นศ ฟ้องศาลปกครอง ชนะ มหาวิทยาลัย บังคับ ประกันอุบัติเหตุ


 

ความที่ผมอยู่ในวงการแพทย์  ร.พ.ของรัฐ เกี่ยวพันกับ นร นศ.

พบเป็นมาตรฐานสังคมไทย ที่สถาบันการศึกษา ทั้งรัฐ และ เอกชน  ทั้งอนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย  เก็บค่าประกันสุขภาพอุบัติเหตุ เชิงบังคับ  มีบางรร.ของรัฐ เช่นหาดใหญ่วิทยาลัย ไม่เก็บส่วนนี้เลย  ยอดเยี่ยม   แต่มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ ยังเก็บอยู่หรือเปล่า ไม่แน่ใจ    

โดยไม่ถามความสมัครใจ หรือ ให้เราเลือกทำ หรือ ไม่ทำ   เข้าใจว่า บังคับ นร. นศ. ทำทุกคน จัดการง่าย  (  บางทีส่วนลด จากบริษัทประกัน จะเข้าสถาบันด้วย )

โดยส่วนใหญ่จะอ้างว่า เอาไว้ไป รพ เอกชน สะดวก  ไม่ต้องรอนานที รพ ของรัฐ

ผมซึ่งเป็นหมอ รพ รัฐ  หากลูกเราป่วยอุบัติเหตุ  เรามีสิทธิสวัสดิการอยู่แล้ว  ก็ต้องจ่ายเพิ่ม   ซึ่งไม่อยากต่อล้อต่อเถียงกับ รร เพราะเรามักง้อ รร ให้ลูกเข้าเรียน

แนวคิด รร เป็นสถานเสี่ยงไม่ปลอดภัย อาจจะถูก หรือ รร. อยากลดความเสี่ยงเพราะเด็กก็ซนมาก ทางรร ไม่อาจจะประกันความปลอดภัย

การทำประกัน ชดเชยค่ารักษา  ผู้ปกครองก็น่าจะไม่ตำหนิ รร เมื่อเหตุสุดวิสัยบังเกิด

หากเชื่อทฤษฎีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แล้ว   กระทรวงศึกษาควรช่วยบังคับ รร ในสังกัด  ว่า  ห้ามบังคับ นร ผู้ปกครองทำประกันอุบัติเหตุ  เพราะผิดกฎหมาย เอาผิดผู้บริหาร รร

ทางออกสำหรับ รร และ ผู้ปกครอง กรณีมีอุบัติเหตุใน รร  คือ  ผมยอมชำระ ค่าจัดการ แก่ รร  ปีละ 50บาท เพื่อเป็นค่าขนส่งลูกผมไปสถานพยาบาล  ซึ่งเป็นต้นทุนของ รร    แต่ ไม่จ่ายเพื่อซื้อประกันค่ารักษาพยาบาล

  ต่อไปนี้ เป็นข่าวจาก มติชน 15 มค 50  ครับ

 น.ศ.ราชภัฏมหาสารคามเฮ!ชนะคดี

สั่งเพิกถอนระเบียบมหา"ลัย เรียกเก็บเงินประกันอุบัติเหตุ

รายงานข่าวจากศาลปกครองแจ้งว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเมื่อเร็วๆ นี้ ให้เพิกถอนระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) มหาสารคาม ว่าด้วยการเก็บเงินค่าประกันภัยอุบัติเหตุนักศึกษาปีละ 200 บาท ในคดีที่นายสมชาย โคตรพัฒน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มรภ.มหาสารคามกับพวกรวม 13 คน ยื่นฟ้อง มรภ.มหาสารคาม นายกสภา มรภ.มหาสารคาม เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 และ 2 ตามลำดับ ในความผิดเรื่องเป็นหน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐออกกฎโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ ตามคำฟ้องระบุว่า การที่ผู้ถูกฟ้องออกระเบียบและประกาศเรียกเก็บค่าประกันอุบัติเหตุกับนักศึกษาเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นการบังคับให้นักศึกษาต้องเสียค่าประกันอุบัติเหตุ โดยถ้านักศึกษาไม่ชำระ ผู้ถูกฟ้องก็จะไม่รับชำระเงินค่าลงทะเบียนเรียน ซึ่งทำให้ผู้ฟ้องได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

ทั้งนี้ ในชั้นพิจารณาศาลปกครองชั้นต้น ผู้ถูกฟ้องให้การต่อสู้ว่า การเก็บเงินค่าประกันอุบัติเหตุถือเป็นการช่วยเหลือและคุ้มครองนักศึกษาที่ประสบอุบัติเหตุจากการเดินทางมาเรียนทั้งในและนอกสถาบันตามหลักสูตรกำหนด และที่ประชุมกรรมการสภาประจำสถาบันราชภัฏมหาสารคามมีมติให้ออกระเบียบและประกาศเลือกให้บริษัท สยามซิตี้ อินชัวรันส์ จำกัด เป็นบริษัทประกันอุบัติเหตุนักศึกษา และถ้านักศึกษาไม่ชำระค่าประกันอุบัติเหตุหรือมีประกันอุบัติเหตุอยู่ก่อนแล้ว ให้นักศึกษาทำหนังสือชี้แจงเหตุผลเพื่อมหาวิทยาลัยจะพิจารณาอนุญาตให้ชำระค่าลงทะเบียนเรียนได้ ซึ่งต่อมาศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาว่า การออกระเบียบดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้เพิกถอนระเบียบและประกาศ และให้มหาวิทยาลัยคืนเงินให้แก่นักศึกษา ผู้ถูกฟ้องจึงอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด

กระทั่งศาลปกครองสูงสุดพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้มหาวิทยาลัยมีอำนาจในการออกระเบียบและประกาศดังกล่าว เพื่อรองรับการจัดบริการและสวัสดิการให้แก่นักศึกษา แต่เนื้อหาของระเบียบและประกาศขัดต่อหลักเสรีภาพในการแสดงเจตนาทำนิติกรรม เนื่องจากการทำประกันภัยอุบัติเหตุเป็นสัญญาประกันภัยอย่างหนึ่ง จึงย่อมอยู่ในบังคับของหลักนิติกรรมสัญญาที่ผู้ทำสัญญาต้องสมัครใจ ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงไม่อาจออกระเบียบและประกาศให้นักศึกษาทุกคนทำประกันโดยปราศจากความยินยอมหรือโดยไม่สมัครใจ ระเบียบและประกาศดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย มหาวิทยาลัยไม่มีอำนาจเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันอุบัติเหตุจากนักศึกษาผู้ไม่สมัครใจในการทำสัญญาประกันอุบัติเหตุ และต้องคืนเงินค่าเบี้ยประกันให้กับนักศึกษาที่ชำระค่าเบี้ยประกันไปแล้วคนละ 200 บาท

น่าติดตามว่า ผู้บริหาร มหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง  คิดอย่างไร   ปรับเปลี่ยนกติกา ยังบังคับเหมือนเดิม จน ให้ นศ ฟ้องเอาเงินคืน  ทั้งๆที่รัฐบาลเชื่อว่า ระบบการดูแลอุบัติฉุกเฉิน จัดสรรเงิน จัดการให้แล้ว

จึงไม่ควรบังคับ ให้เสียเหลี่ยม ดัง กรณีตัวอย่างจาก มหาสารคาม

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 73000เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ตายจริง  ต้องขอตัวไปติดตามข่าวแล้วหละค่ะ  บ้านใกล้เรือนเคียงเรานี่เอง
ต้องการทราบข้อมูลทั้งหมด สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ http://www.nitirajasakam.th.gs/ เป็นเว็บชมรมศิษย์เก่า นิติศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม โดย นายสมชาย โคตรพัฒน์ ผู้ฟ้องคดี

พึ่งได้ตามข่าว เย้ๆๆๆ ชนะแล้ว

เงินแค่ 200 บาท เดือดร้อน??? ทีเอาไปทำอย่างอื่นที่ไม่มีประโยชน์ไม่เห็นเสียดาย

เข้ามารับความรู้ทางกฏหมายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท