เรื่องเล่าข้างเตียง...ยาแก้ไอเด็กโต


ถึงว่า..ทำไมหมอให้ยาอ่อนจัง

สัปดาห์ก่อนไปเฝ้าแม่ที่นอนป่วยด้วยอาการไอเป็นเลือดสดๆ  แต่อาการทั่วไปของคนไข้ดีมาก คุยเก่งจนคนเยี่ยมยังเอ่ยปากว่าคนไหนเป็นคนไข้กันแน่ ระหว่างคนที่ถูกเยี่ยมกับคนเฝ้าไข้

อาการป่วยที่ว่าหมอยังตรวจหาสาเหตุไม่ได้ เนื่องจากส่องกล้องดูทางจมูกก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ เอกซเรย์ปอดก็ดูเหมือนปกติ ตรวจเสมหะก็ไม่พบเชื้อ แต่คาดว่าอาจเกิดจากหลอดลมอักเสบนานๆ แล้วทำให้เลือดออกจากหลอดลมได้ คุณหมอที่ดูแลจึงเปลี่ยนยาให้ใหม่

วันนั้นเห็นยาใหม่ๆ หลายชนิดที่แม่ไม่เคยกินมาก่อน มีทั้งเม็ดสีม่วง สีส้ม เลยสนใจดูยาในซองที่โรงพยาบาลจัดมาให้แบบ unit dose แต่รวมทุกชนิดในมื้อนั้นอยู่ในซองเดียวกัน ระหว่างดูเม็ดยาก็ลองสอบถามแม่ดูเพื่อความมั่นใจว่า ยาเม็ดสีม่วงและสีส้มในซองนั้น เป็นยาใหม่ที่แม่ไม่เคยกินมาก่อนใช่หรือไม่ ก็ได้คำตอบว่าเป็นยาใหม่ แล้วคุณแม่ก็อธิบายเพิ่มเติมว่า ยาเม็ดสีเหลืองนั้นเป็นยาแก้ไอเด็กโต ข้าพเจ้าจึงกระเซ้าแบบหน้าตายว่า "ทำไมกินยาเด็กโตล่ะ ไม่กินยาผู้ใหญ่หรือ" สังเกตเห็นคุณแม่อึ้งไป ข้าพเจ้าก็อดขำไม่ได้ จึงต้องเฉลยว่า "ยานี้ชื่อเด๊กซโตรเมโทรแฟน เรียกสั้นๆว่า เด๊กซโตร แต่อาจจะฟังผิดไป แล้วใครบอกแม่ล่ะ" แม่ก็ตอบว่า "พยาบาลบอก" จากนั้นแม่ก็นิ่งไปอีกพัก ในที่สุดก็เปรยขึ้นมาว่า "ถึงว่า..ทำไมหมอให้ยาอ่อนจัง" 

เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และไม่มีเรื่องค้างคาใจคนไข้ ก่อนจบจึงถามย้ำอีกครั้งว่า "สรุปว่าแม่ต้องเปลี่ยนยาเด็กโตเป็นยาผู้ใหญ่ไหมเนี่ย" แล้วก็ได้คำตอบพร้อมรอยยิ้มน้อยๆ ของแม่ว่า "มันเป็นชื่อยา" 

เฮ้อ! โล่งอกไปทีที่ไม่มีบาปติดตัวฐานที่ทำให้แม่เป็นกังวลจนนอนไม่หลับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 77521เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ้อ ... เข้าใจค่ะ "เด๊กซโตร" ... ก็ทำให้พ้องเสียงได้เหมือนกันเน๊าะ ... ขอบคุณค่ะ เป็นข้อคิดสำหรับการใช้คำพูด ได้ดีทีเดียว

เหมือนที่เคยได้ยินเขาเล่ามาเลยเรื่อง bleeding คือหมอกับพยาบาลคุยกันว่า case นี้มี bleeding

แต่คนไข้ไปบอกกับญาติว่า"หมอเขาหาว่าฉันดีดดิ้น ฉันก็อยู่ก็ฉันเฉยๆนะ ไม่ได้ดิ้นเลย" ตะแล่ม ๆๆ

   ไม่รู้เลยว่าแม่เจ้ไม่สบาย ฝากบอกแม่ว่าแข็งแรงนะจะได้ไปซิ่งเป็นขาโจ๋ต่อ  ไม่ได้รู้คราวคร่าวใครเลย เหมือนอยู่ไกลกันจังเลยนะเนี่ย มีกะลาอยู่ส่วนตัวจ้ะ ว่างๆไปเที่ยวกันหน่อยนะพี่ วันนี้ยังเม้าท์ถึงอยู่เลย

ขอบคุณคุณหมอนนทลีและคุณน้องกบที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท