งานวิจัยชิ้นใหม่ล่าสุดค้นพบว่าการเสริมวิตามินดีเป็นประจำทุกวันอาจมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายในระดับชีวภาพ เปิดความหวังใหม่สู่การมีอายุยืนยาวอย่างแข็งแรง ผลวิจัยดังกล่าวมาจากการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่ที่มีการสุ่มและมีกลุ่มควบคุม ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันการแพทย์ชั้นนำในสหรัฐอเมริกา โดยชี้ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของวิตามินดีต่อการคงความยาวของเทโลเมียร์ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอายุขัยทางชีวภาพและเชื่อมโยงกับโรคเรื้อรังต่างๆ ที่มาพร้อมกับวัย ท่ามกลางสถานการณ์ที่จำนวนผู้สูงวัยทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทย กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง การค้นพบครั้งนี้จึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของคนไทยและการดูแลสุขภาพในระดับบุคคล
การค้นพบนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อคนไทยด้วยเหตุผลหลายประการ ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว ข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช., พ.ศ. 2565) คาดการณ์ว่าภายในปี พ.ศ. 2576 สัดส่วนประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี จะพุ่งสูงถึงกว่าร้อยละ 28 เมื่อผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้น ภาระด้านสาธารณสุขจากโรคภัยไข้เจ็บที่สัมพันธ์กับวัย อาทิ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน ก็ย่อมเพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้การค้นหาวิธีชะลอความเสื่อมของร่างกายที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงกลายเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ทั้งสำหรับประชาชนทั่วไปและผู้มีอำนาจกำหนดนโยบายด้านสุขภาพของประเทศ แนวทางใดก็ตามที่ทำได้ง่าย ราคาเข้าถึงได้ และปลอดภัย ซึ่งจะช่วยลดความเสื่อมถอยของร่างกายในระดับเซลล์ได้ เช่น การเสริมวิตามินดี ย่อมถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อคนไทย ทั้งในมิติทางการแพทย์และวัฒนธรรม
งานวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition และมีการสรุปข้อมูลสำคัญโดย Harvard Gazette โดยอาศัยข้อมูลจากการศึกษา VITAL (VITamin D and OmegA-3 TriaL) ซึ่งเป็นการทดลองขนาดใหญ่ที่ออกแบบให้มีการสุ่มตัวอย่าง มีการปกปิดข้อมูลทั้งสองทาง (double-blind) และมีกลุ่มควบคุมที่ได้รับยาหลอก (placebo-controlled) ดำเนินการโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Mass General Brigham ในเครือมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ Medical College of Georgia (news.harvard.edu) การศึกษานี้ได้ติดตามกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกว่า 1,000 ราย (สตรีอายุ 55 ปีขึ้นไป และบุรุษอายุ 50 ปีขึ้นไป) เป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี อาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย เพื่อรับวิตามินดี 3 ขนาด 2,000 IU (หน่วยสากล) ต่อวัน, กรดไขมันโอเมก้า-3 หรือยาหลอก ทีมวิจัยได้ทำการเปรียบเทียบความยาวของเทโลเมียร์ ซึ่งเป็นส่วนปลายของโครโมโซมที่มีลำดับดีเอ็นเอเฉพาะและจะสั้นลงตามธรรมชาติเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ของผู้เข้าร่วมการทดลอง ในช่วงเริ่มต้น ระหว่างการทดลอง และเมื่อสิ้นสุดการศึกษา
ผลการศึกษาที่โดดเด่นพบว่า กลุ่มที่ได้รับวิตามินดี 3 เสริมนั้น เทโลเมียร์มีการหดสั้นลงน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตลอดระยะเวลา 4 ปีของการศึกษา ซึ่งให้ผลประโยชน์ทางชีวภาพเทียบเท่ากับการชะลอความเสื่อมวัยได้เกือบ 3 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก ในทางกลับกัน การเสริมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ไม่พบว่าส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความยาวของเทโลเมียร์แต่อย่างใด
เทโลเมียร์เปรียบเสมือนปลอกหุ้มป้องกันบริเวณปลายสุดของโครโมโซม ทำหน้าที่สำคัญในการรักษาความสมบูรณ์และสุขภาพของเซลล์ เมื่อเซลล์มีการแบ่งตัวและเทโลเมียร์หดสั้นลงตามวัยที่เพิ่มขึ้น ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่สัมพันธ์กับอายุก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ผลการศึกษาครั้งนี้บ่งชี้ว่า วิตามินดี ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีถึงคุณประโยชน์ในการบำรุงกระดูกและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน อาจมีบทบาทสำคัญในการต่อต้านความเสื่อมของเซลล์ในมิติอื่นอีกด้วย
“นับเป็นการทดลองแบบสุ่มขนาดใหญ่และติดตามผลในระยะยาวเป็นครั้งแรก ที่แสดงให้เห็นว่าการเสริมวิตามินดีมีส่วนช่วยปกป้องและคงความยาวของเทโลเมียร์ได้” หัวหน้าทีมวิจัย ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนกเวชศาสตร์ป้องกัน ณ โรงพยาบาลชั้นนำในเครือมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าว ผู้วิจัยท่านดังกล่าวยังเน้นย้ำอีกว่า การค้นพบนี้เป็นการต่อยอดจากหลักฐานที่เคยมีมาก่อนหน้าจากการศึกษา VITAL ชุดเดียวกัน ซึ่งชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างการเสริมวิตามินดีกับการลดภาวะอักเสบ และลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังบางประเภท รวมถึงโรคมะเร็งในระยะลุกลามและโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง (ข้อมูลจาก Harvard Gazette)
ผู้เขียนหลักของรายงานวิจัย ซึ่งเป็นนักพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุล ประจำศูนย์การแพทย์ทางวิชาการแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ตั้งข้อสังเกตว่า “ผลการศึกษาของเราบ่งชี้ว่า การเสริมวิตามินดีอย่างถูกวิธีและตรงจุด อาจเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่มีศักยภาพในการต่อสู้กับกระบวนการชราภาพทางชีวภาพ อย่างไรก็ตาม ยังคงจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลดังกล่าว”
สำหรับบริบทของประเทศไทย ผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษานี้นับว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง แม้ประเทศไทยจะได้รับแสงแดดอย่างอุดมสมบูรณ์ แต่ภาวะขาดวิตามินดีกลับเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยจนน่าประหลาดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนเมืองและผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยมีโอกาสสัมผัสแสงแดด ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมแพทย์แห่งประเทศไทย (จดหมายเหตุทางแพทย์ฯ, พ.ศ. 2560) ชี้ว่า วิถีชีวิตแบบสมัยใหม่ ภาวะมลพิษทางอากาศ พฤติกรรมการหลีกเลี่ยงแสงแดดเพื่อปกป้องผิว รวมถึงค่านิยมเรื่องผิวขาว (ซึ่งส่งผลให้ร่างกายได้รับแสงแดดน้อยลง) ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยสังเคราะห์วิตามินดีได้ลดลง
ภาวะขาดวิตามินดีดังกล่าวไม่เพียงเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงเท่านั้น แต่อาจรวมถึงการเร่งกระบวนการชราภาพทางชีวภาพให้เร็วขึ้น ดังที่งานวิจัยชิ้นใหม่นี้ได้บ่งชี้ อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เคยให้ทัศนะไว้ว่า “ภาวะขาดวิตามินดีในกลุ่มผู้สูงอายุชาวไทยนั้น ส่งผลกระทบที่กว้างไกลกว่าเพียงแค่สุขภาพของกระดูก แต่อาจเชื่อมโยงไปถึงความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ในระยะยาว รวมถึงภาวะความเสื่อมที่เกี่ยวข้องกับวัยอีกด้วย”
เป็นที่ทราบกันดีมานานหลายทศวรรษแล้วว่า วิตามินมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพ จึงได้มีการรณรงค์ด้านสาธารณสุขเพื่อส่งเสริมการบริโภควิตามินเสริมและการเพิ่มสารอาหารในผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ สำหรับประเทศไทย การเสริมสารอาหารรองในอาหารหลักบางชนิดได้ช่วยลดปัญหาโรคขาดสารอาหารแบบดั้งเดิมลงได้มาก อย่างไรก็ตาม การแนะนำให้เสริมวิตามินดีโดยทั่วไปนั้นยังไม่แพร่หลายนัก มักจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น
ในระดับโลก ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณสมบัติชะลอวัยกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลักฐานใหม่เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของวิตามินดีนี้ อาจจุดประกายให้เกิดการอภิปรายในวงกว้าง ทั้งในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบาย ถึงแนวทางที่เหมาะสมที่สุดในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุชาวไทย ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุในประเทศไทยบางท่านได้ให้คำแนะนำด้วยความระมัดระวัง โดยเตือนว่าไม่ควรรับประทานวิตามินเสริมโดยไม่จำเป็น หากไม่มีข้อบ่งชี้เฉพาะบุคคลหรือคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้เนื่องจากวิตามินดีเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน การได้รับในปริมาณที่มากเกินไปอาจเกิดการสะสมในร่างกายและนำไปสู่ภาวะเป็นพิษได้ แม้ว่าโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นจะมีน้อยมากก็ตาม
อนาคตของการใช้วิตามินดีเสริมเพื่อเป็นมาตรการชะลอวัยนั้นยังคงเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณากันต่อไป ทีมผู้วิจัยจากการศึกษา VITAL ได้เน้นย้ำว่า แม้ความแตกต่างของการหดสั้นลงของเทโลเมียร์ที่พบจะมีความสำคัญในทางสถิติ แต่ยังคงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อประเมินผลกระทบที่แท้จริงต่อการมีช่วงชีวิตที่แข็งแรงยืนยาว (healthspan) และอัตราการเสียชีวิต งานวิจัยที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบันมีเป้าหมายเพื่อกำหนดปริมาณและระยะเวลาที่เหมาะสมในการเสริมวิตามินดีสำหรับประชากรกลุ่มต่างๆ รวมถึงกลุ่มประชากรชาวเอเชีย ซึ่งปัจจัยทางพันธุกรรม รูปแบบการบริโภคอาหาร และวิถีชีวิต อาจส่งผลให้เกิดการตอบสนองที่แตกต่างจากกลุ่มตัวอย่างหลักซึ่งเป็นชาวตะวันตก ยิ่งไปกว่านั้น นโยบายด้านสาธารณสุขจำเป็นต้องสร้างสมดุลระหว่างประโยชน์ที่ได้จากการป้องกันภาวะขาดวิตามินดี กับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการได้รับวิตามินดีในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น
แล้วสำหรับผู้อ่านชาวไทยและครอบครัว มีอะไรที่เราสามารถทำได้บ้างในตอนนี้? ประการแรก ลองพิจารณาเข้ารับการตรวจวัดระดับวิตามินดีในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีอายุมากกว่า 50 ปี ไม่ค่อยได้สัมผัสแสงแดด หรือมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลก่อนตัดสินใจเริ่มรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ องค์กรด้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือในประเทศไทยและแพทย์ประจำตัวของท่านสามารถให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและอ้างอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ได้ นอกจากนี้ การได้รับแสงแดดอ่อนๆ ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำ เช่น การออกไปเดินเล่นในช่วงเช้าตรู่หรือบ่ายคล้อย ประมาณ 10-15 นาที ก็เป็นประโยชน์เช่นกัน โดยยังคงต้องให้ความสำคัญกับการปกป้องผิวจากอันตรายของแสงแดด การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดี อาทิ ปลาที่มีไขมันสูง ไข่ และผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านการเสริมวิตามินดี ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยได้
ในขณะที่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ทยอยปรากฏออกมาอย่างต่อเนื่อง ความหวังที่ว่าวิตามินดีอาจเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยชะลอนาฬิกาชีวภาพของร่างกาย ก็ได้สร้างความตื่นตัวให้กับทั้งวงการวิทยาศาสตร์ทั่วโลกและกลุ่มผู้ขับเคลื่อนด้านสุขภาพในประเทศ สำหรับสังคมไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการมีอายุยืนยาวและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรทุกช่วงวัย การป้องกันโรคเชิงรุกอย่างชาญฉลาดผ่านการมีโภชนาการที่สมดุลและการเสริมสารอาหารที่จำเป็น อาจมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในการส่งเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรง อายุยืนยาว และมีชีวิตชีวาอย่างแท้จริง
แหล่งข้อมูล: Harvard Gazette, Bangkok Post, PubMed, วิกิพีเดีย - วิตามินกับการสูงวัย