ขนมจีนข้ามสะพาน


ประทับใจตำนานความรักที่ภรรยามีให้ต่อสามี และได้ก่อเกิดขนมจีนข้ามสะพานขึ้นมา

วันนี้ดรีมจะเอาตำนานเรื่องขนมจีนข้ามสะพานมาเล่าให้ฟัง ซึ่งได้ฟังจากมัคคุเทศก์ ที่คุนหมิง และได้ลองลิ้มชิมรส ขนมจีนข้ามสะพานมาแล้ว

เราลองมาฟังประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับขนมจีนข้ามสะพานกันเลยนะคะ

ขนมจีนเป็นอาหารพื้นเมืองของมณฑลยูนนาน คนต่างถิ่นมาถึงคุนหมิงชอบทานขนมจีนคนยูนนานเองก็ชอบทานเช่นกัน คนที่มายูนนานไม่ว่าใครก็ตามต่างก็ชอบชิมขนมจีนข้ามสะพานซึ่งเป็นอาหารรสชาติยูนนานที่ลือชื่อ อาหารชนิดนี้ปรุงและใช้ส่วนประกอบของอาหารอย่างพิถีพิถัน รสชาติกลมกล่อม เป็นที่นิยมชมชอบของคนทั้งหลายที่ได้รับประทาน

    ขนมจีนข้ามสะพานมีขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644-1911) นิทานเล่ากันว่าบริเวณทะเลสาบหนานหู อำเภอหมิงจื้อ ทางภาคใต้ของมณฑลยูนนาน กลางทะเลสาบมีเกาะเล็กๆ อยู่เกาะหนึ่งมีนักศึกษาไปท่องตำราเรียนเพื่อสอบจอหงวนอยู่บนเกาะทุกวัน ภรรยาต้องส่งสำรับข้าวไปให้ทานทุกวัน เนื่องจากระยะทางจากบ้านมาถึงเกาะค่อนข้างไกล และยังต้องเดินข้ามสะพานยาวกว่าจะถึงเกาะ กว่าอาหารจะไปถึงก็เย็นชืดหมดรสชาติแล้ว

     แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่งภรรยาได้ต้มซุปไก่บรรจุโถไปให้สามีเมื่อไปถึงเกาะซุปไก่ก็ยังรักษาความร้อนอยู่ เป็นเพราะมีน้ำมันไก่ปกผิวซุปรักษาความร้อนไว้ วันต่อมาภรรยาจึงทำซุปไก่ร้อนๆบรรจุโถเช่นเดิม แล้วเอาขนมจีน หมูแล่บางๆ กับผักสดและเครื่องปรุง นำไปให้สามีลวกน้ำซุปรับประทาน สามีหลังจากรับประทานแล้ว ก็พูดกับภรรยาว่าอาหารมื้อนี้อร่อยจริงๆ สามีจึงได้ถามภรรยาว่าอาหารมื้อนี้ชื่อว่าอะไรภรรยาตอบว่า ยังไม่มีชื่อสามีจึงบอกว่าเนื่องจากเธอเดินข้ามสะพานมาก็เรียกว่าขนมจีนข้ามสะพานเถอะและด้วยความขยันท่องตำราของสามีก็ไม่ทำให้ภรรยาผิดหวัง โดยได้สอบไล่จนเป็นจอหงวนได้สำเร็จ

     หลังจากนั้นขนมจีนข้ามสะพานก็แพร่หลายในมณฑลยูนนาน ต่อมาบรรดากุ๊กได้ปรับปรุงวิธีปรุงรส และรสชาติของขนมจีนข้ามสะพาน จนกลายเป็นอาหารลือชื่อประจำมณฑลยูนนาน และโด่งดังไปทั่วทั้งในและนอกประเทศ

 วิธีรับประทานขนมจีนข้ามสะพานมีดังนี้
1. เมื่อได้น้ำซุปที่เต็มไปด้วยน้ำมันแล้ว ก่อนอื่นเอาแผ่นเนื้อสด และเนื้อปลาใส่ในซุป แล้วใช้ตะเกียบคีบเนื้อลวกสักครู่
2. เมื่อเนื้อและปลาเริ่มสุกแล้ว ก็นำผักสดและเครื่องปรุงอื่นๆใส่ในถ้วยซุป สุดท้ายจึงใส่ขนมจีนลงไป
3. หลังจากนั้นก็ปรุงรสตามใจชอบ

     ข้อควรระวังในการรับประทาน: ซุปในถ้วยถึงแม้เราจะไม่เห็นไอร้อน (เพราะมีน้ำมันเคลือบอยู่บนผิวน้ำซุป) แต่น้ำซุปยังมีความร้อนอยู่ ไม่ควรดื่มน้ำซุปทันทีเป็นอันขาด
     
ราคาของขนมจีนข้ามสะพานประมาณ 5-15 หยวน
<p>ปล. รสชาติก็จะจืดๆหน่อยนะคะ + กับเครื่องเคียงที่ไม่ค่อยถูกปากคนไทยซักเท่าไหร่</p><p>จะว่าไปแล้วขนมจีนน้ำยาบ้านเราจะมีรสชาติที่อร่อยและกลมกล่อมมากกว่าคะ</p><p>ที่มาของเนื้อหาที่สมบูรณ์</p><p align="right">ที่มา: วารสารแม่น้ำโขง ฉบับที่ 6 ปี 2002
ศูนย์ข้อมูลจีนตอนใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
</p>

คำสำคัญ (Tags): #คุนหมิง
หมายเลขบันทึก: 72795เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูจากสีของอาหารแล้ว (ท้องร้อง)

 

เป็นความช่างสังเกตุและเป็นภูมิปัญญาของภรรยาที่ยังรักษาความร้อนของขนมจีนไว้ได้ครับ น่าชื่นชมภรรยาจริงๆ

แวะมาทักทายและมาดูเรื่อง ขนมจีนข้ามสะพาน ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท