น้ำขิงสรรพคุณ สุดยอดสมุนไพรไทย


คุณประโยชน์ ยอดเยี่ยม น้ำขิง คุณค่า คุณค่า ที่จำเป็นที่จะต้องรู้ 20 ข้อ

1. น้ำ ดีขึ้นกว่าเดิมละลายเสมหะ อาการเจ็บคอ ประโยชน์ซึ่งมาจากน้ำขิง ข้อเเรกนี้ เหมาะสมกับการปกป้องวัววิด – 19 ที่แพร่ในประเทศไทยในช่วงเวลานี้มากมายก่ายกอง หากแม้มีอาหารระคายคอ หรือเจ็บคอขึ้นมา ถ้าหากทานน้ำขิงผสมมะนาวช่วยจะกระตุ้นน้ำลาย เเละขิงจะช่วยลดการติดเชื้อในคอ

2. ดีขึ้นอาการหวัด คุ้มครองป้องกันหวัดได้ คุณประโยช์จากน้ำขิง ในข้อนี้ดีแล้วต่อการสร้างภูมิคุ้มกันปัจจุบันนี้ด้วยเหมือนกัน เพราะในน้ำขิงมีวิตามินซีสูง ช่วยลดการรวบรวมเชื้อโรคในระบบทางเท้าหายใจ ความเผ็ดร้อนจากขิงตอนให้ร่างกายขับเหงื่อเยอะขึ้นเรื่อยๆ ดีขึ้นกว่าเดิมอุที่หูมิความร้อนในร่างกายให้ลดลง ถ้าหากเป็นหวัดนอกเหนือจากการดูเเลสุขภาพเเล้ว การครั้งดื่มน้ำขิงมะนาวช่วยปรับให้ร่างกายเเข็งเเรง

3. น้ำขิง คุณค่า ช่วยดีท็อกซ์สารพิษตกค้างในร่ายกาย ถ้าทานน้ำขิงผสมมะนาวรุ่งสว่าง จะช่วยดีท็อกซ์พิษที่คงเหลืออยู่ในตับ ช่วยให้ระบบไหลเวียนของน้ำเหลืองทำงานได้อย่างปกติ

4. น้ำขิง คุณค่าช่วยลดน้ำหนักได้ หากทานน้ำขิงผสมมะนาววันละ 1 ครั้ง ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเอนไซม์ขึ้นมาเพื่อดึงไขมันที่สะสมไว้มาเผาผลาญเป็นพลังงาน ไขมันที่ถูกเผาผลาญจะอยู่ในรูปของฉี่

5. น้ำขิง คุณค่า ช่วยเรื่องระบบที่ทำหน้าที่สำหรับการย่อยอาหารให้ดีขึ้น ประโยชน์ที่ได้รับมาจากน้ำขิง ข้อนี้ เหมาะสมกับผู้ที่มีลักษณะอาการอาหารไม่ย่อยเสมอๆให้จิบน้ำขิงมะนาวในช่วงเช้า น้ำขิงมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำย่อยออกมาเจริญก้าวหน้าขึ่น เวลาทานในมื้อถัดไปจะรู้สึกไม่เเน่นท้อง เเละลดอาการท้องอืดได้ด้วย

6. น้ำขิง ช่วยลดความเสื่อมถอยของเซลล์ ขิงกับมะนาวมีคุณประโยชน์สำหรับในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ มีอีกทั้งวิตามินซี วิตามินบี คุ้มครองไม่ให้เซลล์ผิวถูกทำลาย มีธาตุ อย่าง ธาตุฟอสฟอรัส สูงเเมกนีเซีม ช่วยบำรุงรักษากระดูก กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง ตอนบำรุงต่อมหมวกไตของเราอีกด้วย

7. น้ำขิง มีประโยชน์ช่วยบำรุงผิวพรรณ ถึงแม้ทานน้ำขิงมะนาวเเทนชาหรือกาเเฟ จะช่วยปรับผิวพรรณเบิกบาน แจ่มใส เนื่องจากน้ำขิงมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซ่อมเเซมเซลล์ที่ถูกสารอนุมูลอิสระทำร้าย เเละช่วยสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังก้าวหน้า

8. น้าขิง มีประโยชน์ ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย น้ำขิงมีฤทธิ์ร้อน ช่วยยเผาผลาญไขมันได้มากถึง 5% เนื่องจากขิงมีรสเผ็ดร้อน ช่วยเพิ่มการเผาพลังงาน ได้ 20% เหมาะสมกับคนยุ่งออกกำลังกาย เเต่ควรต้องควบคุมการรับประทานอาหารเเละหาเวลาออกกำลังกายบ้าง จะช่วยปรับให้แนวทางการทำงานของหัวใจดีขึ้น

9. ช่วยเพิ่มความสดใส กะปรี้กะเปร้า ขิงมีรสเผ็ดร้อยช่วยให้กระตุ้นให้ร่างกายตื่นด้วย เหมือนเราดื่มคาเฟอีนในกาแฟการจิบน้ำขิงช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกาย

10. น้ำขิงช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หากผู้ใดกันรู้สึกอ่อนระโหยโรยแรงจากการทำงานหนัก ออกกำลังกาย ควรจิบน้ำขิงมะนาว ช่วยปรับให้แจ่มใส ด้านหลังเสียเหงื่อ กระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยทำให้ปรับกล้ามเรารู้สึกตัวได้ดี

11. น้ำขิงช่วยดีขึ้นกว่าเดิมอาการปวดได้ น้ำขิงเป็นประโยชน์ช่วยดีขึ้นกว่าเดิมอาการทั้งปวดศรีษะ ปวดเมื่อยเรียกตัว ได้อย่างยอดเยี่ยม

12. น้ำขิงช่วยลดอาการปวดเมนส์ได้ คุณค่าข้อนี้จำเป็นจะต้องถูกในหญิงคนจำนวนไม่น้อยแน่นอนเพราะเหตุว่าหลายๆคนมีปัญหาปวดประจำเดือนทุกหน เเละได้แต่ว่าแก้เเบบเร็วๆด้วยการทานยาหรือประคบร้อน เเต่หากทานน้ำขิงเสมอๆจะช่วยลดการปวดได้อย่างยอดเยี่ยม

13. น้ำขิงช่วยทำลายเชื้อเเบคครั้งเรียเเละเชื้อโรคได้ น้ำขิงมีประโยชน์ ยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคเเละแบคทีเรีย รวมถึงพยาธิจำพวกต่างๆรุ่งโรจน์ เเละสารจิงเกอร์รอลในน้ำขิง ยังช่วยลดการเสี่ยงสำหรับการนำเชื้อต่างๆไปสู่ร่างกายอีกด้วย

14. น้ำขิงช่วยต้านโรคมะเร็งได้ มีการศึกษาค้นคว้าที่พูดว่า น้ำขิงมีคุณสมบัติที่ช่วยยั้งการเจริญเติบโตของมะเซลล์ของมะเร็งได้ เนื่องจากขิงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เเละเป็นประโยชน์ต้านการอักเสบของเซลล์ต่างๆในร่างกายด้วย อีกทั้งยังมีสารเคมีจากธรรมชาติที่จะไปช่วยกระตุ้นเอนไซม์ กลูต้าไธโนเอส ทรานส์เฟอร์เรส ซึ่งเป็นสารขัดขวางอนุมูลอสระกลุ่มที่สามารถลดวิถีทางสำหรับในการเกิดเซลล์ของโรคมะเร็งด้วย

15. น้ำขิง ช่วยเเก้อาการแฮงค์ เจริญก้าวหน้า สำหรับผู้ที่ตื่นมาจากการเมา เเล้วยังรู้สึกหน้ามืด ปวดหัว เจ็บป่วยตัวอยู่ สามารถทานน้ำขิงเพื่อแก้อาการแฮงค์ได้ จะมีผลให้ร่างกายรู้สึกกะปรี้กะเปร่ามากขึ้นเรื่อยๆ

16. น้ำขิง มีประโยชน์ ช่วยดูเเลสุขภาพโพรงปาก เนื่องจากในน้ำขิงมีสารจิงเกอร์รอล ที่มีจะสามารถช่วยในการขจัดคราบเชื้อโรคอันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดโรคในโพรงปากอย่างเหงือกอักเสบ เเละ ลดการเกิดรอยเปื้อนต่างๆในช่องปางได้อย่างมีคุณภาพ

17. น้ำขิง เป็นประโยชน์ ช่วยแก้อาการร้อนใน ประโยชน์ซึ่งมาจากน้ำขิงอีกข้อหนึ่ง เป็นแก้อาการร้อนใน เเผลในปากได้ โดยต้องใช้ลำต้นเเบบใหม่ๆนำไปตีให้ไม่สุภาพเเหลก เเละเอามาต้มน้ำ เเละดื่ม

18. น้ำขิง มีประโยชน์ ช่วยลดอาการจุกเสียด แน่นท้อง เเละขับลมเจริญ ฤทธิ์ร้อนในน้ำขิงจะช่วยขับลมในไส้เจริญรุ่งเรือง ทำให้อาการแน่นท้องเเละจุกเสียดรุ่งเรือง โดยใช้ขิงเเก่มาตีให้เพียงพอเเหลก เเละนำไปต้มกับน้ำ มาดื่มระหว่างวัน

19. น้ำขิง เป็นประโยชน์ ช่วยรักษาโรคบิด โรคบิดเป็นโรคที่เกิดจากการรับเชื้อในไส้ ก่อให้เกิดเป็นอาการท้องเสีย ซึ่งนำขิงจะช่วยเข้าไปกำจัดแบคทีเรีย เพื่ออาการปวดบิดหายไป โดยใช้ผล รากเเละดอกของขิงสด ไปต้มกับน้ำตาล เเละดื่มวันละ 3 มื้อ

20. น้ำขิง เป็นประโยชน์ ช่วยบำรุงรักษาสายตา วิธีทำน้ำขิงหรืออาหารจากขิงบ่อยๆจะช่วยทำนุบำรุงสายตาในระยะยาว เเละผลกับใบยังช่วยรักษาอาการตาฝ้าได้อีกด้วย

น้ำขิง กับ ข้อจึงควรรู้ก่อนทาน
น้ำขิงน่าจะทานเวลาเช้าร่างกายให้เบิกบานใจ เเละต้องรับประทานอาหารรุ่งเช้าพร้อมไปด้วย
ไม่ควรกินน้ำขิงตอนก่อนนอน ด้วยเหตุว่าขิงมีสารเสมือนคาเฟอีนที่ช่วยทำให้ปรับร่างกายตื่นตัว อาจจะก่อให้นอนไม่หลับ
ไม่ควรต้มน้ำขิงไว้กินนานทีละหลายๆวัน เพราะคุณประโยชน์ของน้ำขิงจะลดลง
จำเป็นต้องทานน้ำขิงในปริมาณที่เหมาะสม น่าจะทานอาหารอย่างอื่นพร้อมด้วย หากสุขภาพกายปกติ ทานวันเว้นวันได้ เพื่อร่างกายรับสารอื่นได้อย่างสมบูรณ์

กลุ่มที่ไม่ควรทานน้ำขิง
ในจากการวิจัยผู้ที่มีปัญหาในเรื่องระบบการทำงานเกี่ยวกับการย่อยอาหาร อาจทำให้อาเจียน ท้องร่วง กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดกรดในกระเพาะได้
ทานเเล้วลดระดับความดันเลือด ไม่เหมาะสมกับคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน
ไม่เหมาะสมกับคนที่เหนื่อยเหน็ด นอนน้อย ไม่ควรทานก่อนนอน เนื่องจากกระตุ้นให้เราตื่นตัวนอนไม่หลับ
คนที่จะเข้ารับการผ่าตัดหรือทำศัยลบาป เพราะว่าขิงมีผลต่อการหยุดไหลของลือด ทำให้เลือดแข็งช้า หากแม้ผ่าตัดหรือทำศัลยกรรม จะทำให้เเผลหายช้า บวมหรืออักเสบได้
ผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำ การดื่นน้ำขิงจะมีผลให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง อาจส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยเกินไป เกิดอาการวูบ เป็นลมเป็นแล้ง สลบได้
ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ระบบไหลเวียนเลือด ไม่ควรดื่มน้ำขิง ด้วยเหตุว่าจะก่อให้เส้นโลหิตดกตัวขึ้น อาจเอามาสู่การเกิดโรคฮีโมฟีเลียได้ หรือสภาพการณ์เลือดออกง่าย แข็งยาก เกล็ดเลือดจับมาเป็นๆลิ่ม
ผู้ที่เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี ด้วยเหตุว่าการกินน้ำขิงจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำดีออกมามากจนเกินไป ทำให้เกิดการอุดตันของน้ำดี
สตรีท้อง เเละ แม่ที่ให้นมลูก เเม้การกินน้ำขิงในตอนเช้า จะช่วยดีขึ้นกว่าเดิมการเเพ้ท้อง เเต่จำเป็นจะต้องระวงเรื่องผลพวงต่อทารกในท้อง เพราะว่าขิงมีผลต่อนม อาจจะก่อให้เด็กเเรกเกิดเเพ้นมได้

สูตรทานน้ำขิง อร่อย ได้ประโยชน์
1. สูตรทานทุกวี่วันบำรุงร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันสู้โควิด – 19
หั่นขิงเป็นแว่นๆราว 5 – 6 เเว่น
ตระเตรียมน้ำ 1.5 ลิตร ตั้งไฟต้มให้เดือด
ใส่ขิงลงไป ปิดฝาปิดหม้อ เเละปิดไฟ
ทิ้งไว้ให้พอเพียงอุ่นๆเเละสามารถดื่ม จิบได้ตลอดทั้งวัน

2. น้ำขิงมะนาว สำหรับผู้ที่กระหายน้ำขิงให้คล่องคอขึ้น
นำขิงสดมาฝานบางๆเเละนำไปล้างเเละเเชร์ในน้ำอุ่น คร่าวๆ 3 – 5 นาที
ใช้น้ำอุ่นราว 200 มล. นำขิงเเละมะนาวฝานใส่ลงไป
บีบน้ำมะนาวลงไป คนให้เข้ากัน จิบทานทีละนิด
สูตรนี้เเนะนำให้ทานรุ่งสว่างต่อเนื่องกัน 1 เดือน

3. น้ำขิงน้ำผึ้งมะนาว
นำขิงสดมาฝานบางๆเเละนำไปล้างเเละเเชร์ในน้ำอุ่น ประมาณ3 – 5 นาที
ใช้น้ำอุ่นราว 200 มล. นำขิงเเละมะนาวฝานใส่ลงไป
บีบน้ำมะนาวลงไป เเละใส่น้ำผึ้งลงไปตามความชอบพอ คนจนเข้ากัน จิบทานทีละนิด

4. น้ำขิงผสมตระไคร้ใบเตย
การใช้องค์ประกอบน้ำขิง ใบเตย เเละ ตะไคร้ จะมีส่วนช่วยคุ้มครองปกป้องวิงเวียนหัว ปกป้องรักษาโรคอัลไซเมอร์ ทำให้ความเครียดลดลง เเก้โรคกระเพาะ ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด ทานเเล้วให้ฤทธิ์ร้อย ก็เลยควรต้องใส่ใบเตยเข้าไปเพื่อเป็นยาเย็น ช่วบขับเยี่ยวด้วย
ปอกขิง ล้างให้สะอาด เเละตีขิงให้พอเพียงไม่สุภาพ
จัดเตรียมน้ำ 2 ลิตร ตระไคร้ 4 ต้น ขิง 1 กำมือ ใบเตย 3-4 ใบ
นำตะไคร้ลงไปต้ม และก็ตามด้วยขิง เเละใบเตย ถ้าหากคนไหนชอบใจทานหวานสามารถเติบน้ำตาลได้นิดหน่อย
รอให้เดือดราว5 – 10 นาที สูตรนี้เหมาะสมกับการทานคร่าวๆอาทิตย์ละ 1 – 2 วัน

หมายเลขบันทึก: 711897เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2023 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2023 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท