จัดงานศพ


เมื่อต้องจัดงานศพ ในสังคมยุคใหม่ ต้องทำอะไรบ้าง

การสูญเสียคนบุคคลอันเป็นที่รักเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกลำบากใจอย่างมาก และในช่วงเวลาที่เร่งรีบ และสะเทือนใจยังต้องมาจัดงานศพเช่นนี้อีก แถมยังมีความจำเป็นที่จะต้องจัดงานศพให้เรียบร้อย เป็นไปด้วยเหมาะสมตามฐานะทางสังคม ตามขนบธรรมเนียมประเพณีและความเชื่อทางศาสนา ดังนั้น หากตอนนี้ต้องจัดงานศพ(ด้วยตัวเอง)อาจเป็นเรื่องที่ยากทั้งขั้นตอนและความรู้สึก ในบทความนี้ ฟิวเนอรัล แพลน จะแนะนำขั้นตอนการจัดงานศพแบบมืออาชีพ เพื่อให้คุณได้ข้อมูลหรือได้รับการบริการที่ดีที่สุด

ความเชื่อเรื่องการจัดงานศพทางศาสนาพุทธ และการจัดงานบำเพ็ญกุศล

เมื่อพบกับการสูญเสียคนที่เรารัก การจัดงานศพเป็นสิ่งที่สำคัญทางจิตวิทยา และความเชื่อในแบบศาสนาพุทธยังมีบทบาทสำคัญ เพื่อให้การลาจากโลกนี้เป็นไปได้อย่างสงบ ฟิวเนอรัล แพลน เข้าใจถึงความสำคัญของความเชื่อ และพิธีการในศาสนาพุทธ ดังนั้นเราจึงพร้อมที่จะช่วยคุณและครอบครัวในการจัดงานศพที่เป็นไปตามหลักธรรมและประเพณีของศาสนา

การเตรียมวางแผนงานศพล่วงหน้า และติดต่อรับบริการจัดงานศพเมื่อมีผู้เสียชีวิต 

ในการวางแผนงานศพ หรือเตรียมงานศพล่วงหน้าก็ดี หรือเมื่อมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นแล้วก็ดี ขั้นแรกที่คุณควรทำคือมีสติ และปรึกษาคนในครอบครัวเพื่อตัดสินใจเรื่องต่างๆ เช่น จะจัดงานศพที่ไหน จัดให้มีการสวดพระอภิธรรมจำนวนกี่คืน เตรียมงบประมาณในการจัดพิธีศพไว้ที่เท่าไหร่ จะดำเนินการจัดงานศพเอง หรือ ติดต่อ ฟิวเนอรัลแพลน เพื่อรับบริการจัดงานศพ เป็นต้น

หากต้องการใช้บริการของเราคุณสามารถติดต่อเราผ่านทางเว็บไซต์ รับจัดงานศพ หรือ ออแกไนซ์รับจัดงานศพ เพื่อรับคำปรึกษาและบริการต่าง ๆ เพื่อช่วยให้งานศพเป็นไปตามที่คุณต้องการ

แพ็กเกจรับจัดงานศพที่คลอบคลุมตั้งแต่การเคลื่อนย้ายจนเสร็จสิ้นพิธีลอยอังคาร

ฟิวเนอรัล แพลน สามารถให้คำแนะนำเพื่อจัดงานศพตามความต้องของคุณและครอบครัว โดยจะพิจารณาถึงเรื่องต่าง ๆ เช่น การประดับตกแต่งดอกไม้ในสถานที่ อาหารรับรองแขก รวมถึงของชำร่วย เครื่องไทยธรรม และสิ่งต่างๆที่เกี่ยวเนื่องในพิธีสงฆ์ ตามงบประมาณหรือความตั้งใจก็ได้

อย่างไรก็ตาม หากคุณและครอบครัวต้องการความสะดวกและความเรียบง่าย ทางฟิวเนอรัล แพลนได้แตรียมแพ็กเกจที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จำเป็นในการจัดงานศพตามพิธีกรรมทางศาสนาพุทธไว้แล้วอย่างเหมาะสม

จัดงานศพ

หลังจากได้รับทราบความต้องการ และข้อมูลประกอบการดำเนินงานแล้ว ฟิวเนอรัล แพลนจะดำเนินการจัดทำงานศพอย่างมืออาชีพ โดยครอบครัว ญาติ และเพื่อนๆของผู้วายชนม์ สามารถมาร่วมงานได้อย่างสบายใจ ได้ใช้เวลากับคนใกล้ชิดในบรรยากาศที่เหมาะสมระหว่างการจัดงานศพ โดย ฟิวเนอรัล แพลน จะคอยดูแลและช่วยเหลือพร้อมให้คำแนะนำในขั้นตอนการทำพิธีตามหลักปฏิบัติ และความเชื่อทางศาสนาพุทธ เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมบูรณ์

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การจัดงานศพ และ ออแกไนซ์รับจัดงานศพ ที่เว็บไซต์ของเราเพื่อข้อมูลและบริการที่เกี่ยวข้อง

ขั้นตอนการจัดงานศพ มือใหม่ต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ประการแรกและสำคัญที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องเคารพความเคร่งขรึมของงานและแต่งกายอย่างเหมาะสมด้วยชุดสีเข้มและอนุรักษ์นิยม มาถึงแต่เช้าและหาที่ยืนตามเส้นทางขบวน เป็นธรรมเนียมที่จะต้องยืนสงบนิ่งและทำความเคารพในขณะที่ขบวนผ่านไป หากคุณกำลังขับเป็นขบวน ให้ขับตามคันข้างหน้าและรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า ปิดไฟหน้าและใช้ไฟฉุกเฉิน หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับมารยาทหรือธรรมเนียมปฏิบัติที่ถูกต้อง ให้สังเกตคนรอบข้างและทำตามที่พวกเขาทำ เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งสำคัญคือต้องเคารพ เห็นอกเห็นใจ และเข้าใจ งานศพเป็นช่วงเวลาแห่งอารมณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้อง และเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงการสนับสนุนและความเห็นอกเห็นใจของคุณในลักษณะที่สง่างาม

1. ดำเนินการแจ้งตายและขอใบมรณะบัตร 

การแจ้งตาย เพื่อออกใบรับรองการตาย และการขอใบมรณะบัตร ภายใน 24 ชั่วโมง

การแจ้งตายและการขอใบมรณะบัตรเป็นกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรายงานเหตุการณ์การเสียชีวิตของบุคคลและขอรับใบมรณะบัตร เพื่อให้สามารถทำการจัดการกับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการให้เรียบร้อย เพราะหากไม่มีใบมรณบัตร ทางวัดจะไม่รับฌาปนกิจ (เผา)

อ่านรายละเอียดเรื่อง การเสียชีวิต แจ้งตายและการขอใบมรณะบัตร

2. ทำการติดต่อวัด เพื่อนำศพมาบำเพ็ญกุศลตามความเชื่อทางศาสนา

การติดต่อวัดเพื่อนำศพมาบำเพ็ญกุศลและเริ่มขั้นตอนการจัดงานศพ

การติดต่อวัดเพื่อนำศพมาบำเพ็ญกุศลตามความเชื่อทางศาสนาพุทธเป็นกระบวนการที่สำคัญ ซึ่งจะมีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้:

การติดต่อวัด: เมื่อเกิดเหตุการณ์การเสียชีวิตของบุคคล ญาติหรือผู้ปกครอง สามารถติดต่อวัดใกล้บ้าน หรือเลือกวัดที่ตั้งใจไว้ก็ได้

นัดหมายเจ้าหน้าที่ หรือพระสงฆ์ผู้อำนวยการเรื่องสถานที่และขั้นตอนพิธีสวดพระอภิธรรม: ผู้ติดต่อวัดจะต้องนัดหมายผู้ที่รับผิดชอบในการบำเพ็ญกุศลศพ โดยระบุวันเวลาที่ต้องการ ตลอดจนรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น จำนวนแขก เพื่อดูความเหมาะสมของสถานที่

นำศพไปยังวัด: เมื่อถึงเวลาที่กำหนด ญาติหรือผู้ปกครองจะนำศพไปยังวัดที่ได้นัดหมาย โดยจะใช้ผู้ให้บริการเคลื่อนย้าย และจัดเตรียมโลงศพ รวมถึงดอกไม้ประดับตกแต่ง เพื่อนำศพตั้งในศาลาทำการบำเพ็ญกุศลตามคำแนะนำและระเบียบของวัด

  • จัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ และองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องในงานศพ

อ่านรายละเอียดเรื่องขั้นตอนการจัดงานศพ และการจองศาลาวัดธาตุทอง

อ่านรายละเอียดเรื่องขั้นตอนการจัดงานศพ และการจองศาลาวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน (ฌาปนสถานกองทัพอากาศ)

อ่านรายละเอียดเรื่องขั้นตอนการจัดงานศพ และการจองศาลาวัดเทพศิรินทร์

4. จัดงานศพ การจัดงานบำเพ็ญกุศล

จัดงานศพ นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป ในการสวดพระอภิธรรมแต่ละคืน

บทสวดพระอภิธรรมเป็นคัมภีร์สำคัญทางพระพุทธศาสนาที่พระสงฆ์นิยมใช้สวดในพิธีศพ หลายคนสงสัยว่ามีพระกี่รูปตอนสวดมนต์ คำตอบสำหรับคำถามนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เฉพาะ บางกรณีอาจมีพระสงฆ์สวดเพียงรูปเดียว บางกรณีอาจมีพระสงฆ์นับสิบขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น สถานที่สวดมนต์ ความพร้อมของพระสงฆ์ และความสำคัญของโอกาส อย่างไรก็ตามจำนวนพระสงฆ์ที่ลงสวดพระอภิธรรมสำหรับบุคคลทั่วไปจะมีจำนวนคืนละ 4 รูป โดยเจ้าภาพจะจัดให้มีการถวายเครื่องไทยธรรม ผ้าบังสุกุล เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

3. พิธีรดน้ำศพ และจัดร่างที่ไร้วิญญาณใส่โลงศพ (การรดน้ำศพ และการบรรจุศพ)

 พิธีรดน้ำศพหรือที่เรียกว่า เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนพิธีที่สำคัญในการจัดงานศพ โดยในระหว่างพิธีนี้จะนำร่างกายของผู้ตาย (ผู้วายชนม์) มาจัดวางโดยให้ผู้ร่วมพิธีและครอบครัวทำการ รดน้ำด้วย น้ำอบ (น้ำหอม) โดยตักน้ำด้วยขันหรือภาชนะเล็กๆ แล้วทำการรดน้ำผ่านมือหรือสายสิญจน์ ให้ไหลลงบนขันขนาดใหญ่สำหรับรองรับน้ำที่รด หลังจากพิธีรดน้ำศพเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตบรรจุลงในโลงพร้อมทำพิธีต่อไป

4. พิธีสวดอภิธรรมศพ

งานศพ จำเป็นต้องสวดพระอภิธรรม 3 คืน, 5 คืน หรือ 7 คืน เป็นต้น?

การสวดพระอภิธรรมเป็นกิจกรรมทางศาสนา โดยจำนวนวันสวดพระอภิธรรมในศาสนาพุทธ สามารถจัดให้มีได้ตามแต่วัตถุประสงค์และความต้องการ ซึ่งมีจำนวนวันที่แตกต่างกันไป โดยนิยมให้มีการสวดพระอภิธรรมจำนวน 1, 3, 5, และ 7 คืน ซึ่งมักจะสื่อความสำคัญหรือความหมายที่แตกต่างกันไปดังนี้:

1 คืน: การสวดพระอภิธรรมเป็นระยะเวลา 1 วัน มีความหมายว่าเราจะทำการสวดพระอภิธรรมเพียงครั้งเดียวในวันที่กำหนด ซึ่งอาจมีข้อจำกัด หรือต้องการความเรียบง่ายสำหรับบุคคลทั่วไป

3 คืน: การสวดพระอภิธรรมเป็นระยะเวลา 3 วัน เป็นจำนวนวันที่นิยมใช้ และเหมาะสมในการจัดงานศพทั่วๆไป

5 คืน: การสวดพระอภิธรรมเป็นระยะเวลา 5 วัน เป็นจำนวนวันที่นิยมใช้ กับบุคคลที่มีฐานะทางสังคม หรือ บุคคลที่มีความสำคัญ

7 คืน: การสวดพระอภิธรรมเป็นระยะเวลา 7 วัน มักจะเป็นจำนวนวันที่ใช้กับบุคคลผู้มีชื่อเสียง บุคคลสำคัญหรือมีฐานะดี

5. พิธีฌาปนกิจศพ (การฌาปนกิจศพ) นิมนต์พระสงฆ์ 1 รูป เวียนรอบเมรุ 3 รอบ

หากกล่าวถึงพิธีฌาปนกิจ คนส่วนมากมักจะนึกถึงช่วงที่เวียนศพรอบเมรุ และการวางดอกไม้จันทน์บนเมรุ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในวันฌาปนกิจจะมีพิธีอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น การนิมนต์พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา การสวดพระพุทธมนต์ การถวายภัตตาหาร และการสวดมาติกา ก่อนเริ่มการเวียนเมรุและประชุมเพลิง ในการเวียนรอบเมรุ 3 รอบ (วนทางซ้าย) จะจัดให้มีลำดับการเดิน โดยพระสงฆ์จะนำหน้าขบวน จากนั้น จะตามด้วย กระถางธูป รูปภาพ ตะเกียง ผ้าไตร ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละวัด ซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ที่ต้องมีแน่ๆคือ พระสงฆ์ กระถางธูป และรูปภาพ ทั้งนี้ก่อนการประชุมเพลิงจะมีลำดับขั้นตอนพิธีโดยมีการทอดผ้าบังสุกุล และการอ่านประวัติผู้วายชนม์ ก่อนแขกที่มาร่วมพิธีฌาปนกิจจะขึ้นทำการวางดอกไม้จันทน์ และลงมารับของชำร่วยงานศพในตอนท้าย

อ่านรายละเอียดเรื่อง การเขียนประวัติผู้เสียชีวิต

6. เก็บอัฐิ

การเก็บอัฐิและขี้เถ้าเป็นขั้นตอนในวันรุ่งขึ้นภายหลังพิธีฌาปนกิจ โดยเจ้าหน้าที่เมรุจะเป็นผู้รวบรวมเพื่อทำพิธี ทั้งนี้ในการแปรอัฐิสามารถนิมนต์พระสงฆ์ 1 รูป หรือ 3 รูป ก็ได้ ตามแต่วิธีปฏิบัติ โดยอุปกรณ์ในการทำพิธีประกอบด้วย กลีบดอกไม้ น้ำอบ เหรียญ 32 เหรียญ ผ้าขาว และนำยมใส่ลุ้งดิน และคล้องมาลัย เพื่อนำไปลอยอังคาร แต่หากต้องการแบ่งเก็บ ก็ให้เตรียมเบญจรงค์ หรือ โกศไว้

7. ลอยอังคาร

 การลอยอังคารเป็นหนึ่งในวิธีการจัดการกับอัฐิที่ดี โดยเฉพาะหากไม่มีคนคอยกราบไหว้บูชา และไม่มีที่เก็บอัฐิที่เหมาะสม ในปัจจุบันนิยมไปลอยอังคารกันมากขึ้นยังสถานที่ต่างๆ เช่น ศรีราชา สัตหีบ ปากอ่าว หรือแม้แต่ในกรุงเทพ

อ่านรายละเอียดเรื่อง ลอยอังคาร ในกรุงเทพ

คำถามที่พบบ่อย

พวงหรีดแนะนำอื่น ๆ และดอกไม้ประดับหน้าโลงศพ

พวงหรีดที่นิยมใช้ในงาน ส่วนมากมักจะเป็นพวงหรีดดอกไม้สด แต่อย่างไรก็ตามพวงหรีดแนะนำอื่นๆมีได้ทั้ง พวงหรีดพัดลม พวงหรีดมูลนิธิ หรือแม้กระทั่งพวงหรีดรักษ์โลกในแบบต่างๆ และดอกไม้ประดับหน้าโลงศพยังสามารถจัดได้หลายรูปแบบ ทั้งหมดนี้ถึงแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องตามหลักปรัชญาในทางศาสนา และความเชื่อหลังการตาย แต่การประดับตกแต่งสถานที่ให้เหมาะสมและสวยงาม จะดำเนินไปเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศของงานศพ

"พวงหรีด หรือ ดอกไม้ที่นำมาประดับตกแต่ง เป็นการแสดงออกาเชิงสัญลักษณ์ ของความรัก ความห่วงใย และความเคารพ ต่อผู้วายชนม์"

ของชำร่วยงานศพ

ของที่ระลึกในงานศพ มีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติทางวัฒนธรรมและประเพณี โดยมีความหมายเชิงสัญลักษณ์และทำหน้าที่เป็นสายสัมพันธ์ที่จับต้องได้กับบุคคลอันเป็นที่รักที่จากไป ของที่ระลึกเหล่านี้ช่วยปลอบโยนครอบครัวและเพื่อนฝูงที่โศกเศร้าและทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจถึงความทรงจำที่มีร่วมกัน การมีสิ่งของที่จับต้องได้ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ล่วงลับ

อ่านรายละเอียดเรื่อง ของชำร่วยงานศพ

ค่าจัดการงานศพทั่วไป หรือ เจ้าภาพ สวดพระอภิธรรม ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

เมื่อพูดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายงานศพทั่วไป มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา ได้แก่

  • ประการแรก ระยะเวลาในการจัดพิธีศพจะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายตามจำนวนเวลา เช่น การสวดพระอภิธรรม 1 คืน 3 คืน 5 คืน หรือแม้แต่ 7 คืน
  • ประการที่สอง จำนวนแขกเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อค่าใช้จ่าย
  • ประการที่สาม ได้แก่ สิ่งของเครื่องใช้ และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าอาหาร ค่าของชำร่วย ค่าดอกไม้ ปัจจัยไทยธรรม  ล้วนเป็นเหตุให้ค่าจัดงานศพสามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งค่าใช้จ่ายหรือสิ่งของเหล่านี้มักใช้เพื่อแสดงความเคารพ แสดงฐานะและให้เกียรติผู้ล่วงลับ

โดยรวมแล้ว ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของงานศพในกรุงเทพฯ จะอยู่ที่ประมาณ 80,000 - 300,000 บาท ซึ่งหากต้องการใส่ซองช่วยเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมโดยเฉลี่ยก็อยู่ที่คืนละ 20,000 - 50,000 บาท ขึ้นไป

คำสำคัญ (Tags): #จัดงานศพ
หมายเลขบันทึก: 712879เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2023 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2023 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท