ประชากรและกลุ่มตัวอย่างหมายถึงอะไร


ประชากร

ประชากร คือ ชุดสิ่งของ บุคคล หรือเหตุการณ์ที่เราต้องการศึกษา ในทางสถิติเรามักต้องการเรียนรู้และสรุปผลเกี่ยวกับประชากร ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการทราบความสูงเฉลี่ยของนักเรียนมัธยมปลายทั้งหมดในจังหวัดสงขลา ประชากรจะเป็นนักเรียนมัธยมปลายทั้งหมดในจังหวัดสงขลา

กลุ่มตัวอย่าง

ในหลายกรณี การศึกษาประชากรทั้งหมดนั้นไม่สามารถทำได้จริง เนื่องจากอาจมีขนาดใหญ่เกินไป ใช้เวลานาน หรือมีค่าใช้จ่ายสูง แต่เราสามารถรวบรวมตัวอย่างซึ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ของรายการ ผู้คน หรือเหตุการณ์ที่เลือกจากประชากร ตัวอย่างควรเป็นตัวแทนของประชากร ซึ่งหมายความว่าสามารถสะท้อนลักษณะของประชากรได้อย่างถูกต้อง

จากตัวอย่างเรื่องความสูง แทนที่จะวัดส่วนสูงของนักเรียนมัธยมปลายทุกคนในจังหวัด เราอาจสุ่มเลือกนักเรียน 100 คนเพื่อสร้างตัวอย่าง หากกลุ่มตัวอย่างเป็นตัวแทน เราสามารถใช้ความสูงเฉลี่ยของนักเรียน 100 คนเพื่อประเมินความสูงเฉลี่ยของประชากรทั้งหมดของนักเรียนมัธยมปลายในจังหวัดได้

ความสำคัญของการสุ่มตัวอย่าง

การสุ่มตัวอย่างเป็นเทคนิคที่สำคัญในด้านสถิติ เนื่องจากช่วยให้เราสามารถอนุมานและสรุปผลเกี่ยวกับกลุ่มที่ใหญ่กว่าโดยอิงจากชุดข้อมูลย่อยที่เป็นตัวแทนที่เล็กกว่า 

ด้วยการเลือกตัวอย่างที่เป็นตัวแทน เราสามารถทำการวิเคราะห์ต่างๆ และสรุปผลเกี่ยวกับประชากรด้วยความมั่นใจในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเลือกตัวอย่างอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงอคติหรือข้อผิดพลาดในงานวิจัย มีเทคนิคการสุ่มตัวอย่างหลายวิธี เช่น การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสีย

หมายเลขบันทึก: 712677เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2023 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2023 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ อ จันที่เขียน ขณะนี้มีพยาบาลต้องทำผลงานวิจัยมากขึ้น ต้องการอ่านเรื่องยากให้เข้าใจง่ายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท