workshop KM:กรมอาชีวศึกษา


หายไปนาน แต่ไม่หายไปไหน เพราะเตรียมตัวที่จะสอบหัวข้อวิทยานิพนธ์ และยุ่งๆ อีกหลายเรื่องจึงไม่มีโอกาสได้มาเขียนเล่าเรื่องราวผ่านบล็อกเลย แต่วันนี้ไม่อยากพลาดเลยต้องเล่าโอกาสดีๆ ให้ฟังกัน

วันนี้ 21 พ.ย. 48 มีนัดกับคุณพี่ธวัช แต่เช้าเพื่อไปฟังการประชุมของกรมอาชีวะศึกษา โดยนัดกับเพื่อนๆที่จะเป็นทีมคุณลิขิตในงานมหกรรมKM ไปพร้อมกัน ไปถึงที่ประชุม โรงแรมโรแยล ซิติ้ ปิ่นเกล้า ได้พบอาจารย์หลายท่าน ดูจากบุคคลิกแล้ว คงเป็นระดับผู้บริหาร ทุกท่านน่ารักมากมางานกันแต่เช้า พิธีเปิด 9.00 น. ท่านมากันตั้งแต่ 8.30 น. งานจึงเปิดเร็วกว่ากำหนด (เป็นที่แรกที่เจอ ดีนะที่เราไปแต่เช้า)

ภาระกิจที่ได้รับมอบหมายคือให้ไปสังเกตการณ์โดยดูจะการแลกเปลี่ยนพูดคุยของอาจารย์ และการทำหน้าที่เป็นคุณลิขิต การบันทึกขุมความรู้ เพื่อเตรียมพร้อมร่วมกับทีมงานที่จะทำงานวันมหกรรมKM

จากที่ได้ฟังและสังเกตจากแต่ละกลุ่มโดยแบ่งเป็น 5 กลุ่มและพูดเล่าเรื่อง (Story Telling) เกี่ยวกับประสบการณ์การเรียนรู้ของชาวบ้านเกี่ยวกับอาชีพ โดยแต่ละท่านเป็นอาจารย์จากวิทยาลัยอาชีวะต่างๆ จะร่วมเล่าสู่กันฟังว่าเข้าไปช่วยพัฒนาอาชีพชาวบ้านได้อย่างไร

วันนี้พวกเราใช้วิธีนั่งฟังทุกวงเพื่อจะได้ศึกษาแนวการเล่าเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในแต่ละครั้งที่ได้ติดตามสคส.ไปประชุมพบว่าการเล่าเรื่องในแต่ละครั้งนั้นไม่เหมือนกันเลยจริงๆ มีความแตกต่างกันไปตาม ผู้เล่า ตามลักษณะเรื่องที่จะเล่า และอื่นๆ อีกมากมาย จากที่ตัวเองเป็นคนชอบพูดแต่กลับรู้สึกสนุกที่จะเป็นคนฟัง เพราะเรื่องที่ฟังก็หลากหลายไม่เหมือนกัน

วันนี้ก็เป็นอีกวันที่มีเรื่องเล่าต่างๆ แต่อยากเล่าถึงลักษณะของการเล่าเรื่องมากกว่า เพราะคิดว่าคุณครูเป็นอาชีพที่เล่าเก่งมาก คุยได้ยาวๆ และสนุกสนาน ได้สาระประโยชน์มาก จึงอิ่มใจที่เห็นว่าผ่านการอบรมสัมมนา ครั้งนี้ไป คงมีคุณอำนวยเกิดขึ้นมากมาย เพราะแต่ละท่านเข้าใจKM ได้รวดเร็ว และสนุกสนานกับกิจกรรมKM มาก

กิจกรรมดำเนินไปตลอดครึ่งเช้าเป็นการเล่าเรื่องโดยให้แบ่งเป็นกลุ่ม 5 กลุ่มและตอนบ่ายนำมาสรุปและนำเสนอ KA ขุมความรู้นั้นๆ จากกลุ่มของตน ตรงจุดนี้ พวกเราจึงได้ฝึกเป็นคุณลิขิตตามไปด้วย

การบันทึกขุมความรู้ตรงนี้ไม่ยากมากนัก เพราะได้ฟังถึงสองครั้งในวันเดียว ฟังจากในวงเล็ก และเรื่องที่คัดเลือกมาเล่าซ้ำในวงใหญ่อีก จึงทำให้จำและบันทึกได้ง่าย

แต่วันนี้คงหมดเวลาที่จะถ่ายทอดเรื่องสนุกๆ ที่ได้จากการฟังเรื่องเล่าของท่านต่างๆ ให้ฟัง จึงคงต้องขอไว้เป็นคราวหน้านะคะ

ธันยพร

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7709เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2005 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท