ฆาตกรความคิด


สภาวะนี้เราปล่อยไปแบบคนแปลกหน้าต่อกันไม่ได้นะ ต้องทำความรู้จักแบบจริงๆ จังๆ กันได้แล้ว

ฆาตกรความคิด 

Text : Ka-Poom

………………………………………….

 ชีวิตเรานั้นต่างมีความคิด ความฝัน และความอยาก...อยากทำนั่น อยากทำนี่อย่างไม่มีที่สิ้นสุด แม้แต่ดิฉันเอง ก็คิดว่าตนเองยังสละความอยากนี้ได้ยากมากนัก ความอยากในตนเอง มักเป็นความอยากที่วิ่งไล่ตามความคิด ความฝันของตนเอง จนบางครั้งดูเหมือนเป็นความแปลกแยกและไม่เหมือนใคร และรั้นอยู่เสมอ

ดูภายนอกเชื่องๆ เนียมๆ เนียนๆ อายๆ แต่หารู้ไม่ว่าภายในนั้นช่างซ่อนความดื้อรั้น และการต่อต้านเอาไว้มาก หากคิดว่าสิ่งนั้นไม่ใช่   

---------> ภาพความคิดของตนเองค่อนข้างเป็นภาพที่ใหญ่  บางครั้งอาจใช้เวลาค่อนข้างมากต่อการต่อกรกับภาพความคิดที่ผลุดขึ้นมา ภาพแล้วภาพเล่า บางครั้งที่เกิดความไม่เข้าใจในตนเอง ก็ค่อนข้างจะเป็นทุกข์ และเรียนรู้การแก้ทุกข์ด้วยการไปสาดพิษต่างๆ ที่เราผลิตขึ้นมาเองใส่คนอื่น จนเขาต้องมาเดือดร้อนและทุกข์ไปกับเรา  

พอนานวันเข้าเรารู้แต่เพียงว่า สภาวะนี้เราปล่อยไปแบบคนแปลกหน้าต่อกันไม่ได้นะ ต้องทำความรู้จักแบบจริงๆ จังๆ กันได้แล้ว และลองเลือกทางเดินของตนเองที่คิดว่า...อยากคิด อยากทำ ตอนนั้นคิดไม่ออก เพียงแต่คิดว่าไม่พร้อมสำหรับการมีครอบครัว หรือใช้ชีวิตกับใคร เพราะคิดว่าคนที่มาใช้ชีวิกับเราเขาต้องไม่มีความสุขแน่ เพราะความไม่ปกติในเราเอง 

 สละ วาง โปรยออกไป ความคิดที่โลดแล่นทยานอีกครั้งท่ามกลางกลัวรู้สึก หวาดๆ กลัวๆ ไม่แน่ใจในบางครั้ง แต่ก็ยังตั้งมั่น จนสามารถตั้งลำและบินโลดแล่นไปในความคิดนั้นได้ แต่...ไม่ใช่อย่างนั้นสิ...มีบางสิ่งบางอย่างที่วิ่งไล่ตามเรามาติดๆ กว่าจะรู้ว่ามันคืออะไร มันก็เกือบทำให้เราเดี้ยงอยู่หลายครั้งเหมือนกัน 

--------->  สิ่งนั้น...ดิฉันขอเรียกว่า ฆาตกรความคิด คอยตามล้างฆ่าเรา เมื่อเรามีความคิดเกิดขึ้น เจ้าฆาตกรนี้ก็จะคอยบอกเราว่า เธอทำไม่ได้หรอก เธอจะแย่แน่ เธอไม่เจ๋งจริง เธอยอมแพ้เขาได้อย่างไร เธอ... และ เธอ... วิ่งไล่กวดเราตามไม่ติด แบบกัดไม่ปล่อย...

 

บางครั้งเราก็เหมือนตายไป..ด้วยน้ำมือเจ้าฆาตกรตัวนี้...แต่สำหรับดิฉันเอง เมื่อก่อนไม่รู้จัก แต่จะคอยสู้...สู้แล้วเรารู้สึกว่าที่ผ่านมานั้นไม่ใช่วิธีการที่ถูก... เพราะยิ่งสู้เขายิ่งเมามันส์ ยิ่งกล้าแกร่งขึ้นเพื่อมาสู้กันกับเรา ยิ่งสู้ยิ่งเหนื่อย ก็เลยลองปรับเปลี่ยนกระบวนท่าของตนเอง... มาทำความรู้จักเขาใหม่ ว่าเป็นอย่างไร มีลักษณะอย่างไร

 อ้อ...เขาชอบวิ่งไล่ตามหลังเรา โดยเฉพาะยิ่งเวลาเราทำอะไรที่แปลกแยก แปลกใหม่ออกไป เขามาในรูปร่างของ ความกลัว ....ความกังวล ความลังเลสงสัย ความไม่แน่ใจ เอ๊ะ!! แต่บางทีเขาก็มาในรูปของความเศร้า ความโกรธ ...ความท้าทาย เยาะเย้ย ถากถาง ดูถูก ดูแคลน หลายร้อยหลายพันรูปแบบที่เข้ามาแบบเราไม่รู้ตัว 

 

เขามาทำไม??? 

เขามาเพื่อบั้นทอน...ให้เรา หยุด ความคิด ความฝันนั้นซะ...เพื่ออะไร... เพื่ออะไรดิฉันก็ยังไม่แน่ใจในคำตอบที่แน่ชัด คิดว่าหากรู้จักกับเขาอย่างลึกซึ้งกว่านี้...ก็อาจช่วยให้ ฆาตกรความคิด นี้หายไปจากชีวิตเราได้ 
 
แต่ตอนนี้เริ่มมองเห็นตัวตนเขาชัดมาก และกำลังปรับกระบวนท่า...ปฏิบัติต่อเขาใหม่... 

คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual#ความคิด
หมายเลขบันทึก: 83175เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเยี่ยม...

ภาพความคิดของตนเองค่อนข้างเป็นภาพที่ใหญ่ 

ถ้าเราคิดใหญ่ก็เหมือนเรือเดินทะเลมหาสมุทร

ถ้าเราคิดเล็ก ๆ ก็เหมือนเรือลำเล็ก ๆ คนพายเรือไปหาปลาอยู้ใกล้ริมตลิ่งนั้นเอง...

ดิฉันขอเรียกว่า ฆาตกรความคิด

บางครั้ง...เขามาทบสอบ...เหมือนคนปฏิบัติธรรม  เพื่อผ่านญาณ 16

ในแต่ละขั้นของญาณจะมีเขามาทบสอบเสมอ...เมื่อเราชนะเขาก็จะผ่านต่อไปได้  เหมือนฝ่าด่าน 18 อรหันต์เลยนะครับ ฮา ๆ เอิก ๆ

 

สวัสดีค่ะ...ท่านอ.อุทัย

โดยส่วนใหญ่เรามักไม่รู้จักน่ะคะ..และเขาจะเข้ามา ยากขึ้นๆ เรื่อยๆ... หากเราขาดสติ...เราก็ลอยไปตามสภาวะที่เกิดคะ...

19-25 มีค. กะปุ๋มไปที่ มอ.หาดใหญ่...หากพอมีเวลาอาจขอความกรุณาผู้จัดให้พาไปคารวะอาจารย์ค่ะ...ที่ม.ทักษิณ เกาะยอ...

(^______^)

มาเยี่ยม...

หากเราขาดสติ...เราก็ลอยไปตามสภาวะที่เกิดคะ...

สติคือตนที่ถือเชือกว่าว...ขณะตัวว่าวเล่นลมบนไป...มา....

ถ้าเราคิดใหญ่ก็เหมือนเรือเดินทะเลมหาสมุทร

ย่อมเจอคลื่นใหญ่เป็นธรรมดา...

ถ้าเราคิดเล็ก ๆ ก็เหมือนเรือลำเล็ก ๆ คนพายเรือไปหาปลาอยู้ใกล้ริมตลิ่งนั้นเอง...

ย่อมเจอคลื่นเล็ก ๆ น้อย...เป็นธรรมดา

19-25 มีค. กะปุ๋มไปที่ มอ.หาดใหญ่...หากพอมีเวลาอาจขอความกรุณาผู้จัดให้พาไปคารวะอาจารย์ค่ะ...ที่ม.ทักษิณ เกาะยอ...

ด้วยความยินดียิ่ง...จะได้พูดภาษาต่างประเทศทางอิสานบ้าง  เพราะห่างไปนาน ฮา ๆ เอิก ๆ

แม่นแล้วค่ะ...เว้าลาวเด้อคะ...

(^_______^)

 

ไม่ได้มาบั่นทอนกะปุ๋มนะคะ... แต่สำหรับพี่ ยังมีประวัติการเจ็บป่วยอยู่ เมื่อก่อนเป็นคนช่างฝันค่ะ แต่เดี๋ยวนี้ ต้องจำกัดตัวเอง ฝึกให้อยู่กับปัจจุบันมากๆ เมื่อ 2 วันก่อน... น้ามาชวนทำกิจการส่วนตัว ให้ลาออกจากงาน เราก็ฟุ้งใหญ่เลย เจอคุณพ่อเบรก...กึก ซึมไปเลย เกิดเป็นอาการเศร้า...ต้องปล่อยไป กลับมาอยู่กับตัวเองใหม่ พอใจเท่าที่ปัจจุบันเป็นอยู่... ถ้าถามลึกๆ พี่ก็ยังเชื่อว่าพี่ทำได้... แต่เมื่อผู้ใหญ่มองมาทักท้วงทำนองว่ามันไม่ง่าย...พี่ก็ต้องทำใจ เก็บความคิด ความฝันเข้ากรุไป

ขอบคุณค่ะพี่หนู..

แต่กะปุ๋มจะเป็นคนที่เชื่อในพลังตัวเองอย่างมากเลยค่ะ... มีหลายสิ่ง หลายอย่างที่สะท้อนและบ่งบอกว่าเราทำไม่ได้ เช่น งานวิทยานิพนธ์ระดับ ป.โทของกะปุ๋มเจอ..อาจารย์ไม่ให้ทำ เพราะกลัวไม่จบ...เพราะตอนนั้นเราปีนเกลียวอยากทำเรื่องยากน้องๆระดับปริญญาเอก...แตหลายคนบอกให้ทำเรื่องง่ายๆ แต่เราเชื่อว่าเราทำได้...และสุดท้ายเราก็ทำได้...

และหลายเรื่องค่ะ...ที่เราทำ เราดำเนินไป และเราก็พบว่ามี "ฆาตกรความคิด" วิ่งตามหลังเรามาติดๆ แต่กะปุ๋มไม่กลัวค่ะ...และล่าสุดนี่ก็เพิ่งผ่านมาได้อีกครั้งกับงานช้างอีกชิ้นหนึ่งค่ะ

(^______^)

พี่ดีใจนะที่กะปุ๋มทำได้ ... ทำให้พี่รู้สึกดีไปด้วยแฮะ ขอบคุณจริงๆ และยังรู้สึกเหมือนได้กำลังใจ วันหนึ่งต้องเป็นของเรา

พี่หนูคะ...กะปุ๋มเชื่ออยู่อย่างเดียวค่ะ...คือ ความดี และความจริง...

สิ่งไหนที่กะปุ๋ม...ตั้งมั่นและพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่ดี ก็จะตั้งมั่นทำคะ..เรื่องที่ดี..คือ ทั้งเราและคนอื่นไม่เดือดร้อนนะคะ...และเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม...สิ่งอื่นก็ไม่หวั่นไหวค่ะ...

และก็ทำและเป็นอยู่อย่างนี้มานานแล้วด้วยค่ะ...บางสิ่งบางอย่างอาจดูผิดต่อสังคมในบางครั้ง...แต่เราพิจารณาแล้วว่าไม่ใช่อย่างที่คนอื่นคิดหรือเข้าใจ เรารู้เราเรารู้เจตนาเรา...เราก็ทำต่อ...เดินหน้าต่อ

ไม่ทำอยู่อย่างเดียวค่ะ...คือ ความชั่ว...

(^________^)

ขอบคุณพี่หนูนะคะที่มาแลกเปลี่ยนอยู่เสมอ

ถ้าเราฆ่าฆาตกรเนี่ย จะติดคุกมั้ยนะ หรืออาจจะต้องยืมมือคนอื่นฆ่ามันซะแล้ว

จะว่าไปเจ้าฆาตรกรความคิดเนี่ย มันเป็นเพื่อนกับเจ้าเลซี่นะ ต้องจับมันทั้งแก็งเจ้าคุก ขังเดียว ปิดตาย

เหอะหนีมันๆ

ไปดีกว่า ==3

 

 

^____^

สวัสดีค่ะ แนน

เราไม่ต้องฆ่าเขาก็ได้จ้ะ...แต่เราทำความรู้จักกับเขา และปรับเขา...ใหม่...น่าจะดีที่สุดนะคะ...

(^_______^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท