Mind & Spiritual (47) : ทำไมต้องพูดถึง “จิต” อยู่ได้ทุกวัน


ขณะที่เรากำลังทำงาน คุย หรืออยู่ในอิริยบทต่างๆ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราสามารถสังเกต เราได้

ทำไมเราต้องพูดเรื่อง จิต กันทุกวันเพราะจิตเรานั้นเปลี่ยนไปได้อยู่ตลอดเวลา แต่ละวินาที แต่ละนาที แต่ละชั่วโมง แต่ละวัน ... เปลี่ยนไป 

Text : Ka-Poom

 

………………………………………………………… 

การเฝ้ามองดูจิตนี้  เราต้องทำอยู่ตลอดเวลา หรือที่เรียกว่าฝึกการมี สติ...นั่นแหละค่ะ..

ตามดูรู้อย่างไร 

ตามแนวการฝึกของตนเอง ที่ใช้อยู่ ณ ตอนนี้ จะพิจารณาดูว่า ตอนนี้รู้สึกอย่างไร อารมณ์เป็นอย่างไร คิดอะไรอยู่ เหตุที่คิด ที่รู้สึกนั้น คือ อะไร  เฝ้าดูตามจริงที่เป็นอยู่  

ขณะที่เรากำลังทำงาน คุย หรืออยู่ในอิริยบทต่างๆ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราสามารถสังเกต เราได้ตลอด แต่เชื่อไหมคะว่า..เรานั้นลืมเสมอค่ะ ลืมที่จะสังเกต อย่างเช่น ตอนนี้...ขณะนี้...เราลองมองย้อนเข้าไปข้างในเราดูสิว่าเป็นอย่างไรบ้าง เราเสียเวลากับการมองข้างนอกมาชั่วชีวิตแล้ว... 

การมองข้างนอก...เรามักมองว่าคนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้ สิ่งนั้นเป็นอย่างนั้น สิ่งนี้เป็นอย่างนี้ มองเสร็จแล้วเราก็ใส่..อารมณ์ความรู้สึกนึกคิดเข้าไป..ชอบไม่ชอบ ปรุงแต่งทางอารมณ์ ทางความคิด...ยิ่งคิดยิ่งมันส์...ยิ่งขึ้นยิ่งสนุก...ในจิต แต่งเรื่องไปเรื่อยๆ ไม่รู้วันจบ...จนอยู่มาวันหนึ่ง...เราโดนเล่นงานจากสิ่งเหล่านี้   

ปวดหัวบ้าง...นอนไม่หลับบ้าง หงุดหงิดบ้าง ฉุนเฉียวง่ายบ้าง เศร้าบ้าง หลากหลายสภาวะที่เกิดขึ้น สักพักนั่งๆ อยู่แว๊บ...คิดไปเรื่องนั้น...แว๊บคิดไปเรื่องนี้ รวดเร็ว...ยิ่งกว่าลม ไปไกล เตลิดไปกว่าจะดึงกลับมาได้ หรือดึงกลับมาไม่ได้..เราก็โดนพิษสงเล่นงานไปแล้ว

เราต้องตื่น...มาดู จิต...เราตามความเป็นจริง..กันได้แล้ว... 

ตื่นในที่นี้...คือ การปลุก จิต...ตื่นขึ้นมา...พิจารณาความจริง ตามจริง อย่างมีสติ 

Note : บันทึกนี้เขียนขึ้นมา...ต่อเนื่องจากบันทึกนี้..และบันทึกนี้ค่ะ.. 

คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual#จิต
หมายเลขบันทึก: 82809เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ตามมาจากบล็อก ดร.ประพนธ์ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ...พี่ยุทธ

นำวิธีการหรือตามแนวที่พี่ยุทธฝึกหรือเรียนรู้นั้น...นำมาเล่าแบ่งปันแลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้างก็ดีนะคะ...(ใช้เทคนิคกากระตุ้น ลปรร....อิอิ)

(^______^)

ต้องได้อย่าง P

เป็น "คุณอำนวย" ช่วยดึงคนมาแชร์เรื่องนี้ ...ก็ดีเหมือนกันครับ

 

 

ครับ...ต้องรู้เท่าทันตนเอง

ขอบคุณครับ....

ท่าน ดร.ประพนธ์คะ

ตอนนี้กะปุ๋มพยายามชักชวนหลายๆ ท่านตั้งวนคุยกันเรื่องพัฒนา "จิตใจ" อยู่ค่ะ...ไปแบบสบายๆ เป็นธรรมชาติค่ะ...

มักถูกล้อเสมอค่ะว่า..ชอบทำเนียนๆ...

(^______^)

ขอบคุณ Mr.Direct มากค่ะ

แล้วคุณMr. Direct มีประสบการณ์ต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้างคะ...เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

(^______^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท