EQ ค่ายเด็กกลางวัน


เน้นเรื่อง EQ อันเกิดมาจากการมีสายสัมพันธ์ที่ดี...ระหว่าง “พ่อ-แม่-ลูก”

 

Text & Photo : Ka-Poom

……………………………………………………………

   

--------> บันทึกนี้เป็นเรื่องเล่าถึง...คนจิตเวช ไปร่วมด้วยช่วยกันในการจัดกิจกรรม “EQ” สำหรับเด็กในโรงเรียนอนุบาล จังหวัดยโสธร ซึ่งได้จัดค่ายกลางวันขึ้น สำหรับเด็กอายุ 5-6 ขวบ

 

เป็นกิจกรรมที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างสองหน่วยงาน

คือ โรงเรียน กับกลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลยโสธร ดำเนินมาปีนี้เป็นปีที่สาม และเป็นปีแรกที่ดิฉันได้เข้าร่วมด้วย

กิจกรรมที่เราคิด… เพื่อไม่ให้ซ้ำกับกิจกรรมของปีก่อนๆ จึงตัดสินใจเน้นเรื่อง EQ อันเกิดมาจากการมีสายสัมพันธ์ที่ดี…ระหว่าง พ่อ-แม่-ลูก  ฐานที่เรารับผิดชอบ จึงเน้นการทำกิจกรรมร่วมกันการสื่อสารระหว่าง พ่อ แม่ - ลูก <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">และการประเมิน EQ ลูกด้วยตนเอง…</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ในฐานของเราจะแบ่งออกเป็นสามส่วน…</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">--------> ส่วนแรกเป็นกิจกรรมที่แสดงออกถึง… อารมณ์ และการผ่อนคลาย สนุกสนาน รวมถึงการซักซ้อมกติกา.. ของการเข้าร่วมกิจกรรมที่สองของฐาน… จากนั้นพี่เป๊ก (น้องนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคยโสธร เครือ To be number one & Friend Corner) ก็จะส่งน้องๆ และผู้ปกครองเข้าไปส่วนที่สองของฐาน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">--------> กิจกรรมที่สองนั้น..ดิฉันประยุกต์มาจาก กิจกรรมที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก ซึ่งเป็นเรื่องของการฝึกประสาทสัมผัส…กิจกรรมที่ทำก็คือ การปิดตาล้วงไห  และการชิมอาหารและให้ทายว่าคืออะไร โดยให้เด็กปิดตาและให้ผู้ปกครอง..เป็นผู้ให้ข้อมูลใบ้คำ</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เป็นที่สนุกสนาน…เพราะในไหนั้น เรานำเส้นลอดช่องใส่เข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นให้แก่เด็ก และก็พบว่ามีเด็กสองสามคนที่กลัว..แต่เราก็ช่วยให้เด็กสามารถผ่านความกลัวนั้นไปได้ และแปรเปลี่ยนเป็นความสนุกสนานแทน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p> --------> ออกจากห้องกิจกรรมที่สองนี้ ก็เข้าสู่การลองประเมิน EQ ด้วยตนเองสำหรับผู้ปกครอง โดยให้ผู้ปกครองเป็นผู้ประเมินเด็ก หากใครมีข้อสงสัยข้องใจ…เราก็นัดเข้าสู่คลินิกให้คำปรึกษา และคลินิกกระตุ้นพัฒนาการต่อ… </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 79445เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท