ครม.ไฟเขียวกฎหมายขนส่ง-รถยนต์ ลดภาษีป้าย50%รถประหยัดพลังงาน


รีบค้นข่าวมาเสนอ ท่านที่มีข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องช่วยกันเผยแพร่ด้วยครับ หากผมค้นข้อมูลได้จะรีบมาเสนอต่อให้ครับ


ครม.ไฟเขียวร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ลดภาษีประจำปีให้รถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน-พลังงานสะอาด-ก๊าซธรรมชาติลง 50% พร้อมลดภาษีประจำปีสำหรับรถยนต์ที่ใช้ “ระบบก๊าซร่วม” ลง 25% หวังจูงใจผู้ประกอบการและคนใช้รถหันมาใช้รถประหยัดพลังงานมากขึ้น

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่....) พ.ศ.... และร่างพ.ร.บ.รถยนต์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีประจำปีสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า พลังงานทดแทน พลังงานที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พลังงานอย่างประหยัด และก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

สาระสำคัญของการแก้ไขพ.ร.บ.การขนส่งทางบก กำหนดให้ กรณีรถที่ใช้ในการขนส่งประจำทาง การขนส่งไม่ประจำทาง การขนส่งโดยรถยนต์ขนาดเล็กและการขนส่งโดยรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานทดแทน พลังงานที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พลังงานอย่างประหยัดตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และรถที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเพียงอย่างเดียว ให้เก็บภาษีประจำปีในอัตรากึ่งหนึ่งของอัตราภาษีที่กำหนดไว้

ส่วนกรณีเป็นรถที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงที่ใช้ก๊าซธรรมชาติร่วม หรือสลับกับน้ำมันเชื้อเพลิงให้จัดเก็บภาษีประจำปีในอัตรา 3 ใน 4 ที่กำหนดไว้สำหรับรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

ส่วนสาระสำคัญการแก้ไขพ.ร.บ.รถยนต์นั้น จะกำหนดให้รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รถที่ใช้พลังงานทดแทน พลังงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือใช้พลังงานอย่างประหยัด และรถใช้ก๊าซธรรมชาติอย่างเดียว ให้จัดเก็บภาษีในอัตรากึ่งหนึ่งของอัตราภาษีที่กำหนดไว้ ส่วนรถใช้ก๊าซธรรมชาติร่วมกับน้ำมันเชื้อเพลิง ให้จัดเก็บภาษีประจำปีในอัตรา 3 ใน 4 ของอัตราที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหาด้านมลภาวะที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทน ใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือใช้พลังงานสะอาดเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงเสนอมาตรการทางภาษีประจำปีดังกล่าวมาใช้ร่วมกับมาตรการอื่นๆ ของรัฐบาล เพื่อจูงใจให้เลือกใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น

ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ

รีบค้นข่าวมาเสนอ ท่านที่มีข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องช่วยกันเผยแพร่ด้วยครับ หากผมค้นข้อมูลได้จะรีบมาเสนอต่อให้ครับ

หมายเลขบันทึก: 76940เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท