ฝึกทำความรู้จักตนเองตามความเป็นจริง


กิจกรรม...การรู้จักตนเอง...ตามความเป็นจริง

Text : Ka-Poom
......................................................................................

----------->ในภาคบ่ายของอบรม...ดิฉันได้สอนผู้เข้ารับการอบรม...
"พัฒนาศักยภาพแกนนำที่ปรึกษาแรงงานในการให้คำปรึกษาเบื้องต้น"....ที่บริษัท J&D APPAREL Co., LTD อ.เมือง จ.ยโสธร...

เรื่องที่รับมอบหมาย...คือ
- รู้จักการเข้าใจ ยอมรับผู้อื่น และตนเอง
- ความคิดที่เป็นทุกข์

ก่อนที่จะเริ่มต้นทำ...ความรู้จักตนเองนั้น...------------->ดิฉันพิจารณาแล้วว่า...เออ...บรรยากาศน่าง่วงนอนจังเลย เพราะดูท่าทีแต่ละท่าน ที่เพิ่งทานอาหารมาอิ่มๆ...หนังท้องตึงหนังตาหย่อน...หลังจากพูดคุยทักทายแล้ว ได้ยิ้ม ได้หัวเราะ...ดิฉันจึงให้ทุกท่าน...นอน และก็นอน โดยเปิดเพลงบรรเลง "นิพพาน"...ให้ฟัง...ให้ทุกคนนั่งในท่าที่สบาย..เอนตัว ผ่อนคลายตัวเต็มที่..ใครใคร่นอน นอน..และนอนเลย...ประมาณ 15 นาที...

และก็มีคนหลับจริงๆ...อยู่หลายท่าน..และมีคนที่ปล่อยตัวเอง..ให้สบายก็เกือบครึ่งค่อนห้อง...แต่ก็มีอีกประมาณไม่ถึงสิบท่านที่ยังฝืนตนเองอยู่...(ผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด 59 คน)...------------>จากนั้นดิฉันจึงได้ปลุกจิต...ให้แต่และท่านค่อยๆ ลืมตา และบิดตัวให้คลายเมื่อย...และตื่นตัว...

การเรียน...ไม่มีบรรยาย...ไม่มีแผ่นใส..ไม่มีสไลด์...
พูด...และคุย...และทำ
ดิฉัน...ให้ทุกคนได้พิจารณา "ตน"...ทำความรู้จักตนเอง...ตัวตนเราที่เราเกิดมามากกว่ายี่สิบกว่าปี...ทำความรู้จักกันซะ...จะได้รู้จักดีขึ้น..เพราะเวลาที่เราเสียไปส่วนใหญ่..เรามัวแต่ทำความรู้จักคนอื่น...แต่ตัวเรานั้น...มักลืมทำความรู้จักตนเอง...

เชื่อหรือไม่ว่า...พอให้ทำความรู้จักตนเอง...เกือบเจ็ดสิบเปอร์เซนต์ไม่รู้จักตนเอง
ไม่รู้ตนเองมีด้านดีอะไรบ้าง...ด้านแย่ๆ อะไรบ้าง...
นั่งนึกเป็นนานสองนอน...เขียนได้ สำรวจได้...คนละห้าหกข้อเท่านั้นเอง...แต่พอให้เขียนของคนอื่นนั้นกลับเขียนได้เยอะ...

จากนั้นดิฉันก็สุ่มให้...บางท่าน...
ออกมาฝึกมองตนเอง...โดยผ่านกระจกจินตนาการ..ส่องมองตน...
มองไม่เห็นเลยค่ะ...มองเห็นแต่ด้านดีของตนเอง...

จากนั้น...ลองใหม่..ให้ออกมาสองคน...มองกันและกัน...
มองผ่านความคิดภายใน...และให้ความคิดนั้นออกเสียงดังๆ...
ปรากฏว่า...มองเห็นความไม่ดีของคนอื่นเยอะเลย...

..........................................
เรียนรู้...อย่างให้เข้าใจแล้วว่า...
ธรรมชาติตอนนี้...เรามองเราอย่างไร...เรามองคนอื่นอย่างไร...
ปรับใหม่ค่ะ...
ป้อนข้อมูล...สร้างรหัสใหม่ในสมอง...Endcoding...ใส่ข้อมูล...การมองตนตามความเป็นจริง...
เสียดายเวลาในชั่วโมงนี้...ผู้จัดเขาจัดให้แค่...หนึ่งชั่วโมง...จึงได้เพียงแค่ชิมลาง...
ดิฉันก็เลย...ทิ้ง...รอยไปให้..แต่ละท่านลองฝึกด้วยตนเอง...

 

หมายเลขบันทึก: 73392เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • อย่างนี้กระมังที่เรามักจะพบแต่คนที่โทษแต่คนอื่น แต่ลืมพิจารณาตนเอง
  • ขอบพระคุณ ดร.กะปุ๋มมากครับ

ขอบคุณค่ะกะปุ๋ม

แล้วถ้าคนที่มองตัวเองแย่เกินไปล่ะคะ ช่วยเกื้อกลูจิตใจให้มั่นใจในตัวเองขึ้นมาได้อย่างไร เพื่อน...เป็นคนที่คิดแต่ว่าตัวเองไม่ดีพอ ไม่ประสบความสำเร็จอะไรสักอย่าง ธุรกิจของครอบครัวก็มองว่าไม่มีเกรียติ คอยแต่จะบอกว่าตัวเองด้อยค่า ทั้งๆ ที่ขณะที่เรียนก็เรียนดี หน้าตาใช้ได้ ฐานะดีแต่เป็นงานค้าขายเค้าคอยจะดูถูกตนเอง

แนนทั้งที่คอยบอก คอยกระตุ้นให้เชื่อว่าตัวเค้าเก่งในสายตาเรา ให้เชื่อมั่นว่าตัวเองดีพอ ธุรกิจของครอบครัวที่ทำ ทำแล้วทำให้รวยกว่าเราอีก แต่เพื่อนไม่เคยนับถือตัวเองเลย

กะปุ๋มว่าควรจะจัดการกับเพื่อนคนนี้ยังไงดีคะ

^____^

วิธีการและแนวคิดที่กะปุ๋มเล่าให้ฟังนี้จะนำไปฝึกใช้ต่อไปเพื่อให้เข้าใจแลเห็นตัวตนภายในของตนให้มากขึ้น..ทุกวันนี้บาบานัมเควาลัมของกะปุ๋มเป็นเหมือนบทเพลงที่ช่วยผ่อนคลายและสร้างกำลังใจให้กับพี่เสมอค่ะ..ขอบคุณมากนะคะ

สร้างบรรยากาศได้สมจริงมากครับ จนสามารถมีคนนอนหลับจริงๆ (ถ้ากรนด้วยถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งเลยครับ)

สวัสดีค่ะ...พี่ยุทธ

หากเราฝึกมองเรา..อย่างแท้จริง
และตามความเป็นจริง...และยอมรับกับตนเองได้ว่า
เราก็เป็นเช่นนี้เอง...และจะทำให้เราเกิดการยอมรับคนอื่นได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ

(^______^)
กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ..แนน..

วิธีเดียวที่สำคัญที่ช่วยได้จริงๆ...ก็คือ...ความพยายามที่จะให้เขาได้เห็นตนเองตามสภาพจริง...และเป็นความจริงค่ะ...แต่ด้วยวิธีที่ละเอียดย่อยลงไปนั้น...ก็อาจมีอีกหลายๆ...วิธี...ที่ต้องพิจารณาที่ตัวเขาน่ะค่ะ...ว่าวิธีไหนที่เหมาะสมกับเขา...

หากเรามีเจตนาที่ดีต่อเขาจริงๆ..ก็คงต้องพยายามและอดทนมาก..ต่อการให้ความช่วยเหลือเขานะคะ...

หากพอมีเวลาเดี๋ยวกะปุ๋มส่งรายละเอียดไปให้นะคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะพี่ขวัญ...

สิ่งสำคัญ...เราต้องเริ่มที่ตัวเรา...ก่อนด้วยนะคะ

เป็นกำลังใจให้...ในความเชื่อและศรัทธาสิ่งที่ดีงามนะคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ..คุณแจ๊ค...

กะปุ๋มอยากให้..ผู้เข้ารับการอบรมมีความสุขค่ะ...

แค่เราได้งีบสักนิด...เรายังรู้สึกดี จึงอยากแบ่งปัน..ให้คนอื่นได้ผ่อนคลายด้วยค่ะ...

(^_____^)

ขอบคุณนะคะที่แวะมา

ได้เข้ามาอ่านบันทึกต่างๆในบล็อกนี้ของคุณกะปุ๋มแล้ว ดีใจค่ะที่คุณกะปุ๋มนำหลักการและวิถีปฏิบัติแบบนี้มาเผยแพร่ เพราะพวกเราหลายๆคนจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ ขอบคุณนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท