"วิชาชีพวิจัย" เสริมสมรรถนะนักวิจัยไทยสู่สากล


สุภาพบุรุษสภาสตรีและพี่ ๆ ทุกท่านเคยได้ยิน #ใบประกอบวิชาชีพวิจัย กันไหมครับครับ ผมเคยได้ยินเรื่องใบประกอบวิชาชีพวิจัยมานานพบสมควร ยิ่งตอนเรียนที่ญี่ปุ่น ผมเห็นเพื่อนญี่ปุ่นหลายคนที่ทำงานเป็นนักวิจัยพยายามไปสอบรับคุณวุฒินักวิจัย ส่วนของประเทศเรานั้นไม่น่าจะมีคุณวุฒิแบบนี้ เท่าที่เข้าใจประเทศเราคงมีเพียงการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานเท่านั้น (ตามที่ผมเข้าใจเมื่อหลาย ๆ ปีก่อนนะครับ)

เมื่อไม่นานมานี้ ผมจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ  อยากจะสมัครเป็นผู้ช่วยนักวิจัย ด้วยมั่นใจมากว่าเรามีปริญญาเอกและภาษาก็พอได้ พอสมัครไปทางนั้นถามถึงใบประกอบวิชาชีพวิจัย ไม่ได้สนใจถามถึงปริญญา วินาทีนั้นผมไม่เข้าใจว่าคืออะไร พอนึกพิจารณาสักครู่ เข้าใจได้ว่านั่นคือใบคุณวุฒิวชาชีพ เพราะผมเคยทำงานที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพมาช่วงหนึ่งสั้น ๆ จึงพอเข้าใจได้เร็ว 

ผมเริ่มหาข้อมูลทันทีเพื่อจะขอรับใบคุณวุฒิวิชาชีพและสอบถามไปยังสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพโดยตรง จึงได้รับคำแนะนำให้ติดต่อไปที่ #สถาบันวิจัยและพัฒนาสมรรถนะอาชีพประเทศไทย พี่ ๆ สามารถคลิกลิ้งก์ของสถาบันได้ที่ 

ขอเชิญผู้สนใจสมัครสอบรับใบประกอบวิชาชีพวิจัย รุ่นที่ 2 – สถาบันวิจัยและพัฒนาสมรรถนะอาชีพประเทศไทย (trdoci.com) 

ผมรู้สึก amazing ประเทศไทยเราดำเนินการด้านมาตรฐานอาชีพนักวิจัย เป็นที่ยอมรับระดับสากล ผมเข้าใจนะว่าพี่ ๆ หลายคนก็คงแปลกใจดังที่ผมเคยรู้สึก “มีปริญญาอยู่แล้ว ทำวิจัยเป็นอยู่แล้ว จะมีไปทำไม" 

เรื่องของการใบประกอบวิชาชีพวิจัยไม่ได้มีกฎหมายบังคับ แต่กฎหมายรับรองวิชาชีพ สามารถนำไปอ้างอิง และแสดงถึงมาตรฐานทางอาชีพนักวิจัยควรมี สำหรับผมมีความจำเป็นเพราะเห็นประโยชน์ในการทำงานต่างประเทศ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านเลขาธิการสถาบันวิจัยและพัฒนาสมรรถนะอาชีพประเทศไทย ท่านปรารถถึงความสำเร็จและเป็นความภาคภูมิใจสำหรับวิชาชีพวิจัยของประเทศ สามารถเทียบกับต่างประเทศเจริญทั้งหลายในโลกนี้ได้ 

ในกระทู้นี้ผมคงไม่ได้บรรยายอะไรมากมายนัก ผมก็อยู่ระหว่างจัดเตรียมเอกสารเพื่อขอสอบรับใบวิชาชีพวิจัยเช่นกัน ถ้าได้ผ่านตามคุณสมบัติของวิชาชีพวิจัย จะรีวิวทุกขั้นตอนให้พี่ ๆ ได้ทราบด้วย 

ตอนนี้กำลังเปิดสมัครรับใบประกอบวิชาชีพวิจัย รุ่นที่ 2 พี่ ๆ ที่สนใจลองสอบถามตามเบอร์โทรและที่อยู่ตามประกาศ  ช่วงนี้อากาศร้อนมาก แต่พอเห็นค่าไฟไม่รู้จะต้องทดอยู่แบบร้อน ๆ ดีกว่าไหมนะครับ 

กราบขอบพระคุณครับ

ณัฐพล จารัตน์

***อนุทินนี้เขียนขึ้นตามความคิดเห็นส่วนบุคคล เพื่อเป็นการเผยแพร่มุมมองและแลกเปลี่ยนความรู้ทั่วไป ไม่มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองหรือพาดพึงให้เกิดความเสียหาย หากท่านพบเห็นสิ่งใด้ไม่สะดวกใจ โปรดติดต่อผมได้ทันทีครับผม***

หมายเลขบันทึก: 712401เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2023 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2023 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท