ความรักกับการอ่าน journal


เมื่อครูอ้อยเริ่มอ่าน journal  ก็พบว่า  เหมือนได้ดื่มยาขมหม้อใหญ่   เพราะการอ่าน journal  เป็นเรื่องที่ยากมาก  ในความคิดของครูอ้อย  ยากตั้งแต่การเริ่มสรรหา journal  ที่เหมาะสม  ไม่ได้เลือกแบบสะเปะสะปะ   ต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ  จึงจะตกลงปลงใจที่จะศึกษามันอย่างจริงจัง  เมื่อเลือกได้ journal ที่เหมาะสมแล้ว  ครูอ้อยจึงต้องศึกษามันอย่างจริงจัง  เพื่อจุดมุ่งหวังต่อไป  
ครูอ้อยเลยเปรียบเทียบการอ่าน journal  เหมือนกับความรัก   ที่ต้องเดินทางเข้าไปในสรวงสวรรค์   เพื่อเลือกสรร  ความรักที่เหมาะสมกับตัวเอง   ต้องใช้เวลา  ต้องใช้ศาสตร์  ต้องใช้ศิลป  ในการเลือกสรร   เมื่อเลือกได้แล้ว  ความรักนั้น  ก็ต้องมาพิจารณาอย่างถ้วนถี่ว่า   เหมาะสมกับตัวเองหรือไม่  ก่อนจะที่ตกลงปลงใจรักเธอ  ยอดดวงใจ ที่จะเก็บเธอไว้ในก้นบึ้งของหัวใจ   
การจัดทำ journal  เพื่อเป็นรายงานส่งต่อไปยังอาจารย์  คือ จุดมุ่งหวังสูงสุดของการศึกษาในวิชานี้  อาจารย์บอกว่า  คะแนนในวิชานี้  จะเทมาอยู่ตรงนี้มากที่สุด  ดังนั้น  นักศึกษาและครูอ้อยต้องทุ่มเท  อันความรู้ที่มีอยู่ออกมาประยุกต์ใช้  ในการวิเคราะห์ตามหลักการของระเบียบวิธีวิจัย   
เรื่องของความรักก็ทำนองเดียวกัน  เพื่อการดำรงชีวิตต่อไป ซึ่งเป็นผลของความงอกงามของเมล็ดพันธ์แห่งความรักที่จะเจริญเติบโต  และมีกิ่งก้านสาขา  ผลิดอกออกผล  เพื่อที่จะมีลูกหลานสืบไป  
ครูอ้อยจึงรักมันมาก   รัก journal  รักที่จะดื่มยาขมหม้อใหญ่  ที่จะนำชัยมายังความสำเร็จต่อไปภายภาคหน้า   ครูอ้อยอ่านไปซ้ำไปซ้ำมา  เพื่อเพิ่มความเข้าใจมากขึ้น  อาจจะช้ามาก  แต่มั่นคงและถูกต้อง  
เหมือนกับความรัก  ที่อย่าด่วนผลีผลามบุ่มบ่ามกับความรักเลย  ค่อยๆที่จะเข้าใจกันและกัน  เพิ่มเติมความหวานชื่นให้กันและกันอย่างสม่ำเสมอ   ก็จะเป็นรักที่คงทนถาวร
หมายเลขบันทึก: 86921เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมอ่านแบบหลายๆ รอบเอาอะครับ ดูในจอเพื่อกรองก่อนรอบนึง พิมพ์ออกมา อ่านผ่านๆ  ก็กรองไปอีกรอบ แล้วค่อยอ่านละเอียดเฉพาะบาง article ส่วนมากก่อนที่อ่านละเอียดมักจะต้องตั้งคำถาม เพื่อหาคำตอบจาก article บางอย่างไว้ก่อน

ผมชอบอ่านนะครับสนุกดี แต่ว่ากดดันพอสมควรเมื่อรู้ว่าต้องเขียนด้วย -_-' 

สวัสดีค่ะน้องวีร์..วีร์

  • ครูอ้อยวางมันไว้ตั้งนาน 
  • เพิ่งจะมาอ่านอย่างจริงจัง  เมื่อไม่นานมานี้  เมื่ออ่านไปแล้ว  ก็เริ่มรักมันเสียแล้ว  ตามประสาของคนชอบอ่านและชอบเขียน 

เมื่อเริ่มรัก  แรกรัก  ปักใจรัก

เริ่มสมัคร  รักแรก  แปลกหนักหนา

เริ่มการอ่าน และการเขียน จำนรรจา

ก็รู้ว่า  รักเธอ  เผลอปักทรวง

  • เป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ

 มอบให้กับนักศึกษา..ที่กำลังอ่าน journal  เหมือนครูอ้อยและทุกท่านค่ะ

  • ยามเช้า  พี่เฝ้า คิดถึงน้อง

นวลละออง  หมองหม่น  ระคนเศร้า

หากพี่อยู่  พี่ถนอม  มิซึมเซา

พี่จะอยู่  คู่หทัย  นวลอนงค์

  • กว่าจะถึง จึงสำเร็จ  ระเห็จหด

ค่อยค่อยหมด  หมดปัญญา  พาสัยสง

ต้องรีบรุด  ฉุดปัญญา  พาใจจง

ค่อยนั่งลง  อ่านครัน  journal  เอย

ครูอ้อย....

  • ตามมาอ่านจิตใจดีขึ้น
  • สบายใจขึ้น
  • ของผม ความรักกับ thesis ครับ
  • ขอบคุณครับพี่อ้อย

ดูสิคุณขจิต...ขจิต ฝอยทอง

  • ครูอ้อยขอตอบบันทึกนี้ที่รอมานานเสียเหลือเกิน

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท