ข้อสังเกตในการใช้ คำหลัก/ป้าย ภาษาไทย


ีวลีอยู่ในคำหลัก

เราใส่คำหลักเพื่อให้ค้นคืนเอกสารได้ง่าย โดยอาจจะมีคำหลักตรงกับเอกสารอื่นๆ ก็ช่วยเรื่องการจัดหมวดหมู่ หรือบางคนในการสืบค้นเราก็อาจจะใส่คำหลักเลย

อย่างไรก็ตามเท่าที่แอบๆ ดูเป้าหมายที่ว่าอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง ซึ่งหลายๆครั้งปัญหาก็เป็นโอกาสดี เพราะถ้าไม่มีปัญหานักวิจัยก็คงหางานทำยากหน่อย

ข้อสังเกตแรกคือ มีวลีอยู่ในคำหลักเต็มไปหมด ทั้งนามวลี และกริยาวลี แต่นามวลีเยอะกว่า เช่น "การอบรมนักศึกษาเทียบระดับ" หรือวลีที่ยาวกว่าอย่าง "นิทรรศการงานขอบคุณนักกิจกรรม...เอ้! เกี่ยวอะไรกับงานกราฟิกส์"

ข้อสังเกตที่สอง คือ คำสะกดผิด (มั้ง) เช่น สัมนา ฯลฯ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้คงเกิดขึ้นน้อย

ข้อสังเกตที่สาม คือ บางทีก็เป็นภาษาอังกฤษ บางทีก็เป็นภาษาไทย เช่น วิจัย กับ research เป็นต้น

ข้อสังเกตที่สี่ คือ มักมีการใช้คำย่อ แต่ว่าบางทีก็ไม่ได้ย่อ

ปรากฎการที่ว่าจะมีผลกับการสืบค้นมาน้อยเท่าไหร่ (หรือไม่มีเลย) ผมก็ยังไม่แน่ใจ คงต้องศึกษาให้มากกว่านี้ก่อน อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การใส่คำหลัก/ป้าย ให้กับ บันทึก/บทความ เดียว โดยคนหลายคน ก็อาจจะทำให้การสืบค้นเป็นไปได้ง่ายขึ้น เช่น บางคนอาจจะติดป้ายว่า "research" บางคนอาจจะติดป้ายว่า "วิจัย" ทำให้ไม่ว่าจะเอาคำไหนมาค้นก็ค้นได้หมด (ลักษณะแบบนี้พบได้ใน del.icio.us Google reader ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 80713เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท