ความสุข-ความทุกข์ ใน"เยาวชนจิตอาสา"


อยู่กับความทุกข์อย่างเข้าใจและไม่เป็นทุกข์ ไปตามทุกข์นั้น

เรียนรู้เรื่องความสุข  - ความทุกข์ของเยาวชนจิตอาสา

 

Text : Ka-Poom

……………………………………………. 

---------> เมื่อวานได้รับ โทรศัพท์จากน้องหนิงเตือนความจำ เรื่อง สอนความสุข-ความทุกข์...สำหรับเยาวชนจิตอาสา ในกลุ่มเด็กซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องมาจาก สัปดาห์ก่อน ที่เป็นการปฐมนิเทศ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเบื้องต้น สำหรับกิจกรรม ครั้งนี้ดิฉันได้สอนเรื่อง ความสุข-ความทุกข์ ให้กับเด็กๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากเราได้ทำความรู้จักตั้งแต่เนิ่นๆ หรือยิ่งเร็วยิ่งดีในชีวิต เพราะส่วนใหญ่เรามักไม่ค่อนสนใจ

  <div style="border-right: medium none; padding-right: 0cm; border-top: medium none; padding-left: 0cm; padding-bottom: 1pt; border-left: medium none; padding-top: 0cm; border-bottom: windowtext 1pt solid">ทุกข์ก็ปล่อยตัว…ปล่อยจิตไปตาม ทุกข์ หรือสุข นั้นๆ </div><p></p><p>เริ่มต้น ดิฉันก็พาเด็กทำกลุ่มสัมพันธ์…ได้ยิ้ม ได้หัวเราะ ได้ผ่อนคลาย</p><p> มีความสุขไหมคะ…มีค่ะ…มีครับ…สนุกด้วย </p><p>---------> ก็คงน่าจะมีนะคะ เพราะแววตา และใบหน้าแต่ละคนเปื้อนไปด้วยรอยยิ้ม สดใส  ดิฉันก็เลยถามไปว่า รู้จักความสุขและความทุกข์ไหมคะ…ซึ่งทุกคนก็บอกว่ารู้จัก…ก็แบ่งปันกันเล่า ดิฉันก็เลยให้เด็กๆ แบ่งกลุ่มกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้…เรื่อง ความทุกข์ที่ผ่านมาของเรามีอะไรบ้าง และเราแก้ไขความทุกข์นั้นของเราอย่างไรบ้าง </p><p>และความสุขก็เช่นเดียวกัน…ที่ผ่านมาทำอย่างไรเราถึงมีความสุข </p><p>---------> จากนั้น ก็ขออาสาสมัครมาหนึ่งคน มาสัมผัสความทุกข์และความสุข เป็นการทำบทบาทสมมติ กับการสัมผัสความทุกข์…เกี่ยวกับการแบกทุกข์ติดตัวไปตลอดเวลา และการเพิ่มทุกข์ให้แก่ตนเอง…ระหว่างทำนั้น ก็มีน้องยุทธ เยาวชนจิตอาสาคนหนึ่ง ลุกขึ้นขอช่วยเพื่อน โดยเข้าไปช่วยแบกทุกข์นั้นด้วย จากนั้น…ก็เล่นบทบาทสมมติกันต่อโดยการโยนความทุกข์นั้นให้คนอื่น </p><p>---------> เสร็จจากกิจกรรมนี้ ดิฉันก็ถามเด็กๆ ว่าได้อะไรจากการเรียนรู้สิ่งนี้… มีหลายคนช่วยกันตอบสรุปประเด็น คือ… ได้เรียนรู้ว่าคนเราไม่ควรแบกทุกข์ไว้…ได้เรียนรู้ว่าบางครั้งอาจมีใครสักคนมาแบ่งปันความทุกข์ไปจากเรา ได้เรียนรู้ว่าเราควรปล่อยวางความทุกข์นั้น… </p><p>และในตอนท้ายดิฉัน…เน้นเรื่อง การอยู่กับความทุกข์อย่างเข้าใจและไม่เป็นทุกข์ ไปตามทุกข์นั้น </p><p></p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 82451เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กะปุ๋มน่ารักจัง...คนที่ทำงานจิตอาสาบางอย่าง เช่นตอนเกิดเหตุการณ์สึนามิ ไม่สบายทางจิตใจกันมาก มีเพื่อนคนหนึ่งที่เป็นหัวหน้าโครงการเกี่ยวกับจิตอาสาของ สสส. เขาบอกว่าอาจต้องใช้วิธีทางจิตวิทยามาประเมินคนที่จะเข้ามาทำงานด้วย...โดยส่วนตัวพี่เห็นว่าคนที่อยากจะทำงานจิตอาสามีมากในเมืองไทย แต่คนที่พร้อมมีไม่มากจ๊ะ

พี่หนูคะ..

จิต - อาสา...นี่ไม่ควรมีเงื่อนไขใดใดนะคะ...ในเมื่อเป็น "จิต"ที่อาสา...ไม่หวังสิ่งใดอยู่แล้วค่ะ...

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทาย

(^_____^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท