Mind & Spiritual (42) : พิษ


พิษ...ในร่างกาย / พิษ...ในจิตใจ

พิษ

Text : Ka-Poom

……………………………………………………….

ตอนนี้ เรา มีพิษขยะ

เราทุกคนมีพิษสั่งสมอยู่ใน ตัวเรา เยอะ

พิษ ------> ร่างกาย

พิษ ------> จิตใจ 

ร่างกาย เราเสพอาหาร ขยะ เข้าไป ------> ร่างกายใช้ประโยชน์น้อย อาหารบางอย่างมีประโยชน์แค่ในคนบางกลุ่ม บางวัย บางคน แต่ ไม่มีประโยชน์กับคนอีกหมู่มากหลายคน 

แต่เราก็ยังอยากเสพ ------> เพราะ เรา อยาก

จิต เราหิว  

จิตเราอยากเสพ ของแซบๆ อร่อยๆ แต่เราใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้น้อยเราถูก ดึงดูด จาก มันบางครั้งเรารู้ ------> แต่เราก็ยัง อยาก 

จิตเราอยากเสพ

เราเสพ อารมณ์ เข้าไป ชอบมาก

เป็นความชอบที่ไม่ชอบ แบบไม่ชอบ

แต่นั่นเราก็ปล่อยเราเป็นเหยื่อแห่งอารมณ์ที่ ชอบ อยู่บ่อยๆ เช่น โกรธ หงุดหงิด เศร้า .... เราถึง..ยังถูกดึงดูดจากสิ่งเหล่านี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน 

สุดท้าย ต่างๆ เหล่านี้

มันเกิด สิ่งเป็นพิษ อยู่ในตัวเรา 

เราบางครั้ง ปล่อย ตน ให้ตายไปกับพิษเหล่านี้

เราบางครั้ง ทุรนทุราย อยากหลุดออก

เพื่อหลุดพ้น ------> จาก พิษ เหล่านี้ 

วันนี้ขอเพียงแค่...อย่าสะสม พิษ ให้เพิ่มมากขึ้น

ลด -------> ขอให้ลด 

เพื่ออะไร อาจมีคำถาม 

เพื่อ….ความหลุดพ้น

เพราะเรา เกิดมาเพื่อใช้ชีวิตให้หลุดพ้น

แต่ไม่ใช่ปล่อยไปตามยถา...เราต้องฝืน ------> ตน ออกจากสิ่ง/แรงดึงดูดนั้นด้วย

แรงดึงดูด = “กิเลส   -----> โลภ                                     

                                       -----> โกรธ

                                       -----> หลง     

หมายเลขบันทึก: 80747เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะ...จะรีบแก้ไขค่ะ

เอ๊ะ!!!...แก้ไขหลายครั้งแล้วทำไม..คำหลักยังเป็นคำเดิมอยู่นะ...สงสยจังเลยค่ะ

เรียน...คุณ "ไม่แสดงตน"

กะปุ๋มพยายาม...แก้ไขคำหลักหลายครั้งแล้วค่ะ...ก็ยังคงเป็นคำเดิมอยู่ค่ะ...เมื่อตีพิมพ์แก้ไขแล้ว...

เอาเป็นว่า แก้ไข...ในที่ตรงนี้นะคะ

คำหลัก: mind spitual toxin detox อารมณ์ อาหาร

  • จะมีสักกี่คนที่มีภูมิต้านทานที่ดีในการเลือกกรองพิษก่อนเสพเข้าสู่ร่างกายของเรา
  • หรือ จะมีกระบวนการใดเล่าที่สร้างกระบวนการที่ดีของการต้านทานพิษเหล่านี้
  • หรือบางคนก็มีความสุขที่จะเสพมันเข้าไป... เช่นกับที่มีคนกล่าวไว้ว่า "มีความสุขที่จะทุกข์อยู่อย่างนั้น"
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ..คุณพนัส

นั่นเป็น "ความสุขเทียม"...สักพัก...สุขที่ว่านั้นก็หาใช่สุขจริง หรือการหลุดพ้นจากความทุกข์ที่แท้จริง...เพราะเป็นเพียงการหลอกตนเองว่า "เรามีความสุข"...และซ่อนความทุกข์และหลอกตนเองไปวันๆ ว่า "ฉันมีความสุข"...จิต ไม่ได้เบา สบาย สว่าง โล่ง...

จนเมื่อเดือดร้อนมากๆ เช่น ป่วยเป็นมะเร็ง..หรือโรคเรื้อรัง...เมื่อนั้นเมื่อนึกย้อน...หลายคนก็มักเสียใจ...และค่อยลุกมาแก้ไข หรือบางรายอาจปล่อยไปเลย ด้วยความขุ่นมัวแห่งจิต...และเสียชีวิต

...

ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ...ที่มา ลปรร. ลึกๆ ตนเองพยายามรณรงค์แบบเงียบๆ...กับการช่วยเหลือ...ใครๆ โดยพยายามจากคนใกล้ชิด...แม้ไม่ได้ผลแต่ก็ยังพยายามค่ะ...แบ่งปันและสะกิดสิ่งดีดี...ให้

(^______^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท