หม้อหุงข้าวกับไมโครเวฟ.. อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนโสด


 

  • เคยไหมคะ.. ที่หิว แต่ขี้เกียจลงจากห้องไปซื้อข้าว 
  • หรือทำงานติดพันอยู่ (หรือเขียนบันทึกจะโพสต์ลง G2K ยังเขียนไม่เสร็จ)  ไม่อยากลุก เพราะขืนลุก เดี๋ยวพอกลับมาจะต่อไม่ติด
  • เมื่อวานก่อนเข้าห้องมา ก็นึกไม่ออกว่าอยากกินอะไร จึงไม่ได้ซื้ออะไรมา พอมาตอนนี้ชักหิว แต่ไม่มีอะไรจะกิน
  • เบื่อมาม่าแล้ว  แต่ถ้าหุงข้าว ก็ต้องหุงจำนวนเยอะ เดี๋ยวกินไม่หมด ขี้เกียจล้างหม้อหุงข้าว (เอ..ดูๆแล้วปัญหาส่วนใหญ่ ไหงมาจากความขี้เกียจทั้งนั้นเลยล่ะ -_-')
  • หรือว่าอยากจะประหยัดเงิน แทนที่จะซื้อข้าวใส่ห่อมากิน (ข้าวกล่องหรือข้าวห่อหนึ่ง ก็ 20-30 กว่าบาทแล้ว)  แต่ซื้อกับข้าวมาแทน  แล้วมาหุงข้าวเอา ไม่เพียงกินได้หลายมื้อ ยังได้กินอิ่ม จะกินมาก กินน้อย ก็ได้ดังใจปรารถนาอีกด้วย ^__^ )

 


ถ้าเป็นเมื่อก่อนนี้ คงยอมแก้ปัญหาโดยการ หุงกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้าค่ะ  แต่ก็เจอปัญหา ข้าวติดหม้อล่ะ (ถ้าหุงน้อยไป)  บางทีก็ข้าวเหลือเยอะ ใส่ตู้เย็น พอเอามาอุ่นใหม่ก็ชักไม่อร่อยแล้ว.. แข็งไป

คนอยู่คนเดียวเนี่ย ยุ่งยากเนอะ

 

แต่ปัญหานี้ ช่วงหลังมีทางออกแล้วค่ะ

ด้วยการซื้อไมโครเวฟมาใช้   จากนั้นพอออกเวร ก็จะซื้ออาหารถุง ทั้งแกง ทั้งกับข้าวอื่นๆ มาใส่ตู้เย็นค่ะ  อยากกินอะไร ก็เอามาอุ่นกิน กับข้าว  

ส่วนเรื่องข้าว  ตอนนี้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่ห้องของ k-jira เอาไว้ต้ม-ตุ๋น อย่างเดียว (เพราะตุ๋นหมู ตุ๋นไก่ ได้เปื่อย อร่อยนักแล ^^)   ส่วนหม้อหุงข้าวจริงๆ คือ หม้อหุงข้าวสำหรับไมโครเวฟ  ซื้อมาราคาแค่ 120 บาท  (ปัจจุบัน ดูเหมือนว่าราคาจะเพิ่มขึ้นมาแล้ว )

 

ข้อดีของหม้อนี้ก็คือ 

  • จะหุงครั้งละ 1 จานก็ได้ 2 จานก็ได้  กินคนเดียว ทำให้ประหยัด ไม่ต้องทิ้งข้าวเหลือ
  • ถ้ามีข้าวเหลือ ก็เอาใส่ตู้เย็นได้ทั้งหม้อเลย พอจะกิน ก็เอาเข้าเวฟ อุ่น เพียงแค่ 2-3 นาที ก็ได้ข้าวนุ่มๆอร่อยกินแล้ว)
  • จะไม่มีอาการข้าวติดก้นหม้อ ให้สูญเสียเม็ดข้าวเลย แล้วก็ล้างหม้อง่ายอีกด้วย
  • ใช้เวลาในการหุงข้าวแค่ 15-20 นาทีเอง
  • ข้าวที่ออกมาจะนุ่ม เม็ดสวยมากเลย ต่อให้หุงด้วยปริมาณน้อยก็ตาม

 

วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ

  1. ตักข้าวสารใส่หม้อ  3- 5 ถ้วยตวง (มันจะมีถ้วยตวงเล็กๆแถมมาให้กับหม้อแล้วค่ะ   5 ถ้วยตวงเนี่ย ก็จะได้ราวๆ 2 จานพูนๆ ขนาดจานเท่าในรูปล่ะค่ะ  )
  2. ปกติ k-jira จะใช้ประมาณ 5 ถ้วยตวง เพราะเหลืออีกครึ่งหม้อ เก็บใส่ตู้เย็น ไว้กินมื้อต่อไป จะได้ประหยัดไฟ ไม่ต้องหุงบ่อย)
  3. ล้างข้าวสารเทน้ำทิ้ง 1 น้ำ แล้วใส่น้ำ เหมือนกับหุงกับหม้อไฟฟ้า  แต่สำหรับ k-jira ชอบทานข้าวนิ่มๆค่ะ จึงจะใส่น้ำมากหน่อย
  4. หมุนปุ่มระดับไฟ ไปที่ไฟแรงสุด  และตั้งเวลาที่  20 นาที (สำหรับเวลาที่หิวจัด พอไมโครเวฟร้องเตือนปั๊บ ก็เปิดออกมาตักข้าวใส่จานกินเลย)  หรือ ที่  15 นาที (สำหรับยังไม่หิวมาก แต่หุงตั้งไว้ แล้วนั่งทำงานไปพลางๆ  จากนั้น อีกครึ่ง - 1 ชั่วโมงค่อยตักกิน  ความร้อนที่ระอุอยู่ในหม้อ จะทำให้ข้าวสุกนุ่มต่อไปเองค่ะ โดยไม่ต้องตั้งเวลาไฟเพิ่มให้ยาวออกไปโดยใช่เหตุ)

 

สารภาพว่า หลังจากใช้ไมโครเวฟหุงข้าวแล้ว ก็ไม่เคยใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าอีกเลย (ยกเว้นเวลามีเพื่อนมากันหลายคน ต้องหุงข้าวเยอะขึ้น จึงอาจจะจำเป็นต้องหุงข้าวกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า)

 

หม้อนี้ยังมีข้อดีคือน้ำหนักเบา พกพาสะดวก  เคยมีคนไข้โรคเลือดที่วอร์ดคนหนึ่ง ติดการกินข้าวนุ่มๆ แฉะๆ  แต่ไม่ชอบข้าวต้ม  ทำให้ไม่ชอบข้าวจาก โภชนาการของโรงพยาบาล แต่ครั้นจะพกหม้อหุงข้าวมาเอง ก็ลำบาก (ต้องมารับเคมีบำบัดที่วอร์ดครั้งละหลายวัน  )   ภรรยาที่มาอยู่เฝ้า กลุ้มใจมาก เพราะอยากเอาใจคนไข้ ให้สามีได้กินข้าวที่ถูกปาก 

ดังนั้นจึงแนะนำหม้อชนิดนี้ให้ (ที่วอร์ดมีไมโครเวฟบริการคนไข้)   พอดีว่าตอนนั้นซื้อหม้อแบบนี้มา 2-3 ใบ จึงยกให้เขาไป 1 ใบ   เขาชอบใจมากเลย ที่สามารถได้กินข้าวนุ่มอร่อยๆ  ต่อมา พอมารับยาเคมีบำบัดอีก ก็จะพกหม้อใบนี้มาประจำเลย

 

สมาชิกท่านใดสนใจ ลองหาซื้อไปใช้ที่ห้องบ้าง ก็ได้นะคะ

แต่จากที่ตนเองได้อยู่นั้น ขอรับรองเลยว่า ข้าวที่หุงกับไมโครเวฟ  นุ่มอร่อยกว่าหุงกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเสียอีกค่ะ (หมายถึงถ้าหุงในปริมาณน้อยๆนะคะ เนื่องจากหุงน้อยๆกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า มันจะเม็ดหัก และติดหม้อเยอะน่ะค่ะ)


^____^

 

 

หมายเลขบันทึก: 75937เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เข้ามาเยี่ยมครับ...

        นอกจากจะดีแล้วยังประหยัดอีกด้วยครับ... อันที่จริงน่าจะเป็น กระทะไฟฟ้า... น่าจะดีกว่าไมโครเวฟนะครับ...

อืมม์...สนใจค่ะ แต่ไม่โสดใช้ได้ไหมคะเนี่ย?
  • ที่บ้านหุงข้าวหม้อไฟฟ้าใบใหญ่  ซึ่งในการหุงครั้งนึง พี่เม่ยก็จะกะประมาณให้ได้เพียงพอสำหรับสองมื้อ (เช่น...เช้า/เย็น หรือ เย็น/เช้า...)
  • แต่แปลกพิกลค่ะ คือข้าวจะไม่พอสำหรับทานในมื้อหลังทุกครั้งไป ไม่ว่าจะลดหรือเพิ่มปริมาณข้าวที่หุงยังไงก็ตาม  ประมาณว่าขาดขาดไปสักจานนึงทุกทีสิน่า....
  • อ่านบันทึกนี้แล้ว พี่เม่ยจึงคิดว่าจะไปหาซื้อมาไว้ใช้เสริมกับหม้อไฟฟ้าดีกว่า....ชะแว้บ!

หืมมม เป็นประโยชน์สำหรับคนโสดและไม่โสดเป็นอย่างมากเลยคะ  แล้วนิวจะลองนำไปลองใช้ดูบ้างนะคะ....

  • วิธีนี้น่าสนใจมากค่ะ ทำให้เราไม่กินเกินกำลังด้วย เพราะเวลาหุงข้าวด้วยหม้อไฟฟ้านั้น หุงน้อยจะติดก้นหม้ออย่างว่า หุงมากก็ต้องกินค้างหลายมื้อ หรือไม่ก็ต้องกินให้เยอะ ๆ จะได้ไม่ค้างมื้อ 
  • เรื่องข้าวค้างมื้อ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนมักจะเกิดปัญหาข้าวบูด บางทีเรารีบร้อนทำธุระ ปล่อยข้าวทิ้งไว้ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ลืมอุ่นไปบ้าง ... ข้าวบูดคาหม้อเลยค่ะ
  • แปลก...หากหม้อหุงข้าวไฟฟ้าลูกไหนเคยข้าวบูดคาหม้อแบบนี้ เมื่อใช้ครั้งต่อไปจะทำให้ข้าวบูดง่ายเร็วกว่าปกติ
  • มีผู้แนะนำให้ใช้วิธีแก้คือ นำหม้อชั้นในใส่น้ำเปล่าให้ได้ถึงระดับที่เคยมีข้าวบูด ไปตั้งเตาจนน้ำเดือดพล่าน แล้วเทน้ำทิ้งไป คว่ำแห้งแล้วจึงนำมาใช้ได้ตามปกติ
  • ดิฉันลองทำดูใช้ได้ผลดีค่ะ แต่คุณk-jira คงจะไม่ต้องใช้วิธีนี้แล้วมังคะ เพราะมีหม้อหุงข้าวไมโครเวฟใช้อยู่
  • สำหรับดิฉันเองต้องไปหาไมโครเวฟมาใช้ก่อนค่ะ

 

ไม่สบายมา 2 วันค่ะ อยู่ห้องก็นอนตลอดเลย ปวดท้องมากๆ pain score 7-8 คะแนนเลย โด๊ปยาแก้ปวดสุดฤทธิ์ เพราะไม่อยากลางาน  เนื่องจากอาชีพที่ทำ เมื่อไหร่ลา ก็เดือดร้อนเพื่อนล่ะค่ะ  โชคดีที่สวรรค์เห็นใจ บันดาลให้วอร์ดไม่ยุ่งมาก จึงพอฝืนทำไหวรอดตลอดเวร... เฮ้อ (ขอถอนใจยาวๆ)

ทั้งหมดคือคำแก้ตัวที่ว่า.. ทำไมไม่ได้เข้าบล็อกมา 2 วัน แล้วก็ตอบ comment ช้า เพราะพิมพ์อะไรม่ายไหวจิงๆ T_T 

วันนี้ได้ฤกษ์เข้ามาตอบเสียที ^___^

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ  ครูราญเมืองคอน

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่า ^^
  • เอ.. ขอยกมือถามนิ๊ดดดดนึง ... กะทะไฟฟ้าเนี่ย หุงข้าวได้ด้วยเหรอคะ ?
  • คือพูดถึงเรื่องหุงข้าวน่ะค่ะ..แหะๆๆ  (ยิ้ม ยิ้ม)

สวัสดีค่ะ คุณ พี่เม่ย

  • ดึใจจัง ไม่ได้คุยกับพี่เม่ยนานแล้ว
  • ไม่โสดก็ใช้ได้ค่ะ  ใช้เป็นออปชั่นเสริมไงคะ 
  • ที่ห้องก็ซื้อไว้สองสามใบค่ะ บางทีพอกินๆแล้วพบว่าข้าวชักไม่พอ ก็ล้างข้าวใส่หม้อ ใส่ไมโครเวฟอีกใบ  กินไมทันเสร็จ ใบที่กำลังหุงก็สุกพอดี รวดเร็วดี ทำให้กินได้ติดต่อ ไม่ถูกขัดจังหวะรอข้าวนาน ^^

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ Nongnew

  • เป็นประโยชน์มากเลยจ้า รับรองใช้แล้วจะติดใจ
  • นอกจากนั้น จะใช้อุ่นอาหาร อุ่นแก้งจืด ก็สะดวกดีค่ะ เนื่องจากอุ่นเสร็จเอาใส่ตู้เย็นได้ทั้งหม้อ  เวลาล้างก็สะดวก
  • ว่าไปแล้ว ชอบเรื่องล้างง่ายที่สุดน่ะค่ะ  อิอิ (แบบว่าเป็นโรคขี้เกียจล้างจาน)

 

สวัสดีค่ะ คุณ ปวีณา

  • ขอบคุณมากเรื่องวิธีกำจัดคราบบูดนะคะ  จะลองเอาไปใช้ดูค่ะ ^^
  • หม้อหุงข้าวไมโครเวฟก็บูดได้ค่ะ  (คงไม่ต้องบอกกระบวนการก็พอนึกออกใช่มั้ยคะ ว่าทำไมถึงบูด แหะๆๆ)

 

 

  • ใช้ไมโครเวฟมาตลอด เกือบสิบปีแล้วค่ะ แต่ไม่เคยหุงข้าวแบบนี้เลยค่ะ  อาจจะเพราะหนิงเป็นคนชอบข้าวต้มมังคะเลยไม่ค่อยได้หุงข้าว  อิอิ  กับข้าวทุกอย่างหนิงกินกับข้าวต้มได้หมดค่ะ  ก็ต้มข้าวในชามแก้ว  มื้อเช้านี้ยังกินแกงไตปลากับข้าวต้มเลยค่ะ 
  • ขอบคุณนะคะ  อาจจะต้องไปหามาใช้บ้างแล้ว เพราะเวลามีเพื่อนแวะมาทานข้าวด้วย เค้าจะบ่นว่า ทำไมมีแต่ข้าวต้ม  ครั้นจะหุงใหม่จากหม้อหุงข้าวไฟฟ้าก็ช้าเนอะ

สวัสดีค่ะ น้อง  ( หนิง )

จะบอกว่า พี่ก็ชอบกินข้าวต้มเหมือนกัน (เพราะมันแฉะๆดี ^^'')  แล้วข้าวต้ม ก็ต้มกับหม้อไมโครเวฟนี่แหล่ะ  โดยหุงเป็นข้าวแฉะ (ใส่น้ำเยอะ) ก่อน จากนั้น ก็ใส่น้ำเพิ่ม แล้วก็เอาเข้าเวฟต่อ

กินไม่หมด เก็บใส่ตู้เย็น เวลาจะกินมื้อต่อไป ก็ตักใส่ชาม เติมน้ำนิดหน่อย แล้วเอาเข้าเวฟอุ่น

แม่บ้านสมัยใหม่ ใช้ไมโครเวฟ ทำง่าย ล้างสะดวก ไม่เปลืองชาม 55555

หาซื้อได้ที่ไหนคะ

  ซื้อหม้อแบบที่ว่ามาเมื่อกี้นี้เองครับ  แต่พอกลับบ้านมา    แกะกล่องดู ไม่เจอเอกสารแนะนำการใช้อะไรเลย ไม่รู้ว่าหล่นหายไปไหนรึอย่างไร ก็เลยมาลองหาข้อมูลในเน็ตดู มาเจอ blog นี้พอดี ตั้งใจซื้อมาเพราะ คุณพ่อเขาจะชอบกินพวกข้าวกล้อง ข้าวผสมธัญพืชอะไรแบบนั้น ก็เลยคิดว่าแยกหุงแบบนี้น่าจะดีกว่า ขอบคุณนะครับ สำหรับคำแนะนำที่ร่วมแบ่งปัน อ้อ ถามต่ออีกนิด ถ้าเราหุงพวกข้าวหมก ข้าวมัน เนี่ย ต้องมีวิธีที่แตกต่างกันไปอย่างไร ใครเคยมีประสบการณ์ช่วยแบ่งปันด้วยนะครับ    

คุณปวีณาขอบคุณมากนะค่ะพอดีกำลังหาวิธีที่ทให้ข้าวหายบูดคาหม้ออยู๋พอดีเลยค่ะขอบคุณนะค่ะ

อยากได้มากๆ เลยอะครับ แต่ว่าไม่เคยเห็นว่าขายอยู่ที่ไหน ไม่รู้ว่า คนที่มีไปซื้อมาจากไหนกันหรอครับ จะได้ไปซื้อมาใช้ด้วย เพราะว่าผมไม่ชอบทานข้าวเก่าเอามากๆ บูดนิดหน่อย ก็ทิ้งทั้งหม้อเลย เสียดายข้าวเหมือนกัน แต่ฝืนใจกินไม่ได้จริงๆ อะครับ

หาซื้อที่ไหนค่ะ

อยากได้บ้างจัง

ใครรู้รบกวนบอกต่อด้วยค่ะ

หาซื้อได้ที่ไหนคะ

ยังไงผมก็ชอบวิธีหุงข้าวแบบหม้อหุงข้าวครับ เพราะรสชาติดีกว่าข้าวสุกดี ไม่เหมือน Microwave ครับ ข้าวจะนุ้มนอดแข็งในครับ ภรรยาผมชอบทำข้าวต้มด้วย microwave ใช้เวลา 10 นาที่กว่า แต่ผมชอบทำข้าวต้มในลูกทานแบบต้มไฟฟ้า ลูกผม 5 ขวบได้ทานของผม พอวันต่อมาลูกผมบอกอยากทานข้าวต้มแบบที่ ป๋าทำมันอร่อยดี ผมเก็บความลับอันนี้ใว้ไม่ให้ภรรยาผมรู้ครับ เพราะกลัวน้อยใจครับ

การใช้หม้อหุงข้าวไมโครเวฟ สะดวก และง่ายดีนะคะ แต่ว่าถ้าอยากจะหุงข้าวประมาณ 2-3 คน แต่ว่าไม่อยากหุงข้าวในหม้หุงข้าวล่ะคะจะหุงข้าวไมโครเวฟได้หรือเปล่าคะ และหาซื้อได้ที่ไหนคะ

ขอเสริมหน่อยนะครับ ไม่ทราบว่าหม้อที่ใช้เป็นพลาสติกหรือเปล่่าครับถ้าเป็นแบบใช้กับไมโครเวฟก็ดีไป แต่มันก็มีอายุการใช้งาานหน่อยนะครับ เพราะ อุณหภูมิของช่วงคลื่นไมโครเวฟที่ใช้คอนข้างสูง สังเกตูได้จากที่เราต้มน้ำกับกาต้มน้ำไฟฟ้าขณะเดือดกับเอาน้ำไปต้มที่เตาไมโครเวฟ ลักษณะการเดือดจะไม่เหมือนกันเพราะไมโครเวฟให้ความร้อนที่มากกว่า ซึ่งมันจะไปส่งผลต่อตัวพลาสติกที่ใช้ทำหม้อหุงข้าว ขอแนะนำนะครับให้ใช้ภาชนะแบบแก้วกับไมโครเวปดีที่สุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท