เมื่อบ้านเรามีคนไม่สบาย “จิต”


ขอเพียงแค่เราทำความเข้าใจ... เข้าใจไปในความรู้สึกของเขา

 คือความอดทนต่อการปฏิบัติและดูแล

 Text : Ka-Poom

……………………………………………………… 

----------->ในการดูแล หรือให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชนั้น...จัดได้ว่าเป็นงานหรือภาระที่หนักพอสมควรหนักในที่นี้คือ...ความหนักหนาทางด้านจิตใจ

ผู้ดูแล...หรือ care giver ต้องพลอยต่อสู้กับความรู้สึกอดทน ความท้อ ความไม่รู้เรื่องการสื่อสาร และความไม่เข้าใจในอารมณ์ ความรู้ ความรู้สึกของผู้ป่วย... 

เหนื่อย...และเหนื่อย

หากในครอบครัวเรามีผู้ป่วย...แต่เราไม่ทำความเข้าใจ...เราก็อาจจะเดี้ยงทางจิตใจตามไปด้วยได้เช่น อาจกลายเป็นโรคเครียด...ตามไปด้วยได้ 

ขอเพียงแค่เราทำความเข้าใจ... เข้าใจไปในความรู้สึกของเขา

ที่ป่วย...นั่นสิ่งหนึ่งก็มาจากความสามารถในการจัดการของเขา..ไม่ดี หรือเขาไม่สามารถจัดการอะไรในตนเองได้  ในความรู้สึก และตามสายตาที่เรามองเห็นเราจึงเห็นว่า เขาพูด เขาคิด เขาทำไม่ปกติ  ดังนั้น เมื่อเราทำความเข้าใจ ทำความรู้จักเขาใหม่ แม้เขาจะเป็นคนในครอบครัว หรือเพื่อน พี่  น้อง ที่เรารู้จักกันมานานก็ตาม... แต่นี่คือ มุมใหม่ของเขาที่เราต้องทำความรู้จักกันใหม่อีกครั้ง... 

ช่วยเหลือ...เขา...

ความรัก..ความเข้าใจเท่านั้นที่จะสามารถทำให้เขาดีขึ้น...

โดยเฉพาะเป็นความรักความเข้าใจจากคนที่...เขารักและไว้วางใจ

 ...........................................

เมื่อใดที่สถานการณ์ในบ้าน...เราเริ่มมีภาวะความตึงเครียด

มีใครสักคนเริ่มมีสภาวะอารมณ์ที่เริ่มไม่ปกติ มีบางสิ่งบางอย่างที่ก่อกวนทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด รีบ...หาทางแก้ไข หรือบรรเทาให้ลดลง...สร้างสรรค์บรรยากาศให้ผ่อนคลาย

หรือเมื่อหนักหนาสาหัสสากรรจ์ ..ก็ต้องพึ่ง การรักษา...แต่ในขณะเดียวกันคนในบ้านคนในครอบครัว ก็ต้อง...เตรียมความพร้อม การบำบัดและฟื้นฟู...เพื่อ คืนเขากลับ...สู่สภาวะเดิมให้มากที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 79800เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณค่ะ...กะปุ๋ม...จะพยายามทำให้ดีที่สุด...หากมีโอกาส

สวัสดีจ้า 

ความรักมีอนุภาพจังนะคะ

^___^ 

กะปุ๋มเปลี่ยนกลับมาใช้รูปเดิมแล้วแฮะ

สวัสดีค่ะ...พี่อึ่งอ๊อบ พี่จิ๊บ...และแนน

ขอบคุณเช่นกันนะคะ...

นี่คือ "อานุภาพของความรัก"...ที่ไร้เงื่อนไขและกฏเกณฑ์และการครอบครองค่ะ...รักภายใต้การให้อย่างมีเมตตา...ในการที่อยากจะช่วยเหลือ...ให้เขา "พ้น"..ทางแห่งความทุกข์..ในใจ

(^_____^)

ตอนนี้กินZoloftอยู่วันเว้นวัน ครั้งละ 1เม็ด แล้วรู้สึกว่าคุมอาการซึมเศร้าไม่ค่อยอยู่ ต้องเพิ่มยาไหม หรือกินเท่านี้ไปก่อน เพราะเคยเพิ่มแล้วมันmania ถ้าเพิ่มต้องเพิ่มแค่ไหนถึงจะบอกไดว่าพอดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท