วันแรกของวันที่เหลือ


คนเรามักมองไม่เห็นของดีที่ตนมีอยู่จนเมื่อสูญเสียมันไปแล้ว

ปรัชญาเต๋าบอกว่า "คนเราไม่เคยคิดถึงตีนเมื่อรองเท้าไม่กัด" คนเรามักมองไม่เห็นของดีที่ตนมีอยู่จนเมื่อสูญเสียมันไปแล้ว ไม่เห็นคุณค่าของสองแขนจนกระทั่งมันอยู่ในเฝือก ไม่เห็นคุณค่าของงาน จนกระทั่งตกงาน บางที ทุกครั้งที่เรารู้สึกว่าโลกไม่มีความยุติธรรม ก่อนที่เราจะบ่น ลองมองตัวเราเองดูดี ๆ เราจะพบว่า เรามีอะไรดี ๆ หลายอย่างที่คนอื่นไม่มี เราสามารถทำ "หนึ่งวันเดียวกัน" ของเราให้มีความหมายได้ ก็ต่อเมื่อเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามี และใช้วันนี้ - วันแรกของวันที่เหลือ - อย่างคุ้มค่าที่สุด เพราะวันแรกของชีวิตที่เหลืออาจสั้นนัก และเราจะไม่มีทางรู้เลยว่า "วันแรกของวันที่เหลือ" อยู่สักกี่วัน

คำสำคัญ (Tags): #tonaoy
หมายเลขบันทึก: 81597เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วันที่มีความสุขที่สุด คือเมื่อวาน เพราะวันนี้นอนอยู่บนเตียงคนไข้
ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
     ขอบคุณพี่ไชยยงค์  คงตรีแก้ว มากนะครับ  พี่มาไกลจากชุมพรเลยดีใจมากที่ได้เรียนรู้กับพี่ไชยยงค์  ถ้านอนอยู่บนเตียงคนไข้ก็ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ แล้วกันนะครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท