๒๒๑. กลิ่นบำนาญหอมชื่นใจ


แบบกรอกข้อมูลสำเร็จรูป ของกรมบัญชีกลาง นอกจากจะต้องระบุชื่อ ตำแหน่ง วันบรรจุเข้ารับราชการและเงินเดือนปัจจุบัน ยังมีข้อมูลอื่นๆที่ผมต้องระบุลงไปอย่างละเอียด

          ในท่ามกลางสายลมและแสงแดด ที่ผสมผสานกันมาทั้งวัน เพื่อรอเวลาที่ฝนจะเทลงบ้าง หลังจากที่หายไปหลายวัน แต่คิดว่าไม่น่าจะต้องวิตกกังวล เพราะนี่ก็ย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

          คงจะเป็นฝนสุดท้ายในชีวิตราชการในโรงเรียนหลังนี้ ในช่วงเวลาที่เหลืออีกเพียง ๔ เดือน

          เขตพื้นที่ฯเริ่มกระตุกต่อมความรู้สึก ให้กลับมาอยู่กับความเป็นจริง เหมือนจะบอกว่าจะทำอะไรก็รีบทำ อยากพัฒนาตรงไหน อยากจะถ่ายทอดสิ่งใดให้เด็กๆ ก็จงรีบกระทำซะ

          วันนี้เขตฯแจ้งอย่างเป็นทางการว่า ให้ผู้ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๖ กรอกข้อมูลในระบบของกรมบัญชีกลาง หากไม่สะดวกจะให้เขตดำเนินการให้ก็ได้

          แต่ต้องทำหนังสือยินยอม สำหรับผมไม่ยอม เพราะผมทำกรอกข้อมูลได้ด้วยตนเอง

          แบบกรอกข้อมูลสำเร็จรูป ของกรมบัญชีกลาง นอกจากจะต้องระบุชื่อ ตำแหน่ง วันบรรจุเข้ารับราชการและเงินเดือนปัจจุบัน ยังมีข้อมูลอื่นๆที่ผมต้องระบุลงไปอย่างละเอียด

          อย่างเช่น ไม่อยู่ระหว่างถูกสอบสวนด้านวินัย การไม่มี กบข. ค่าลดหย่อนที่จะต้องนำไปลดหย่อนภาษี (ประกันชีวิต) และการสมัครใจที่จะรับบำนาญ ที่มิใช่บำเหน็จ

          รวมทั้การขอรับบำเหน็จดำรงชีพ หรือเงินก้อนแรกที่จะได้รับหลังเกษียณอายุราชการในปีแรก

          พอผมกรอกอายุราชการ นับตั้งแต่วันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๒๙ จนถึงวันสุดท้ายของการรับราชการ ระบบจะคำนวณเงินบำนาญให้เสร็จสรรพ

          อายุราชการผม ๓๗ ปี ๕ เดือน ๑ วัน  ก็ต้องเอาเงินเดือนของเดือนสุดท้าย คูณด้วยอายุราชการ หารด้วย ๕๐ ตัวเลขที่ออกมาคือเงินเดือนที่จะได้รับหลังเกษียณ

          ในโปรแกรมที่กรมบัญชีให้กรอก ได้ระบุวันที่ประกาศกฎอัยการศึก ให้คนที่ทำงานอยู่ชายแดนถิ่นฐานกันดารเสี่ยงภัย ต้องได้นับเวลาทำงานเพิ่มขึ้นอีกเป็น ๒ เท่า

          คือในระหว่างวันที่ ๒๓ กพ. ๒๕๓๔ - ๒ พค. ๒๕๓๔ คนที่ทำงานอยู่ใน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีก็ได้รับอานิสงส์ส่วนนี้กับเขาด้วยเหมือนกัน

          ผมย้ายมารับราชการที่อ.ศรีสวัสดิ์ ในวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๓๔ จึงได้เพียง ๑๗ วันเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม อายุราชการในระบบที่คำนวณให้ผมคือ ๓๘ ปี อันนี้น่าจะไม่ถูกต้องนัก ผมจึงสอบถามไปยังเขตพื้นที่ฯ เจ้าหน้าที่บอกว่าให้กรอกไปก่อน ยังมีโอกาสจะเข้าไปแก้ไขได้

          ข้อมูลที่เป็นจริงล่าสุดที่ปรากฎหลักฐานอ้างอิงได้เมื่อปีที่ผ่านมานั้น พบว่าคนที่ทำงานอยู่ในอ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ยังมีวันทวีคูณอื่นๆให้อีก ๒ ช่วง ซึ่งประกาศโดยภาครัฐอย่างชัดเจน

          แต่ปรากฎว่าไม่มีช่องทางให้กรอกข้อมูลในระบบ ผมจึงหมายเหตุเอาไว้ในช่องให้แก้ไขด้วย โดยเตรียมกพ.๗ หรือสมุดทะเบียนประวัติไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว

          ดังนั้น หากคำนวณวันเวลารับราชการที่แท้จริง แบบที่ไม่เข้าข้างตัวเอง ผมจะมีอายุราชการนานถึง ๔๕ ปี เมื่อคำนวณเป็นเงินบำนาญรายเดือนก็เชื่อว่าจะพอใช้ได้อย่างสบาย

          ทุกวันนี้ผมจึงมีกำลังใจ ว่าถึงยังไงเกษียณไปก็คงเลี้ยงตัวได้ ขอใช้เวลาที่เหลือนี้สอนหนังสือและพัฒนางานตามที่เคยทำอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าในบางวันใจก็สั่งการว่าพักได้แล้วก็ตาม

          แต่ด้วยกลิ่นบำนาญหอมชื่นใจแบบนี้ ทำต่อไปอีกสักนิดจะเป็นไรไป

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๒  พฤษภาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 712882เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2023 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2023 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท