ สจพ. อย่างไม่เป็นทางการไปแล้วนั้น

ดิฉันมีความตั้งใจที่จะหาช่องทางสื่อสารกับคณาจารย์ สจพ. ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภามหาวิทยาลัย เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ที่ดิฉัน ซึ่งเป็นตัวแทนคณาจารย์ควรจะต้องรับผิดชอบ

ที่ผ่านมา ดิฉันเห็นว่าคณาจารย์ส่วนใหญ่มักไม่ได้รับรู้ หรือรับทราบการดำเนินงานของสภาฯ มากนัก ดูจะเป็นเรื่องไกลตัวไปสักนิด ทั้งๆ ที่การดำเนินงานของสภาฯ นั้นส่งผลต่อการดำเนินงานของสถาบันเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในด้านวิชาการ วิจัยและการผลิตนักศึกษา และแน่นอนด้วยว่าส่งผลถึงการทำงานและความเป็นอยู่ของคณาจารย์ทุกท่าน ไม่มากก็น้อย

จึงเป็นโอกาสดี ที่มีช่องทางเช่น gotoknow ที่ดิฉันจะสามารถสื่อสารและรายงานกิจการของสภาฯ ให้กับคณาจารย์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกรรมการสภามหาวิทยาลัย หรือคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ผ่านมาอ่านและให้ความเห็นใน blog นี้  อย่างน้อยก็เพื่อร่วมกันพัฒนาอุดมศึกษาของประเทศไทยต่อไป

อันที่จริงแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีหนังสือแต่งตั้งดิฉันเป็นกรรมการสภาฯ อย่างเป็นทางการ แต่สภาคณาจารย์ สจพ. ก็ได้เชิญดิฉันเข้าร่วมสัมมนาในฐานะกรรมการสภาฯ ที่เป็นตัวแทนคณาจารย์  เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของสภาคณาจารย์กับการพัฒนามหาวิทยาลัยในด้านต่างๆ รวมทั้งจัดทำร่างหลักการข้อบังคับการสรรหานายกสภาฯ กรรมการสภาฯ และผู้บริหาร ตามร่าง พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ พ.ศ. ........  ในวันที่ 2-4 เมษายนนี้ที่ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดิฉันจึงขอถือเอาโอกาสดีนี้เปิด Blog และเขียนบันทึกงานฉบับแรกขึ้นมา

การจัดทำร่างหลักการข้อบังคับการสรรหานายกสภาฯ กรรมการสภาฯ และผู้บริหารมหาวิทยาลัยนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะข้อบังคับดังกล่าวจะถูกใช้ในการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมในตำแหน่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งของมหาวิทยาลัย 

ดิฉันคิดว่าคงจะเป็นโอกาสดีที่จะได้แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องดังกล่าวกับคณาจารย์ สจพ. หรือผู้อ่านท่านอื่นๆ ที่สนใจ  โดยดิฉันจะรายงานผลการประชุมสัมมนาฯ ให้ทราบในบันทึกต่อๆ ไป ใน blog กรรมการสภาฯ สจพ. นี้


หมายเหตุ - สภามหาวิทยาลัยในที่นี้หมายถึง สภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ชื่อที่ถูกต้องปัจจุบันควรเรียกเป็นสถาสถาบัน แต่ดิฉันขอใช้คำแทนว่าสภามหาวิทยาลัย เพราะน่าจะเป็นสากลและสื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 87396เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท