ฝรั่งอยากบวชพระ...ไม่แปลก


เรียนภาษาบาลี-สันสกฤต เพื่ออยากทำความเข้าใจในหลักคำสอนมากขึ้น

ฝรั่งอยากบวชและสนใจพุทธศาสนา

Text : Ka-Poom

 

……………………………………………………

 

  -------> เมื่อวานมีนัดกับเพื่อนรุ่นพี่ อ.ละเอียด วงศ์ภูมิเมือง หรือพี่เอียดที่ดิฉันคุ้นเคย เพื่อนรุ่นเดียวกันสมัยเรียนจิตวิทยาให้คำปรึกษา ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นนัดที่คุยกันสักชั่วโมงสองชั่วโมง ก่อนที่พี่เอียดจะเดินทางไปหนองคายในตอนเย็นบอกว่ามีฝรั่งมาด้วย อยากคุยเรื่อง สติ เป็นฝรั่งที่สนใจในพุทธศาสนามากและอยากบวช 

-------> ดิฉันไปนั่งรอที่ร้านพิซซ่าแอนด์เบรคประมาณเกือบชั่วโมงได้ เพราะคลาดเคลื่อนกันเรื่องเวลานิดหน่อย เพราะพี่เอียดพาฝรั่งไปร่วมพิธีงานศพ มาถึง...ฝรั่งจริงๆ ค่ะ เพราะเป็นชาวฝรั่งเศส เป็นอาสาสมัครมาทำงานทางด้านแลกเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรม ที่ อ.ปากคาด จ.หนองคาย  

-------> กลุ่มพี่เอียดมาด้วยกันสี่คน มีพี่เอียด มิสเตอร์โยโย่ (ชื่อจริงดิฉันจำไม่ได้ค่ะ) พี่รุ่งเพื่อนพี่เอียด และเอ๋ เพื่อนผู้เป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ทำงานทางด้านเด็กออทิสติก ลาออกไปทำงานทางด้านการบำบัดและการสอนเด็กออทิสติกโดยเฉพาะที่เวียงจันทร์ ประเทศลาว 

-------> การพูดคุยเมื่อวาน...แลกเปลี่ยนเรื่องการดูแลสุขภาพ คุยเรื่องอาหาร ธรรมชาติบำบัด เป็นการแบ่งปันแนวทางการปฏิบัติของตนเอง แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงในตนเองอย่างไรบ้าง ซึ่งพี่รุ่งกับดิฉันเห็นพ้องต้องกันว่า หากเราเริ่มที่เราก่อน ทำไปเรื่อยๆ แล้วคนรอบข้างเราก็จะได้รับอิทธิพลของแนวทางการปฏิบัตินั้นไปด้วย อย่างเช่น คนในครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงาน เหล่านี้ 

-------> จากนั้นคุณมิสเตอร์โยโย่...ได้เล่าถึงแนวทางที่ตนเองได้ฝึกสมถะกรรมฐาน และวิปัสสนากรรมฐานให้ฟัง จากนั้นได้แสดงทัศนะในมุมมองที่ตนเองได้พบตั้งแต่มาอยู่เมืองไทยว่า คนไทยนั้นไม่ค่อยรู้จักศาสนาพุทธ ...ที่ว่ารู้จักในที่นี้ หมายถึงว่า ความรู้จักที่ลึกซึ้ง ในศาสนาที่ตนเองนับถือ และการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

นับถือพุทธ แต่ไม่รู้จักพุทธ...จริงหรือไม่...

คุณมิสเตอร์โยโย่ มาอยู่ที่เมืองไทยได้ประมาณ เจ็ดแปดเดือนเห็นจะได้... ได้ถามดิฉันว่าการปฏิบัติที่ดิฉันปฏิบัตินั้นเป็นอย่างไร มีความก้าวหน้า และเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อตนเอง อย่างไร  

-------> ดิฉัน...ก็เล่าให้ฟังว่าสำหรับตนเองนั้น ทำให้นิ่งขึ้น สงบขึ้น พิจารณาเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตตามความเป็นจริงมากขึ้น เข้าใจในความทุกข์มากขึ้นทำให้ไม่ต้องดิ้นรนหาความสุขอะไรมากมายนัก เพราะหากเราเข้าใจในความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับตัวเราแล้ว เราจะอยู่กับความทุกข์นั้นได้อย่างไม่ทรมาณมาก และที่สำคัญการฝึกและปฏิบัติทำให้เราเกิด ปัญญา.... คิดแก้ปัญหาและเรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน 

-------> นอกจากนี้ยังส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก นึกคิดของเราด้วย คุณมิสเตอร์โยโย่ บอกว่าตัวเองค่อนข้างหลงใหลในวิถีพุทธ และเริ่มฝึกกับพระอาจารย์ตามแนวทางของหลวงปู่ชา... และตอนนี้กำลังเรียนภาษาบาลี-สันสกฤต เพื่ออยากทำความเข้าใจในหลักคำสอนมากขึ้น 

วิถีของคุณ มิสเตอร์โยโย่ ที่อยู่เมืองไทยนี้จะตื่นแต่เช้ามืด เตรียมหุงหาอาหารไปใส่บาตรด้วยตนเอง จากนั้นก็ฝึกปฏิบัติ และหากมีเวลา ก็จะพูดคุยสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ที่วัด เป็นประจำ   ก่อนกลับคุณมิสเตอร์โยโย่ ก็บอกกล่าว...ล่วงหน้าร่วมงานพิธีอุปสมบทของตนเอง ในวันที่ 19 เมษายน ที่ อ.ปากคาด จ.หนองคาย...

                  

หมายเลขบันทึก: 82982เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
ออตมีหนังสือสวดมนต์เล่มหนึ่ง น้องสาวเป็นคนทำอยากจะให้พี่กะปุ๋มสักเล่ม ว่าง ๆแวะมารับได้นะครับที่เล้าข้าว

ขอบคุณค่ะ...คุณออต

จะรีบจรลีไปโดยเร็วค่ะ...คราวหน้าคุณมิสเตอร์โยโย่มาอีกพี่จะไปพาร้านเล้าข้าว ไปเล่าให้ฟังค่ะ...เสียดายว่าเมื่อวานมีเวลาน้อยๆ นิด...ไม่งั้นจะได้พาทัวร์เชิงวัฒนธรรม และหากโชคดี... อาจได้เจอ อ.ออต...เจ้าพ่ออนุรักษ์วัฒนธรรมอิสานด้วยค่ะ...

(^_________^)

เรียนท่าน Dr.Ka-Poom ขอร่วมอนุโมทนาด้วยครับ

ขอบพระคุณค่ะ...ท่าน อ.หมอ JJ

ทราบข่าวว่าคุณยายท่านกลับบ้านแล้วเหรอคะ...รู้สึกดีใจจังเลยค่ะ...กะปุ๋มะลึกถึงท่านเสมอค่ะ

(^_____^)

 Nurse เรียนท่าน Dr.Ka-Poom

 แม่มานียังไม่ได้กลับมีแผล Bed Sore ครับ ท่าน อาจารย์หมอณรงค์ให้นอนอยู่ต่อครับ

มาเยี่ยม...

มาเจอรูปใหม่นึกว่าสาวน้อยที่ไหน...

วิถีของคุณ มิสเตอร์โยโย่ ที่อยู่เมืองไทยนี้จะตื่นแต่เช้ามืด เตรียมหุงหาอาหารไปใส่บาตรด้วยตนเอง จากนั้นก็ฝึกปฏิบัติ

การให้ทานนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าถึงธรรม  เริ่มจาก

ทาน....ศีล...และภาวนา.

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ...
มาชวนน้องกะปุ๋มไปบ้านพ่อครูบาวันที่ 5-7 เมษายนนี้ค่ะ ...มีผู้เข้าร่วมงานจาก มช คุณสมพร เมื่อกี้คุยทางโทรศัพท์ยืนยันมาแน่นอน คุณเมตตา และคุณรัตติยาพาลูกๆ มาด้วย ซื้อตั๋วรถไฟแล้วค่ะ ส่วนทางขอนแก่น ก็กำลังชักชวนพี่ติ๋วให้พาลูกไปด้วยค่ะ...ไปด้วยกันนะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์หมอ JJ

....ว้าๆ กะปุ๋มตกข่าว..ไปแบบบิดเบือนมากเลยค่ะ...เอาใจช่วยคุณยายให้สุขสบายค่ะ...เกิด Bed Sore นี่สะท้อนอะไรบางอย่างนะคะอาจารย์....

ท่านอาจารย์ umi

ขอบพระคุณค่ะที่มาต่อเติมให้ค่ะ...

หากเราเริ่มจาก...การให้ทาน นี่ช่วยให้การทำธัม...สิ่งอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นนะคะ...

(^_____^)

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ paew

พี่อึ่งอ๊อบ...ส่งข่าวอยู่ค่ะ...หากแต่กะปุ๋มติดภาระกิจก่อนแล้วค่ะ...เสียดายมากเลยค่ะ เพราะอยากได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งดีดีค่ะ...

กะปุ๋มเลยไม่ได้เจอตัวเป็นๆ ของท่าน อ.แป๋วสักทีนะคะหากมีโอกาส...จะให้คุณน้อง-พิชชา พาไปคารวะค่ะ...

(^_______^)

มาขอนแก่นเมื่อไหร่นัดทานส้มตำละก้อ....ได้ทันทีเลยนะค่ะ

ยินดีค่ะ...อ.แป๋ว....แล้วค่อยหาวันเหมาะๆ นะคะ กะปุ๋มมาทุกสัปดาห์อยู่แล้วค่ะ...ประมาณวันพฤหัสหรือวันศุกร์นี่ก็สถิตย์ที่ขอนแก่นแล้วค่ะ...กว่าจะจรลีกลับไม่เช้าวันจันทร์ก็เช้าวันอังคารค่ะ...

(^______^)

ถ้า อ.แป๋วเดินสวนกับเด็กหน้าตาประมาณสิบเก้า (มิสเตอร์โยโย่ทายว่ากะปุ๋มอายุ 19 ปีค่ะ) หน้าคุ้นๆ คล้ายๆ กะปุ๋มนี่ทักได้เลยนะคะ....อิอิ...กะปุ๋มเองแหละค่ะ...555....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท