KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (269) การจัดการความรู้กับการวิจัย (6) วารสารที่รับตีพิมพ์ผลงานวิจัยด้าน KM


ตอนที่ 5 (click)

         ผมต้องการข้อมูลว่ามีวารสารวิชาการนานาชาติชื่อใดบ้างรับตีพิมพ์ผลงานวิจัยด้าน KM   วารสารใดบ้างที่มี impact factor    จนปัญญาที่จะค้นหาเองจึงติดต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นข้อมูลเกี่ยวกับวารสารวิชาการและการตีพิมพ์ที่ผมและ สกว. พึ่งพาอยู่เสมอคือ   คุณรุจเรขา  อัศวิษณุ   หัวหน้าห้องสมุดสตางค์  มงคลสุข   คณะวิทยาศาสตร์   ม.มหิดลบอกความต้องการล่วงหน้าเพียง 2 วัน   วันนี้ (28 ก.พ.50) ผมไปหาเธอถึงที่ทำงาน   เพื่อให้เธออธิบายวิธีค้นข้อมูลดังกล่าว  

         ปรากฏว่าเกินคาดอย่างมากมาย   เธอเตรียมข้อมูลไว้ให้บริการแก่คนทั่วไปที่เว็บไซต์ของคณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล  หรือที่ http://www.sc.mahidol.ac.th/tha/KM-journals.htm เรียบร้อยแล้ว   เป็นข้อมูลที่ให้รายละเอียดมากกว่าที่ผมขอ   และทำ link ไปยังเว็บไซต์ของวารสารนั้น ๆ ให้ด้วย

         นอกจากชื่อ IF, และเว็บไซต์ของวารสารด้าน KM โดยตรง   คุณรุจเรขายังค้นหารายชื่อวารสารที่ไม่ใช่วารสาร KM แต่ตีพิมพ์ผลงานวิจัยด้าน KM เอามาลงไว้ด้วย

         เนื่องจากเวลานี้การค้นวารสารเป็นการค้นจากฐานข้อมูล   คุณรุจเรขาจึงได้ค้นฐานข้อมูล JCR,  EBSCO และ ScienceDirect เอามาลงไว้สำหรับผู้ที่อยู่ในสถาบันที่บอกรับฐานข้อมูลนั้นเข้าค้นหาและ download บทความวิจัยด้าน KM ได้ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์มากสำหรับ serious researcher ด้าน KM

         ผมขอขอบคุณคุณรุจเรขาเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ด้วย

         ก่อนลากลับ   ผมถามคุณรุจเรขาว่าหากนักวิจัยด้าน KM จะขอไต่ถามหรือขอความช่วยเหลือจะได้ไหม   เธอตอบว่ายินดี   ติดต่อได้ที่ www.sc.mahidol.ac.th   เธอทำหน้าที่เป็น web manager ด้วยครับ

                          

คุณรุจเรขา อัศวิษณุ ถ่ายในห้องทำงาน หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เธอใช้ค้นข้อมูลเรื่องวารสารที่ลงพิมพ์ผลงานวิจัยเกี่ยวกับ KM

วิจารณ์  พานิช
 28 ก.พ.50

 

หมายเลขบันทึก: 81290เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณรุจิเรขคะ  ขอบคุณมาก ๆ ความเป็นกัลยาณมิตรเช่นนี้ ทำให้ผู้ได้พบเห็น หรือรับฟัง เช้นดิฉันปลื้มใจจริง ๆ ค่ะ คุณเป็นผลผลิตที่ดีของสังคมไทยจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท