“ฝากแฟนผมด้วย” “ น้ำตามดแดง” กรณีศึกษาของเพลงลูกทุ่งนอกสายตาที่ฉีกนิยามสูตรสำเร็จของเพลงตามกระแส


...ความรัก ไม่มีนิยามที่แน่นอน ตายตัว จึงมีความรักหลายรูปแบบ.....บทเพลงก็เช่นกัน......


นักแต่งเพลงที่ทำงานมานาน มักจะมีแนวทางเฉพาะตัว จับทิศทางของตลาดได้  
รู้ว่า แต่งเพลงแบบไหน จะขายได้ จะได้รับความนิยมจากผู้ฟัง
จึงมีสูตรสำเร็จของความนิยมเกิดขึ้น
เมื่อแต่งเพลงที่มีเนื้อหาแบบไหน ถึงจะโดนใจ กลายเป็นเพลงฮิต
โดยเพราะ เพลงรัก เพลงอกหัก

แต่ความรัก ไม่มีนิยามที่แน่นอน ตายตัว จึงมีความรักหลายรูปแบบ
.....บทเพลงก็เช่นกัน......
นักแต่งเพลง หรือนายทุนเป็นผู้ตัดสินใจแทนผู้ฟังไม่ได้ทั้งหมด
....ทำให้บทเพลงที่อยู่นอกสายตาของนายทุน เพลงนั้นกลับโด่งดังขึ้นมาเกินความคาดหมาย


เพลง ฝากแฟนผมด้วย เคยถูกนำเสนอในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่
แต่ถูกมองข้ามไป เพราะผู้ตัดสินใจในค่ายเพลงนั้น มองว่า ไม่น่จะมีใครที่แสนดีถึงเพียงนี้
อกหักแล้ว ยังใจดี เป็นผู้เสียสละ.... บอกกล่าว ฝากคนรักให้กับแฟนคนใหม่ได้...
ขอให้รักน้องเท่าผมได้ไหม ลูกผู้ชายขอกัน..

แต่เพลงนี้กลับได้รับความนิยม แจ้งเกิดให้นักร้องที่ชื่อ เดวิด อินธี  อัลบั้มเพลงชุด มือใหม่หัดรัก จากค่ายรถไฟดนตรีได้สำเร็จ
เพราะความรักไม่มีนิยามที่ตายตัวนั่นเอง



เพลง ฝากแฟนผมด้วย  
ขับร้อง: เดวิด อินธี     


ผมรักน้องเขาจริงนะพี่ คนนี้ให้หมดหัวใจ ถึงแม้น้องเขามีคนใหม่ คือพี่ที่มานั่งรอ
ผมรักน้องเขานานแล้วพี่ คนนี้ผมเลยอยากขอ รักที่ผมนั้นเป็นคนก่อ ฝากพี่สานต่อได้ไหม
.ก็รู้ว่าน้องเขาคลั่งไคล้พี่ รักพี่ซะจนหมดใจ ความสุขน้องเขาผมขวางไม่ได้ มีให้แค่คำอวยพร.

* ฝากแฟนผมด้วย ช่วยดูแลน้องเขาที หากน้องทำตัวไม่ดีพี่อย่าเพิ่งใจร้อน
แฟนผมคนนี้ ยังเด็กค่อนข้างขี้งอน ให้เอาน้ำเย็นลูบก่อน แล้วพี่ค่อยสอนก็ได้
.น้องเขาทิ้งผมไปหาพี่ คนนี้ผมอยากฝากไว้ รักน้องเขาเท่าผมได้ไหม ลูกผู้ชายขอกัน


.ก็รู้ว่าน้องเขาคลั่งไคล้พี่ รักพี่ซะจนหมดใจ ความสุขน้องเขาผมขวางไม่ได้ มีให้แค่คำอวยพร.

ฝากแฟนผมด้วย ช่วยดูแลน้องเขาที หากน้องทำตัวไม่ดี พี่อย่าเพิ่งใจร้อน
แฟนผมคนนี้ ยังเด็กค่อนข้างขี้งอน ให้เอาน้ำเย็นลูบก่อน แล้วพี่ค่อยสอนก็ได้
.น้องเขาทิ้งผมไปหาพี่ คนนี้ผมอยากฝากไว้ รักน้องเขาเท่าผมได้ไหม ลูกผู้ชายขอกัน

รักน้องเขาเท่าผมได้ไหม ลูกผู้ชายขอกัน.




บทเพลงที่โดนใจชาวลูกทุ่งอีก 1 บทเพลง ที่ยังคงอยู่ในใจของคนฟังมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเพลงเก่าที่ชื่อ น้ำตามดแดง ของนักร้องที่ชื่อ จ่าหรอย เฮนรี่ อัลบั้ม ร๊อก แอนด์ หลอย

ถ้าดูรูปร่าง หน้าตาของตัวนักร้อง ย่อมไม่เข้าตาของค่ายเพลงใหญ่ๆ
แต่ความสามารถของคนเรา ใช่ตัดสินกันจากรูปร่างหน้าตา
ทำให้บทเพลงในแนวอกหักอย่างเพลง น้ำตามดแดง ได้รับความนิยมและอยู่ในใจของชาวเพลงลูกทุ่งและคอเพลงเพื่อชีวิตมาตราบจนถึงวันนี้

เนื้อหาของบทเพลง สะท้อนถึงความรู้สึก เศร้า เคล้าน้ำตาที่คนรักต้องไปแต่งงานกับลูกเศรษฐีหนุ่มธนาคาร
แต่ถ้อยคำที่ใช้ เนื้อหาที่สื่อออกมาโดนใจคนลูกทุ่งหลายคน ฟังแล้วเข้าถึงความรู้สึกได้ทันที
จึงทำให้เพลงนี้ อยู่ในใจของคนฟังมากมาย....

การใช้ถ้อยคำภาษาถิ่น ทำให้ผู้ฟังหลายท่าน ฟังไม่รู้เรื่อง จึงกลายเป็นเพลงนอกสายตาของค่ายเพลงใหญ่ๆ...
....... แต่คนที่ฟังรู้เรื่อง ก็ไม่จำนวนไม่น้อยเช่นกัน  ซึ่งเพลงนี้ได้ถูกนำมาขับร้องในคาราโอเกะ ผับ ขอฟังจากสถานีวิทยุ จนเป็นที่รู้จักกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ...





เพลง น้ำตามดแดง
ร๊อก แอนด์ หลอย


หมด ความหวังนั่งน้ำตาริน
ข้าวปลาไม่กิน
นั่งรินกินแต่เหล้าขาว
กับแกล้มอย่างดี
ขั่วกุดจีกับน้ำตาเรา
ฉลองความเศร้า
เมาเหล้าข้างฮั่วบ้านงาน

อก ชอกช้ำน้ำตามดแดง
มื้ออื่นคำแพง
แก้มแดงสิเข้าพาขวัญ
กับลูกเศรษฐี ดีกรีหนุ่มธนาคาร
เครื่องไฟในงาน
ดังปานว่าฟ้าผ่าหัว

โอ้ย อุ๊กใจคั๊กแท้
คำแพงบ่แล ว่าไผสิตายคืองัว
ก่อนฮักถนอม
บ่ยอมให้หม่นหมองมัว
สู้ทนหามจั่ว
บ่เคยคิดชั่วหามเสา

หมด ความหวังนั่งป้อนไข่นวย
โชคเราบ่ช่วย
บ่รวยหล่อล่ำซำเขา
อย่างดีก็คง
ได้นั่งเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว
น้ำตาไหลยาว
โธ่เฮามันแค่มดแดง



โอ้ย อุ๊กใจคั๊กแท้
คำแพงบ่แล ว่าไผสิตายคืองัว
ก่อนฮักถนอม
บ่ยอมให้หม่นหมองมัว
สู้ทนหามจั่ว
บ่เคยคิดชั่วหามเสา

หมด ความหวังนั่งป้อนไข่นวย
โชคเราบ่ช่วย
บ่รวยหล่อล่ำซำเขา
อย่างดีก็คง
ได้นั่งเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว
น้ำตาไหลยาว
โธ่เฮามันแค่มดแดง
อย่างดีก็คง
ได้นั่งเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว
น้ำตาไหลยาว
โธ่เฮามันแค่มดแดง...



หมายเลขบันทึก: 72312เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท